A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bóng chuyền nữ Việt Nam nhìn từ VTV Cup: Đừng thấy đỏ mà ngỡ là chín!

08:13 | 23/05/2014

Không được đánh giá cao ở giải năm nay, nhưng tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam chưa thi đấu xong vòng bảng đã chắc suất vào đến bán kết. Sự tiến bộ của các vận động viên (VĐV) trẻ là rất đáng ghi nhận,...

nhưng rõ ràng bóng chuyền nữ Việt Nam cần phải cải thiện rất nhiều để trở thành một đội tuyển thực sự mạnh…

 

Chưa có gì đáng nói với lối chơi của tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam tại VTV Cup năm nay

 
Lần đầu tiên sau rất nhiều năm, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã quyết định tiến hành trẻ hóa lực lượng với đội tuyển nữ. Đây là quyết định hoàn toàn đúng đắn và nhận được sự ủng hộ của giới chuyên môn và người hâm mộ. Tuy nhiên, việc trẻ hóa một cách đột ngột đã tạo ra cú hẫng và nó đã được thể hiện rất rõ tại VTV Cup đang diễn ra tại Bắc Ninh.
 
Bóng chuyền nữ Việt Nam đã quá quen thuộc với "thế hệ vàng” như Diệu Châu, Bùi Huệ, Kim Huệ, Phạm Yến, Hà Hoa… Tuy nhiên, những gương mặt này đã không còn xuất hiện ở VTV Cup năm nay, thay vào đó là hàng loạt gương mặt trẻ có tuổi đời trên dưới 20. Bóng chuyền nữ Việt Nam chính thức giới thiệu lứa VĐV được xem là "ngọc thô”, với những Hà Ngọc Diễm (20 tuổi, cao 1m77), phụ công Bùi Thị Ngà (20 tuổi, cao 1m87), Trần Thanh Thúy (17 tuổi, cao 1m89), Lê Thanh Thúy (19 tuổi, cao 1m80)… Trong bối cảnh đội tuyển quốc gia với dàn cầu thủ luống tuổi đã bắt đầu xuống sức, rõ ràng việc trẻ hóa đội hình (dù mới là thử nghiệm) đã nhận được sự đồng tình tối đa của người hâm mộ.
 
Trẻ hóa là cần thiết, nhưng mới chỉ có chút ít thành tích tại VTV Cup nhưng một số nhà quản lý bóng chuyền nước nhà đã vui mừng thì e rằng hơi sớm.
 
Sau trận ra quân thua toàn tập trước Thái Lan (đội trẻ), tuyển nữ Việt Nam đã có 3 trận thắng liên tiếp đều với tỷ số 3-0 trước các đối thủ Vân Nam (Trung Quốc), Úc và CHDCND Triều Tiên. Điều dễ nhận thấy là cả 3 đối thủ này đều chỉ mang sang đội hình rất yếu và không có nhiều tuyển thủ quốc gia. Đó là chưa kể trong chiến thắng trước CHDCND Triều Tiên, đội nhà còn được hưởng lợi từ quyết định sai sót của trọng tài.
 
Ngay từ đầu giải, Ban tổ chức (VTV) chỉ đặt ra mục tiêu "chơi hết mình” để cống hiến, bởi tất cả đều nghĩ rằng với một lực lượng vừa trẻ, vừa thiếu kinh nghiệm và bản lĩnh, rất khó giành thành tích cao tại giải.
 
Nói là vậy nhưng để tạo nên thành công cho giải đấu, ban tổ chức cũng khéo mời một số đội mạnh để cọ xát, xen kẽ là những đội bóng có chất lượng yếu, để ít nhất tuyển nữ Việt Nam cũng có những trận thắng, có cơ hội vào bán kết.
 
Chưa có gì đáng nói với lối chơi của tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam tại VTV Cup năm nay, bởi những chiến thắng là quá dễ dàng, trong khi thua lại tâm phục khẩu phục. Đặc biệt, ngay ở trận ra quân, đội nữ Việt Nam đã bộc lộ rất nhiều điểm yếu về bắt bước 1, chuyền 2, khả năng đập bóng sau vạch 3m, thể lực… Thái Lan chỉ cử sang đội trẻ, vẫn đủ sức "làm gỏi” đội tuyển quốc gia của bóng chuyền nữ Việt Nam.
 
Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã có chủ trương đúng khi không đặt nặng mục tiêu thành tích tại giải VTV Cup 2014, mà sẽ tạo điều kiện cho những gương mặt trẻ "thử lửa” để hướng tới mục tiêu trong một, hai năm nữa lứa cầu thủ này đủ sức thay thế xứng đáng các liền chị. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải tính đến lộ trình chuyển giao, thay vì làm mới hoàn toàn. Nói cách khác, ở đội tuyển nào cũng vậy, luôn cần có trụ cột dẫn dắt lối chơi. 
 
Ngoài ra, trẻ hóa cũng cần phải có kế hoạch tập huấn, thi đấu. Tuy nhiên, sau VTV Cup, chưa biết tuyển nữ sẽ được đầu tư như nào cho ASIAD.
 
An Chi

    Nguồn: daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ