A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thể thao Việt Nam bị cắt giảm hàng loạt nội dung thế mạnh ở SEA Games 30: Đúng chất... hội làng

08:29 | 23/03/2019

Theo thông báo của Ban Tổ chức nước chủ nhà SEA Games 30 - 2019 (Philippines), hàng loạt nội dung thế mạnh của thể thao Việt Nam bị loại khỏi chương trình thi đấu của đại hội.

Đây thực sự là cú sốc với nhiều VĐV hàng đầu của đội tuyển, đặt ra câu hỏi về việc điều chỉnh hướng tập luyện, thi đấu cũng như chỉ tiêu HCV.

Á quân Asiad 2018 Nguyễn Huy Hoàng sẽ không có cơ hội tranh tài ở nội dung 800 m tự do.

Thích thì… cắt

Môn thể thao mũi nhọn của Việt Nam là điền kinh chịu nhiều ảnh hưởng nhất từ việc ban tổ chức nước chủ nhà cắt giảm số lượng các nội dung thi đấu. Theo đó, môn điền kinh diễn ra với hơn 40 nội dung thi đấu. Ban đầu, nhiều nội dung thế mạnh của điền kinh Việt Nam bị loại bỏ, bao gồm: Nhảy xa nữ, nhảy cao nữ, 10.000 m nữ, marathon nữ, đi bộ 20 km nam - nữ, 7 môn phối hợp nữ... 

Trong số các nội dung bị cắt bỏ, nhảy xa nữ và nhảy cao nữ đã mang về 2 tấm HCV cho điền kinh Việt Nam tại SEA Games 2017 diễn ra ở Malaysia. Đây là hai nội dung thế mạnh của điền kinh Việt Nam khi sở hữu đương kim vô địch Asiad Bùi Thị Thu Thảo, hay nữ VĐV nhảy cao Dương Thị Việt Nam từng giành nhiều HCV tại các giải quốc tế. Phải đến khi các nước kiến nghị thì nước chủ nhà mới đưa trở lại nội dung nhảy xa nữ và nhảy cao nữ.

Ngoài ra niềm hy vọng huy chương ở nội dung đi bộ 20 km nam, nữ cũng bị cắt bỏ. Trên đường đua này, hai chị em Nguyễn Thị Thanh Phúc và Nguyễn Thành Ngưng đều từng giành HCV tại SEA Games. Đặc biệt, nữ hoàng đi bộ Thanh Phúc vừa giành tấm HCV tại Đại hội thể thao toàn quốc 2018 ngay khi mới trở lại tập luyện sau thời gian sinh em bé.

Tại kỳ SEA Games một năm về trước, đội tuyển điền kinh Việt Nam đã thi đấu thành công ngoài sức mong đợi khi giành được 17 HCV, xếp ngôi vị nhất toàn đoàn, bỏ xa Thái Lan tới 8 tấm HCV. Với những thay đổi của ban tổ chức SEA Games 2019, dự kiến đội tuyển Việt Nam sẽ mất khá nhiều HCV ở đại hội năm nay.

Không chỉ điền kinh, mà hàng loạt nội dung khác ở các môn mũi nhọn cũng bị cắt giảm. Điển hình nhất là tại môn pencak silat, hai võ sỹ vô địch Asiad 18 là Trần Đình Nam (hạng 75 kg) và Nguyễn Văn Trí (hạng 95 kg) sẽ không được góp mặt, do chủ nhà Philippines chỉ tổ chức thi các hạng cân từ 50-70 kg, vốn là thế mạnh của họ. Còn ở môn bơi, á quân Asiad 2018 Nguyễn Huy Hoàng sẽ không có cơ hội tranh tài ở nội dung 800 m tự do khi nội dung này không xuất hiện.

Khó cũng phải cố

Tại SEA Games 29-2017, đoàn thể thao Philippines xếp ở vị trí thứ 6 chung cuộc. Trước đó, khi đăng cai SEA Games 2005, Philippines đã giành ngôi nhất toàn đoàn khi đoạt đến 112 HCV, 85 HCB và 93 HCĐ. 

SEA Games 30 có tới 56 môn thi đấu với 523 nội dung, lập kỷ lục trong lịch sử tổ chức SEA Games. Trong số này, một số môn, như khúc côn cầu dưới nước, mới phát triển ở chưa đến chục quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Với việc cắt giảm nhiều nội dung thế mạnh của các đối thủ, và đưa vào những môn mà mình có cơ hội giành HCV, rõ ràng nước chủ nhà đang nhắm tới mục tiêu giành ngôi nhất toàn đoàn.

Như ông Trần Đức Phấn- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, khả năng tiếp tục là Trưởng đoàn thể thao Việt Nam ở kỳ SEA Games 30, cho biết: “Khi nước chủ nhà trình chiếu, giới thiệu những môn thể thao sẽ góp mặt ở Đại hội thì chính các đại biểu cũng không thể biết hết. Dù vậy, đặc thù của SEA Games cho phép đưa một số lượng môn thể thao ngoài nhóm Olympic và Asiad vào chương trình thi đấu để bảo tồn hoặc phát triển. Vì thế, khi nước chủ nhà tận dụng tối đa cũng là hợp lệ.

Vấn đề lại nằm ở những nội dung thi đấu bị cắt giảm. Trong số này, rõ nhất là ở môn điền kinh, pencak silat, bắn súng, bơi. Còn ở môn bắn súng cũng chỉ còn 4 nội dung bắn súng thể thao trong khi thường có ít nhất 10-12 nội dung tại các kỳ SEA Games hay Asiad, Olympic...

Chỉ tính riêng các nội dung bị cắt giảm ở các môn trên, thể thao Việt Nam có thể thiệt tới 5-7 HCV. Trong khi đó, mục tiêu xếp hạng Ba toàn đoàn vẫn bất biến với thể thao Việt Nam. Trong cuộc gặp mặt đầu năm Kỷ Hợi 2019 của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện với các HLV, VĐV đang tập trung tại Trung tâm Huấn luyện Thể thao quốc gia Hà Nội, mục tiêu xếp thứ ba toàn đoàn của Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games – 2019 vào tháng 11 tới tiếp tục được đặt ra. Để hoàn thành mục tiêu này, các đội tuyển phải đạt thành tích tối đa để bù đắp cho những nội dung thế mạnh đã bị nước chủ nhà Philippines cắt giảm.

Để hoàn thành chỉ tiêu, Việt Nam vẫn đang cùng các nước vận động nước chủ nhà đưa vào những môn nằm trong hệ thống Olympic và Asiad. Bên cạnh đó, giải pháp khác là chuyển sang tập luyện các môn mới để có cơ hội tranh huy chương.

Chẳng hạn như nội dung biểu diễn nữ môn pencak silat được đưa ra là chuyển sang thi đấu nội dung biểu diễn ở môn võ gậy (Arnis) – một trong những môn thể thao truyền thống của Philippines có tên tại SEA Games lần này. Môn thể thao này cũng chỉ xuất hiện tại SEA Games – 2005 rồi không xuất hiện tại các kỳ SEA Games cho tới nay. Việc chuyển sang tập luyện môn võ gậy là giải pháp tình thế, trong ngắn hạn nhưng ít nhất cũng bảo đảm cơ hội tranh chấp huy chương.    

Gia Phong

    nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ