A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bóng đá Việt Nam: Làm sao để giành tấm vé dự World Cup?

10:17 | 12/09/2023

Việc số đội dự vòng chung kết World Cup được mở rộng từ 32 lên 48, châu Á có 8,5 suất dự World Cup 2026 đang tạo cơ hội cho bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, không dễ chinh phục giấc mơ này nếu chúng ta không có sự chuẩn bị cũng như thực lực.

Quỹ thời gian để Huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier thử nghiệm đội hình không còn quá nhiều, trong khi hàng loạt vấn đề cần giải quyết từ bộ khung tới lối chơi mới mà "thuyền trưởng" tuyển Việt Nam muốn xây dựng.

Đáng nói, trong giai đoạn cần một đáp án cuối cùng hoặc chí ít tạo ra một tuyển Việt Nam mới mẻ, đủ sức cạnh tranh tấm vé dự World Cup…, HLV Philippe Troussier còn phải chạy đua cùng U23 Việt Nam với các giải đấu quan trọng nên mọi thứ thêm căng thẳng cho ông thầy người Pháp.

Với những nền bóng đá mạnh, họ đã chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2026 từ năm 2018. Châu Á có 8,5 suất dự World Cup 2026, vậy hãy xem những đội nào là ứng viên sáng giá? Nhật Bản, Hàn Quốc, Iran, Australia, Saudi Arabia là những cái tên gần như chắc suất. Còn 3,5 suất (3 suất trực tiếp và 1 suất play-off) sẽ là cuộc cạnh tranh giữa Qatar, UAE, Trung Quốc, Uzbekistan, Jordan, Iraq, Thái Lan và Việt Nam. Bài kiểm tra đầu tiên cho đội tuyển Việt Nam sẽ là trận gặp Iraq ở vòng loại thứ hai. Đây là cuộc so tài sẽ cho thấy chúng ta đang đứng ở đâu. Thầy trò HLV Troussier buộc phải đứng nhất hoặc nhì bảng để lọt vào vòng loại thứ ba, trước khi sẽ phải gặp những đội mạnh hơn, đá những trận khó khăn hơn.

Trong những đội châu Á giàu tiềm năng, bên cạnh những cái tên quen thuộc như Trung Quốc, Indonesia và Việt Nam, người hâm mộ hy vọng đội tuyển Việt Nam sẽ gặp Thái Lan ở vòng loại thứ ba, hai đội sẽ quyết đấu để giành vé đi World Cup. Thời điểm này, có thể cơ hội chia đều cho cả hai, nhưng sẽ rất khó cho chúng ta bởi hai kỳ AFF Cup gần đây đội tuyển Việt Nam đều không thành công. Trong khi đó, đội tuyển Thái Lan đã trỗi dậy bằng việc giành cú đúp vô địch hai kỳ AFF gần đây (2020 và 2022).

Trong những ứng viên tranh vé đi World Cup, chúng ta cũng đừng quên Qatar, chủ nhà World Cup 2022. Họ rất giàu, đã đầu tư cho bóng đá rất nhiều suốt 10 - 15 năm nay và vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh. Bóng đá Việt Nam và Thái Lan chỉ có thể trông đợi vào 2,5 suất còn lại ở vòng loại thứ tư, nhưng với điều kiện phải xếp thứ 3 hoặc 4 tại vòng loại thứ ba mới có thể đi tiếp. Đây là một hành trình rất dài. Những đội mạnh còn lại của bóng đá châu Á và cũng có tham vọng lớn, có thể kể đến Iraq, UAE, Oman, Uzbekistan, Trung Quốc, CHDCND Triều Tiên và cả đội tuyển Ấn Độ.

Lẽ ra, lứa cầu thủ tài năng đạt ngôi vị Á quân Vòng chung kết U23 châu Á năm 2018 hiện nay sẽ chín muồi để cụ thể hóa giấc mơ dự World Cup cho bóng đá nước nhà. Tuy nhiên, có thể thấy họ đã bước qua thời kỳ đỉnh cao. Việc lọt đến vòng loại thứ ba World Cup 2022 (năm 2021) được coi là chạm đỉnh. Hai lần liên tiếp thất bại ở AFF Cup cùng sự sa sút phong độ của hàng loạt danh thủ đã báo hiệu ông Troussier còn nhiều việc phải làm.

Thời gian không còn nhiều, chỉ 2,5 tháng nữa đội tuyển Việt Nam sẽ chính thức tham dự vòng loại World Cup 2026. Trong khi đó, Thái Lan cùng Indonesia đã có thấy sự phát triển rất tích cực. HLV Troussier đang có trong tay một lực lượng rất hùng hậu. Tuy thế, để chọn ra được 11 cầu thủ xuất sắc đủ sức cạnh tranh với các đội bóng hàng đầu châu lục, giành vé dự World Cup thời điểm này vẫn là quá khó. Chúng ta đành phải lạc quan và hy vọng tài năng của “phù thủy trắng” sẽ được phát tiết ở mặt trận lớn.

Phong Uyên

Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/the-thao/202309/bong-da-viet-nam-lam-sao-de-gianh-tam-ve-du-world-cup-8d31198/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ