A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vòng chung kết Giải bóng chuyền hạng A năm 2023: Chức vô địch gọi tên ai?

10:49 | 18/07/2023

Vòng chung kết Giải bóng chuyền hạng A quốc gia 2023 chính thức khởi tranh tại Nhà thi đấu tỉnh (TP. Buôn Ma Thuột). 14 đội bóng sẽ quyết đấu để tranh chức vô địch, đoạt suất lên hạng.

Thi đấu nội dung nam có 8 đội: Vĩnh Long, Quân khu 3, Trà Vinh, Quảng Nam, Trung tâm Thể dục thể thao Quân đội, Bến Tre, Công an TP. Hồ Chí Minh và Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động. Nội dung nữ có 6 đội: Vĩnh Long, Hà Nội, Hải Dương, Thái Nguyên, Hậu Giang và chủ nhà Đắk Lắk tranh tài.

Điểm qua danh sách các đội nam, có thể thấy ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch là Vĩnh Long – đội bóng đặt ra mục tiêu rõ ràng là trở lại giải vô địch quốc gia mùa bóng 2024. Vĩnh Long cụ thể hóa quyết tâm của mình bằng việc đưa Huấn luyện viên lão luyện Bùi Huy Châm - người từng nhiều năm gắn bó với bóng chuyền TP. Hồ Chí Minh, giúp đội bóng đạt được nhiều danh hiệu - về dẫn dắt.

Các cô gái áo đỏ chủ nhà Đắk Lắk trong trận ra quân thắng Hậu Giang 3-1

Về mặt chuyên môn, Vĩnh Long có sự chuẩn bị tốt nhất về lực lượng, trong danh sách đăng ký có đủ mặt các anh tài: Chí Hải, Nhật Tân, Văn Học, Văn Đức, Minh Tú, Trọng Quỳnh, Quốc Cuộc… Đội hình đa phần là những cầu thủ lớn tuổi (lớn nhất sinh năm 1989 và nhỏ nhất sinh năm 2002), có thế mạnh là dày dạn kinh nghiệm thi đấu. Đội hình còn sở hữu tay đập Ngọc Trí có chiều cao lên đến 1,92 m cùng sức bật chắn là 3,10 m, khả năng công thủ khá toàn diện. Vĩnh Long cũng có bước chạy đà hoàn hảo trước vòng chung kết khi giành chức vô địch tại Giải bóng chuyền Vĩnh Long mở rộng diễn ra trên sân nhà với sự góp mặt của những đại diện đang chơi tại Giải vô địch quốc gia là Sanest Khánh Hòa và TP. Hồ Chí Minh.

Đối trọng với Vĩnh Long là “người láng giềng” Bến Tre. Với một lực lượng ổn định, gắn bó với nhau nhiều năm, đội hình có chiều cao đồng đều 1,84 m trở lên (trừ libero Phạm Tấn Đạt cao 1,73 m), kết hợp giữa các cầu thủ nhiều kinh nghiệm như Hoàng Kha, Quang Huy, Hoàng Lam trên 25 tuổi với lớp cầu thủ trẻ, thể lực sung mãn như Minh Tiến, Quang Vinh (SN 2002), Quốc Thái, Thanh Bình (SN 2004), Bến Tre thừa khả năng ngăn cản mọi đối thủ trên đường đua đến ngôi vô địch.

Đội hình tuyển bóng chuyền nữ Đắk Lắk tranh tài tại giải.

Trong khi đó, các đội Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động với tuyển thủ quốc gia Quản Trọng Nghĩa trong đội hình, hay như Trà Vinh cũng là đối thủ có thực lực, đáng phải dè chừng. Tuy nhiên dường như hai đội bóng này chưa có sự chuẩn bị, sẵn sàng về nguồn lực để lên chơi tại Giải vô địch quốc gia, bởi mục tiêu của họ khá dè dặt nên thái độ thi đấu của họ như thế nào trong mỗi trận đấu sẽ quyết định không nhỏ cho tấm vé thăng hạng. Với ba đội bóng khoác áo lính là Quân khu 3, Trung tâm Thể dục thể thao Quân đội, Công an TP. Hồ Chí Minh thì mục tiêu của họ chỉ là một vị trí tốt nhất trong tốp 8 mà thôi.

Ở nội dung nữ, chưa có đội bóng nào đưa ra “tối hậu thư” bằng mọi giá phải thăng hạng, ngay cả chủ nhà Đắk Lắk. Điều đó là dễ hiểu, bởi Ban huấn luyện đội bóng và đơn vị chủ quản các đội bóng là trung tâm huấn luyện thể dục thể thao các địa phương không muốn tạo áp lực cho các cầu thủ. Song nếu nhìn vào sự chuẩn bị của các đội thì cũng phần nào đoán định được những đại diện đủ năng lực chinh phục ngôi hậu, trong đó có Hải Dương. Đội quân của Huấn luyện viên Phạm Đức Dũng vừa giành chiến thắng kịch tính 3-2 trước đối thủ mạnh là Hà Nội ở trận ra quân. Tuy nhiên dường như Hải Dương đang đối mặt với những “băn khoăn” về mặt tài chính do chưa có nhà tài trợ nên không xác định rõ mục tiêu vô địch. Cần phải chia sẻ với Hải Dương về cái khó này, bởi nếu được thăng hạng lên chơi tại Giải vô địch quốc gia thì cần có nguồn kinh phí lớn và phải đối mặt với áp lực thành tích, áp lực chuyên môn rất cao.

Còn Hà Nội, đội bóng không đạt mục tiêu lên hạng và thất bại ở trận ra quân chưa phải là điều tồi tệ bởi chặng đường phía trước với họ còn dài. Sự hiện diện của tuyển thủ quốc gia, chuyền hai Vi Thị Yến Nhi trong đội hình là cơ sở để giới chuyên môn tin tưởng Hà Nội đủ sức vào đến trận đấu quyết định cho tấm vé thăng hạng.

Tương tự là chủ nhà Đắk Lắk – đội vừa xuống hạng năm 2022. Chung cảnh ngộ với các đội bóng khác, Đắk Lắk cũng đang gặp khó về những vấn đề tài chính, song đứng trước kỳ vọng quá lớn của khán giả hâm mộ phố núi Ban Mê, các cô gái Đắk Lắk và Ban huấn luyện dường như không có lựa chọn nào khác là bằng mọi giá phải trở lại giải đấu đỉnh cao của bóng chuyền Việt Nam, còn mọi vấn đề khó khăn thì tìm giải pháp giải quyết sau. Đắk Lắk đủ khả năng để hoàn thành mục tiêu đó, khi tăng cường 4 tân binh chất lượng là Huỳnh Thị Quế Nhi, Nguyễn Thị Như Ngọc đến từ VTV Bình Điền Long An và Ngô Thị Bích Huệ, Nguyễn Như Quỳnh của Bộ Tư lệnh Thông tin. Chiến thắng 3-1 ở trận ra quân trước Hậu Giang là khởi đầu hoàn hảo của thầy trò Lương Việt Sơn.

Những toan tính của các đội bóng cả nam, lẫn nữ ở từng trận đấu chắc chắn sẽ đem đến sự hấp dẫn, kịch tính trong suốt thời gian giải diễn ra đến hết ngày 23/7.

Đăng Triều

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/the-thao/202307/vong-chung-ket-giai-bong-chuyen-hang-a-nam-2023-chuc-vo-dich-goi-ten-ai-2bd1cf1/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ