A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tuyển Việt Nam: Thách thức ở phía trước

16:20 | 04/03/2024

Mục tiêu tiến vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026 của thầy trò HLV Philippe Troussier sẽ được quyết định vào 2 cuộc đối đầu với Indonesia trong tháng 3.

Việc trẻ hóa đội tuyển Việt Nam của HLV Philippe Troussier vấp phải nhiều tranh cãi.

Bài học từ thất bại

Tuyển Việt Nam đã có chiến dịch không mấy vui vẻ khi đội quân của HLV Philippe Troussier rời cuộc chơi sau 3 lần thất bại, đứng thứ 22/24 đội tham dự tại Asian Cup 2023. Đoàn quân của ông Troussier phải về nước ngay sau vòng đấu bảng.

Asian Cup 2023 khép lại với kết quả không như mong đợi đã khiến tuyển Việt Nam tụt hạng thê thảm trên bảng xếp hạng (BXH). Theo đó, tại BXH FIFA tháng 2/2024, tuyển Việt Nam bị trừ tới 41,06 điểm và là đội bị trừ nhiều điểm nhất trên BXH thế giới. Điều này khiến Việt Nam bị tụt 11 bậc, từ 94 xuống 105 thế giới.

Thất bại nặng nề nhưng giúp tuyển Việt Nam rút ra được nhiều bài học. Bản thân ông Troussier cũng cần có những điều chỉnh, khi ông thừa nhận những sai số ở đấu trường châu lục vừa qua. Sau vòng loại cuối cùng của World Cup 2022, chúng ta đã có ý tưởng chuyển đổi lối chơi bằng cách thuê HLV Philippe Troussier để có một cách tiếp cận trận đấu theo hướng cân bằng hơn với các đội bóng mạnh hơn rõ rệt so với mình.

Nhưng sau một năm cầm quân của ông Troussier, cuộc trải nghiệm tại Asian Cup cho thấy, kết quả thi đấu của đội tuyển Việt Nam vẫn không được như ý và đã có những hoài nghi nhất định về sự lựa chọn có khá ít nền tảng thành công này. Bóng đá vẫn phải nói tới kết quả, thành tích và khi các đội tuyển do HLV Philippe Troussier dẫn dắt không thể có được những màn trình diễn làm người hâm mộ cảm thấy ấn tượng nên ông Troussier bị để ý từng ly từng tí cũng là bình thường.

Là HLV chuyên nghiệp, lại có nhiều năm làm việc ở mọi cấp độ trong nghề huấn luyện, hẳn là ông Troussier biết rõ những gì mình làm, nhưng vì sao và như thế nào mà nhà cầm quân người Pháp vẫn cứ kiên định với lựa chọn của bản thân thì lại là vấn đề mà người hâm mộ hay giới chuyên môn chỉ có thể đứng ngoài quan sát. Đã có không ít tranh cãi xoay quanh triết lý của chiến lược gia người Pháp sau thất bại của tuyển Việt Nam tại Asian Cup.

Sau 1 năm cầm quyền của ông Troussier, công tác trẻ hóa đã vấp phải không ít tranh cãi, bởi để lấy chỗ cho các cầu thủ trẻ, HLV người Pháp đã thẳng tay loại bỏ không ít trụ cột của đội tuyển Việt Nam, cho dù họ rất trẻ trung và sung mãn. Không những thế, rất nhiều cầu thủ trẻ được ông Troussier ưu ái tin dùng lại chưa thể hiện được nhiều ở V.League, thậm chí có những người còn triền miên nằm trong danh sách dự bị.

Vấn đề mà mọi người chờ đợi ở ông Troussier lúc này là việc ông sẽ sử dụng những cầu thủ thành danh như thế nào mà trường hợp Hoàng Đức là điển hình sẽ thu hút rất nhiều sự chú ý. Hoàng Đức đã chịu tổn thương, một cú sốc lớn trong sự nghiệp khi mình là lựa chọn hàng đầu của HLV Park Hang Seo trước đó không lâu, nhưng lại trở thành "người thừa" trên đội tuyển ngay khi ông thầy người Pháp nắm đội tuyển Việt Nam.

Danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam 2023 mà Hoàng Đức vừa có được có thể gây sức ép cho HLV Philippe Troussier trong những lần hội quân đội tuyển tới đây.

Tại đội tuyển Việt Nam, ông Troussier là người có cá tính quyết liệt và kiên định trong cách xây dựng đội hình cũng như dùng người. Việc đội tuyển Việt Nam vắng nhiều cựu binh và thất bại đã khiến ông thầy người Pháp bị hoài nghi về năng lực.

HLV Philippe Troussier đã đúng khi dự đoán Hoàng Đức giành Quả bóng vàng Việt Nam 2023, bởi chiến lược gia người Pháp biết rõ năng lực, phẩm chất của tiền vệ sinh năm 1998. Hoàng Đức giành Quả bóng vàng và nhiều cổ động viên cũng chờ đợi động thái tiếp theo của ông trong việc có chọn Quả bóng vàng Việt Nam 2023 lên đội tuyển sắp tới hay không?

Nhiều người hy vọng Hoàng Đức sẽ trở lại mạnh mẽ và có những đóng góp tích cực hơn cho đội tuyển Việt Nam, chứng tỏ mình là "vàng mười" đích thực. Bên cạnh đó, Hoàng Đức cũng phải nỗ lực nhiều hơn để chinh phục HLV Philippe Troussier, lấy lại vị trí chính thức ở ĐTQG trong thời gian tới.

Thay đổi để chiến thắng

Tại vòng loại 2 World Cup 2026 khu vực châu Á ở bảng F sau 2 lượt trận, đội tuyển Việt Nam (3 điểm) xếp thứ 2 sau đội tuyển Iraq (6 điểm). Trong khi đó, đội tuyển Indonesia và Philippines mới có 1 điểm. Tại Asian Cup 2023 vừa qua, tuyển Indonesia đã thắng tuyển Việt Nam tỷ số 1 - 0 sau đó tiến vào vòng 1/8 trước khi để thua Australia 0 - 4.

Theo kế hoạch, đội tuyển Việt Nam sẽ hội quân trở lại vào trung tuần tháng 3 tới (12/3) để chuẩn bị cho chuyến đến làm khách trên sân Indonesia (ngày 21/3), sau đó là trận lượt về trên sân Mỹ Đình ngày 26/3, trong khuôn khổ vòng loại thứ 2 World Cup 2026. Đây cũng là hai trận đấu mang ý nghĩa quyết định cơ hội đi tiếp vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026 đối với thầy trò HLV Philippe Troussier.

Trước khi bước vào 2 trận quyết đấu này, tuyển Việt Nam có lợi thế về điểm số so với Indonesia sau 2 lượt trận, nhưng đối thủ lại có được cú hích về tinh thần sau trận thắng ở Asian Cup. Mục tiêu của cả 2 đội bóng là có được 6 điểm, hoặc ít nhất là 4 điểm trong 2 cuộc đối đầu tới đây để có lợi thế trong cuộc đua giành vé đi tiếp.

Có một điều chắc chắn là đội tuyển Việt Nam muốn vượt qua đối thủ trực tiếp Indonesia trong 2 trận đấu ở tháng 3 sắp tới, hay ít nhất là 1 trận, để không đánh mất đi cơ hội sở hữu tấm vé đến với vòng loại thứ 3 World Cup 2026 thì sẽ phải thay đổi với mục tiêu duy nhất là để đảo ngược kết quả, mang đến một hình ảnh tích cực hơn.

Đang có quá nhiều sức ép, thách thức cho HLV Philippe Troussier cũng như các cầu thủ của đội tuyển Việt Nam. "Thất bại là điều không ai muốn. Chúng ta hãy ghim lại và nhớ vì sao chúng ta thua để tháng 3 tới gặp lại Indonesia, chúng ta sẵn sàng đòi lại món nợ. Hãy chiến đấu vì những gì đã làm, với tinh thần mãnh liệt hơn", đội trưởng Đỗ Hùng Dũng đã khẳng định như thế sau khi cùng đồng đội rời Asian Cup 2023 ngay từ vòng đấu bảng.

Nhưng quyết tâm là một chuyện còn thực tế diễn ra như thế nào vẫn là câu chuyện tương lai. Đội tuyển Việt Nam buộc phải thay đổi để tốt lên trong khi Indonesia chẳng yếu đi, nếu không muốn nói còn mạnh hơn thế với kế hoạch bổ sung thêm 5 cầu thủ nhập tịch nữa vào đội hình.

V.League trở lại, cũng là lúc ông Troussier sẽ có dịp đóng vai "người quan sát" những trụ cột của đội tuyển, để ra những quyết định hợp lý, phục vụ cho một giấc mơ lớn ở World Cup 2026. Hy vọng một kế hoạch nâng cao thể lực kỹ lưỡng và đồng bộ, ở cả cấp độ đội tuyển lẫn CLB sẽ được triển khai, để tuyển Việt Nam bước vào 2 trận gặp Indonesia sắp tới với một diện mạo khác so với Asian Cup 2023.

Cùng với đó, vấn đề tiền đạo giỏi vẫn luôn nóng với bóng đá Việt nhiều năm qua và ở thời điểm này đó vẫn là vấn đề lớn. Chính ông Troussier cũng lên tiếng cho rằng đội tuyển Việt Nam không có tiền đạo giỏi và ông phải chuẩn bị kĩ lưỡng để tìm kiếm bàn thắng từ các tình huống cố định.

Bốn bàn trong hai trận với Nhật Bản và Iraq cho thấy những điểm sáng trong lối chơi tấn công có tổ chức của tuyển Việt Nam. Nhưng đó dường như là nỗ lực đơn lẻ của ông Troussier và đội tuyển. "Đội tuyển Việt Nam lúc này không có tiền đạo giỏi nên chúng tôi phải chuẩn bị rất kĩ cho các tình huống cố định. Đây là vũ khí quan trọng để chúng tôi gây nguy hiểm cho đối thủ", HLV Philippe Troussier trả lời trang Friday Digital của Nhật Bản.

Ở V.League đến lúc này, 6 chân sút dẫn đầu danh sách ghi bàn đều là ngoại binh, đồng nghĩa lối chơi “đưa bóng cho Tây giải quyết” vẫn đang là yếu tố chủ đạo.

Các đội bóng vì thế thường tập trung ngoại binh cho hai nhiệm vụ trực tiếp: ghi bàn và ngăn đối phương ghi bàn, các cầu thủ ngoại đều được dồn cho vị trí tiền đạo cắm hoặc trung vệ. Chừng nào chưa tìm được những thay đổi từ V.League, có tiền đạo giỏi hay lớn hơn là nâng tầm tuyển Việt Nam vẫn sẽ là thử thách của ông Troussier.

Trong tay HLV Philippe Troussier vào tháng 3 chắc chắn sẽ là một đội ngũ chất lượng và giàu cạnh tranh khi sẽ đón sự trở lại của một số cầu thủ cựu binh sau chấn thương như Văn Lâm, Quế Ngọc Hải, Thành Chung, Hoàng Đức, Tiến Linh… Và họ được kỳ vọng sẽ trở lại với thể trạng sung mãn.

Ngay cả cầu thủ chấn thương nặng là Đoàn Văn Hậu, do không phải phẫu thuật, cũng dự kiến tái xuất trong thời gian tới.

Năm vòng đấu trước khi đội tuyển Việt Nam tập trung trở lại, chuẩn bị cho 2 trận đấu với Indonesia ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 là đủ để Văn Hậu, Văn Lâm, Hoàng Đức, Quế Ngọc Hải, Tiến Linh và những người khác lấy lại phong độ vốn có, mang đến nguồn lực mới cho đội tuyển. Những tên tuổi đã thành danh sẽ tiếp một nguồn lực vô cùng quý cho sức mạnh của đội tuyển cùng những người trẻ đã thể hiện được mình thời gian qua.

HOÀNG NAM

Bài viết gốc: https://daidoanket.vn/tuyen-viet-nam-thach-thuc-o-phia-truoc-10274302.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ