A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bọc răng sứ thẩm mỹ: Cẩn trọng để đẹp, an toàn

10:59 | 11/07/2024

Bọc răng sứ là một phương pháp thẩm mỹ hiệu quả để tạo hình răng nhưng thực hiện không đúng bài bản sẽ gây nhiều hệ quả cho sức khỏe răng miệng

Nhiều người lựa chọn bọc răng sứ để có hàm răng trắng đẹp, nụ cười rạng rỡ song nên biết răng thật khỏe mạnh vẫn là tốt nhất và chỉ nên bọc khi thật sự cần thiết.

Biến chứng sau khi bọc răng

Kể lại quá trình bọc răng sứ, chị T.M.B (25 tuổi) cho biết cách đây 1 năm, sau khi xem quảng cáo trên mạng xã hội, chị quyết định đến một cơ sở bọc 16 răng sứ với giá 5,9 triệu đồng. Tại đây, cơ sở nha khoa cam kết không đau, mài răng ít, bảo hành trọn đời. Khi thực hiện mài răng thấy răng bị nhỏ đi hơn 50% chị thắc mắc thì bác sĩ giải thích do hình dạng của răng. Dù nghi ngờ nhưng vì đã quyết định làm nên chị tiếp tục để mài những chiếc răng còn lại. "Lúc gắn răng sứ vào đến đâu tôi ê buốt răng đến đó nhưng vì lỡ mài rồi nên đành để bác sĩ tiếp tục gắn. Sau 30 phút, soi gương thấy răng trắng đẹp, đều nên tôi cũng được xoa dịu tâm lý. Sau khi về nhà 1 - 2 ngày thì đỡ đau, ăn uống thoải mái hơn" - chị B. cho biết.

Tuy nhiên, sau hơn một năm bọc răng sứ, răng của chị bắt đầu lỏng cổ chân, khi ăn đồ lạnh hay nóng thì bị ê buốt. Không chỉ vậy, thức ăn mắc vào kẽ chân răng khó vệ sinh khiến chị bị hôi miệng, đau nhức và ê buốt khi đánh răng. Chị đến cơ sở nha khoa kiểm tra lại và được tư vấn do răng bị tụt nướu, hở cổ chân lâu ngày nên thức ăn len vào làm hỏng sứ buộc phải tháo răng cũ bọc răng sứ mới. Đặc biệt, bộ răng sứ cũ không được bảo hành, muốn làm mới chị phải đóng thêm tiền. Sau đó, chị đến Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP HCM để thăm khám, tháo bỏ sứ cũ, điều trị tụt nướu, bọc sứ mới để khôi phục chức năng nhai và cải thiện thẩm mỹ.

Người bệnh đang điều trị về răng tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức, TP HCM)

Trường hợp của chị B. không phải hy hữu. Bác sĩ Nguyễn Quốc Việt, Phó trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Bệnh viện Lê Văn Thịnh (TP Thủ Đức, TP HCM), cho biết nơi đây cũng tiếp nhận bệnh nhân M.T (21 tuổi) đến khám trong tình trạng nướu sưng đau, không ăn uống được, hôi miệng. Kết quả xét nghiệm cho thấy chị có nang xương hàm lớn chiếm toàn bộ xương hàm trên. Để điều trị, bác sĩ đã phải cắt sứ, nạo nang răng sau đó bọc lại.

Trước đó, mong muốn răng trắng sáng hơn, chị T. đến một cơ sở nha khoa trên địa bàn TP Thủ Đức. Tại đây, chị được tư vấn bọc sứ 10 răng trên. Tuy nhiên, sau khi bọc sứ khoảng vài tháng thì chị bị đau răng, không ăn được, sưng nướu, hôi miệng. Quay trở lại cơ sở nha khoa để kiểm tra, chị được điều trị tủy, uống thuốc nhưng tình trạng đau lặp lại nhiều lần, kéo dài suốt 3 năm.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Hùng Lâm, Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp - Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP HCM, cho biết phục hình răng sứ thường xuất phát từ nhiều nguyên nhân như: răng bị sâu lớn mất nhiều mô răng; răng vỡ lớn, chấn thương; mất răng; răng bị ố vàng vì nhiễm tetracyclin không thể tẩy trắng và người làm công việc đòi hỏi thẩm mỹ cao mong muốn có hàm răng trắng, đẹp. Tuy nhiên, việc phục hình răng sứ phải bảo đảm cả chức năng và thẩm mỹ.

Theo bác sĩ Lâm, tại bệnh viện từng tiếp nhận điều trị nhiều trường hợp gặp biến chứng sau phục hình răng sứ như viêm nướu, tụt nướu, viêm tủy răng, sai lệch khớp cắn, rối loạn thái dương hàm, thậm chí một số ca phục hình toàn bộ răng (phục hình toàn miệng) chưa đúng về khớp cắn, khiến bệnh nhân cảm giác rất khó chịu. Nhiều bệnh nhân than phiền cảm giác răng đang cắn trên một vật thể lạ, ăn không ngon, mất tập trung trong công việc và có suy nghĩ tiêu cực. "Tôi từng tiếp nhận một ca bệnh lệch khớp cắn sau khi phục hình toàn miệng than phiền rằng nếu không điều trị được chỉ muốn tự tử. Nguyên nhân là do bệnh nhân sau khi bọc răng, khớp cắn chưa được điều chỉnh đúng. Dù con người có khả năng thích nghi cao với những thay đổi khớp cắn nhưng trong trường hợp phục hình nhiều răng sứ, bác sĩ thực hiện cần phục hồi lại giống hoặc gần giống với khớp cắn bình thường hoặc khớp cắn thích nghi của bệnh nhân để bảo đảm chức năng và không gây khó chịu cho người bệnh" - bác sĩ Lâm thông tin.

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      Địa chỉ trị mụn lưng uy tín, chuyên nghiệp ở Hồ Chí Minh - Bống Spa

      Mụn lưng khiến bạn tự ti khi diện những bộ cánh yêu thích? Bạn muốn trị mụn lưng dứt điểm? Hãy tìm đến địa chỉ trị mụn lưng chất lượng thay vì sử dụng những sản phẩm kém chất lượng, không rõ xuất xứ, nguồn gốc bạn nhé.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ