A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Việt Nam vô địch Giải U23 Đông Nam Á: Gieo niềm tin gặt quả ngọt

09:40 | 28/08/2023

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã trao niềm tin cho Huấn luyện viên (HLV) Hoàng Anh Tuấn. HLV người Khánh Hòa trao niềm tin cho hàng loạt gương mặt có tuổi đời trẻ nhất giải. Niềm tin là thứ rất quan trọng không chỉ trong bóng đá.

1. Nghịch cảnh “trêu ngươi” HLV Hoàng Anh Tuấn khi ông được đánh giá có chuyên môn rất cao nhưng cho đến trước trận chung kết gặp U23 Indonesia, tại các giải chính thức, HLV này vẫn chưa dẫn dắt các câu lạc bộ (CLB) hay đội trẻ Việt Nam vô địch được giải đấu nào.

Năm 2015, ông được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) bổ nhiệm là HLV trưởng U19 Việt Nam. Tại Giải vô địch U19 Đông Nam Á 2015, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã lọt vào trận chung kết và thất bại với tỷ số đậm 0–6 trước U19 Thái Lan. Đến năm 2016, cũng tại giải này, U19 Việt Nam thua U19 Australia 2–5 ở bán kết, sau đó giành Huy chương Đồng bằng trận thắng U19 Timor Leste khi tranh hạng ba.

Thành tích ấn tượng nhất của HLV Hoàng Anh Tuấn là tại Giải vô địch bóng đá U19 châu Á 2016, ông đưa U19 Việt Nam lọt vào vòng bán kết, đồng thời giành quyền tham dự Giải vô địch bóng đá U20 thế giới 2017 tổ chức tại Hàn Quốc. Tại đây, U20 Việt Nam bị loại sau vòng bảng. Tới năm 2019, HLV Hoàng Anh Tuấn xin từ chức sau trận thua U19 Campuchia 1-2 tại Giải vô địch bóng đá U18 Đông Nam Á.

Ngôi vô địch của U23 Việt Nam đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho hàng triệu người hâm mộ

Trong bối cảnh đó, rất dễ nảy sinh cảm giác bất đắc chí, chán nản. Tuy nhiên, HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn miệt mài công tác đào tạo trẻ, không ngừng vươn lên, sống lạc quan. Không phụ lòng ông, VFF đã bổ nhiệm HLV họ Hoàng tiếp quản chiếc ghế nóng của U20 Việt Nam, dự Vòng chung kết giải U20 châu Á vào đầu năm nay. Đội bóng áo đỏ gây ấn tượng mạnh và đấy cũng là lý do để VFF trao niềm tin, bổ nhiệm ông vị trí HLV trưởng U23 quốc gia, dự Giải vô địch U23 Đông Nam Á và sắp tới là ASIAD 19.

U23 Việt Nam đã trải qua 120 phút đầy căng thẳng trước U23 Indonesia với đội hình gồm nhiều trụ cột vừa vô địch SEA Games 32. Càng ức chế hơn khi phút 37, chúng ta được hưởng quả phạt đền nhưng tiền đạo Quốc Việt đã bỏ lỡ khiến nhiều người ám ảnh vận đen chưa buông tha HLV Hoàng Anh Tuấn.

Trận đấu càng trôi về phút cuối và hiệp phụ thì sự lo lắng càng tăng lên. Nhưng rồi, sự chuẩn bị kỹ lưỡng của U23 Việt Nam đã giúp họ thắng chung cuộc 6-5. Quan Văn Chuẩn là người hùng của U23 Việt Nam khi đẩy thành công quả đá của Ernando, thủ thành xuất sắc của U23 Indonesia.

2. HLV Hoàng Anh Tuấn và các học trò U23 Việt Nam đã có thời gian dài gắn bó với nhau, ít nhất một năm, nhiều thì ba năm. Vậy nên ông hiểu được điểm mạnh của từng cầu thủ như nào. Những buổi tập gần đây, U23 Việt Nam tập sút 11 m rất nhiều. Khả năng sút 11 m của U23 Việt Nam khá đồng đều. Từ đó, ông hiểu phải sắp xếp ai đá luân lưu trong trận đấu quan trọng gặp Indonesia.

HLV Hoàng Anh Tuấn đã hóa giải hạn chế những tình huống dẫn đến ném biên có thể gây nguy hiểm cho cầu môn Văn Chuẩn. Ông Tuấn cũng khiến HLV Shin Tae Yong “phá sản” lối chơi dùng tiền đạo cao kều trong hiệp 1 để mong khai thác các pha không chiến. U23 Indonesia đã mất 45 phút chơi như chấp tiền đạo và bị U23 Việt Nam dồn ép rất rõ ràng.

“Nếu tôi không trao niềm tin cho Quan Văn Chuẩn sau hai trận đầu chơi mắc sai sót, sự nghiệp em có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Làm sao em đạt danh hiệu thủ môn xuất sắc nhất và có pha cản phá luân lưu tuyệt vời”, HLV Hoàng Anh Tuấn trải lòng.

HLV gốc Khánh Hòa đã chứng minh dấu ấn chuyên môn khi giúp tập thể U23 Việt Nam trưởng thành rất nhanh theo thời gian. Văn Chuẩn, Ngọc Thắng, Nam Hải, Đức Việt, Xuân Tiến, Duy Cương đã trui rèn được bản lĩnh, bằng chứng là khi đứng trước loạt đá luân lưu và cả thời gian chính thức. Phát hiện lớn nhất giải là Nguyễn Minh Quang. Tiền đạo từng bị Hà Tĩnh bỏ quên đã cho nhiều người thêm động lực về ý chí vươn lên trước khi nhận được cơ hội từ CLB hạng Nhất Bình Thuận và sau đó là HLV Hoàng Anh Tuấn.

Ngôi vô địch của U23 Việt Nam đã hóa giải biệt danh "vua về nhì" cho HLV Hoàng Anh Tuấn. Chiến tích vô địch giải đấu mà không có cầu thủ nào chấn thương, dù mật độ thi đấu dày đặc cũng là điều đáng nể với tập thể do cựu HLV Khánh Hòa dẫn dắt. Thành công này cho thấy ông thầy 55 tuổi cùng dàn cầu thủ trẻ vẫn đầy tiềm năng chưa khai phá hết.

Gieo niềm tin, gặt quả ngọt. Người hâm mộ đã bắt đầu tin tưởng vào một thế hệ cầu thủ mới và HLV nội sẽ kế thừa được “di sản” đồ sộ mà HLV Park Hang-seo để lại.

Phong Uyên

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/the-thao/202308/viet-nam-vo-dich-giai-u23-dong-nam-a-gieo-niem-tin-gat-qua-ngot-1e515e4/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ