A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Những "cái bóng" quá lớn

09:31 | 03/04/2024

Những ngày qua, câu chuyện tìm huấn luyện viên (HLV) trưởng cho đội tuyển bóng đá Việt Nam (BĐVN) trở thành chủ đề thu hút sự quan tâm rất lớn của dư luận.

Vào lúc này, dù ai được tín nhiệm ngồi vào "chiếc ghế nóng" của BĐVN thì bên cạnh yếu tố chuyên môn, người ấy cũng sẽ dễ bị mang ra so sánh khi mà những "cái bóng" quá lớn trong quá khứ đang trở thành "hệ quy chiếu" cho hiện tại.

Trong lịch sử BĐVN, có thể nói giai đoạn HLV Park Hang-seo nắm quyền là quãng thời gian nền bóng đá nước nhà gặt hái được nhiều thành công nhất ở các cấp độ đội tuyển, mà đỉnh cao là những thành tích trong năm 2018. Người hâm mộ chắc hẳn vẫn còn nhớ những chiến thắng vang dội của thầy trò Park Hang-seo tại đấu trường Đông Nam Á, đó là chức vô địch AFF Cup lần thứ hai. Trước đó, vào tháng 8, đội Olympic Việt Nam xuất sắc lọt vào nhóm bốn đội mạnh nhất tại ASIAN Games. Và thành tích rực rỡ nhất là ngôi Á quân tại giải U23 châu Á ở Thường Châu (Trung Quốc) mà nhiều người vẫn gọi đó là “Kỳ tích Thường Châu”.

Bóng đá Việt Nam như được "lột xác" dưới thời HLV Park Hang-seo. Ảnh: VFF

Dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo (từ năm 2017 đến năm 2023), cả ba đội bóng U23, Olympic và tuyển quốc gia Việt Nam không chỉ gặt hái được những thành tích ấn tượng mà vị thế và đẳng cấp của BĐVN cũng đã được cải thiện đáng kể. Điều đó không chỉ thể hiện ở vị trí trên bảng xếp hạng FIFA mà còn thấy rõ trên thực tế mỗi khi các cầu thủ Việt Nam phải đối đầu với những đội bóng xếp trên khá xa. BĐVN đã nhận được sự tôn trọng nhất định từ các đối thủ, trong đó có không ít những đội bóng lớn.

Sau chuỗi thành công ấn tượng, BĐVN đã nghĩ đến những cái đích cao hơn, vượt ra khỏi “ao làng” Đông Nam Á và mục tiêu lớn nhất là một chiếc vé dự World Cup. Và để chinh phục “giấc mơ” này, sau khi chia tay ông Park Hang-seo, ngày 16/2/2023, VFF chính thức thông báo ông Philippe Troussier sẽ trở thành HLV của đội tuyển Việt Nam. Những tưởng dưới sự dẫn dắt của một HLV được mệnh danh là “Phù thủy trắng”, BĐVN sẽ có thể vươn tầm hơn nữa. Thế nhưng đây lại là một trong những giai đoạn đáng quên nhất của bóng đá nước nhà. Hơn một năm dưới sự dẫn dắt của ông Troussier, BĐVN rơi vào cảnh “tụt dốc không phanh”. Khởi đầu thuận lợi bằng ba chiến thắng giao hữu liên tiếp, nhưng sau đó, đội tuyển dần mất phương hướng, thua đến 10 trong 11 trận. Việc để thua 10 trận liên tiếp khiến đội tuyển Việt Nam gần như hết cơ hội vào vòng loại thứ ba World Cup 2026. Đội tuyển Việt Nam cũng ra khỏi top 100 trên bảng xếp hạng của FIFA (từ vị trí 95 xuống vị trí 110).

Thành công của BĐVN với HLV Park Hang-seo lớn bao nhiêu càng khiến cho thất bại dưới thời HLV Philippe Troussier bị “soi xét” bấy nhiêu. Và trên thực tế, hầu như mọi động thái từ lựa chọn nhân sự, kế hoạch tập luyện đến cách tiếp cận từng trận đấu cụ thể của vị HLV người Pháp đều được đưa ra so sánh với cách làm của thầy Park. Và đương nhiên, bất kỳ sự lựa chọn nào của VFF hay HLV nào nhận dẫn dắt BĐVN chắc chắn cũng sẽ phải vượt qua được “cái bóng” này. Đó sẽ là “cơn đau đầu” của VFF và cũng là thử thách không nhỏ đối với các HLV, khi mà họ phải “đánh cược” cả danh tiếng của mình khi ngồi lên chiếc ghế “nóng” của BĐVN vào lúc này.

Giang Nam

Bài viết  gốc: https://www.baodaklak.vn/the-thao/202404/nhung-cai-bong-qua-lon-70d21ba/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ