A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đắk Lắk mùa trái chín

09:08 | 01/08/2022

Từ đầu tháng 7, nhiều loại cây trái của địa phương đồng loạt vào mùa cho trái chín. Các loại quả như: sầu riêng, bơ, chôm chôm, xoài, mít, ổi, na, thanh long, bưởi... đã đến vụ cho thu hái trái ngọt.

Thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk các loại quả trên cây bắt đầu mọng dần và căng chín. Những quả xoài lủng lẳng trên cây, vườn bơ trĩu quả đu đưa trên cành hứa hẹn những quả bơ béo ngậy, vàng ươm, mít thì “nở gai” báo hiệu đến kỳ chín, tỏa ra mùi thơm dễ chịu. Tại các chợ truyền thống, trái cây địa phương được bày bán khắp lối, đủ màu, đủ loại, nổi lên trong đó là mùi đặc trưng của sầu riêng thơm nức. Trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ từ TP. Buôn Ma Thuột xuôi về các huyện Cư M’gar, Krông Pắc... trái cây đặc sản của địa phương được bày bán bắt mắt ven đường như mời gọi người mua.

Sầu riêng là loại trái cây đặc sản của Đắk Lắk, thu hút thực khách.

Nhờ thiên nhiên ưu đãi, thổ nhưỡng trù phú nên vùng đất bazan “hạp” để không chỉ các loại cây công nghiệp bén rễ mà nhiều loại cây trái được đưa giống từ các vùng miền khác về trồng nơi đây cũng tươi tốt, cho trái sum suê. Với xu hướng “đa cây đa con”, nhiều năm nay, có không ít loại quả ngon ngọt được người dân Đắk Lắk trồng thành công trên vùng đất này, như: thanh long ruột đỏ, bưởi da xanh, na Thái, chôm chôm Thái... Tuy nhiên, loại quả thật sự thơm ngon, được nhiều người chờ đón mỗi khi vào hè là quả sầu riêng, bơ. Theo nhiều nhà vườn, thời tiết năm nay tuy có những đợt nắng, mưa thất thường nhưng nhìn chung vẫn bảo đảm để thu về mùa quả ngọt.

Đầu tháng 7, sầu riêng đã vào vụ. Tại các nhà vườn, xe cộ nhộn nhịp vào ra để hái quả, thu mua. Dọc hai bên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và các chợ, sầu riêng được bày bán khá nhiều. Khác với năm ngoái do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên giá giảm, mùa sầu riêng năm nay khá được giá. Tại các chợ dân sinh, sầu riêng giống thuần địa phương (thường là sầu riêng hột, sầu riêng chao) được bán với giá 25.000 - 30.000 đồng/kg, đối với các loại sầu riêng Dona, Ri6 thì giá bán lẻ có cao hơn, ở mức 60.000 - 65.000 đồng/kg.

Trái ngược với sầu riêng, quả bơ địa phương năm nay có giá thấp hơn so với mọi năm, do thị trường khá dồi dào. Bơ sáp Đắk Lắk được bày bán nhiều tại các chợ truyền thống cũng như dọc tuyến đường liên xã, liên huyện có giá 12.000 - 15.000 đồng/kg, bơ 034 đầu mùa có giá 35.000 đồng/kg, hiện còn 25.000 đồng/kg. Người Đắk Lắk luôn tự hào vì bơ nhiều vùng khác vẫn trồng được, cho quả chín nhưng riêng bơ Đắk Lắk có vị đặc trưng riêng, không bị hòa trộn vào bất cứ loại bơ nào. Hợp khí hậu và thổ nhưỡng, “uống” no căng đủ nắng, gió của vùng đất này, người Đắk Lắk cho rằng, bơ của địa phương hội tụ đầy đủ những gì tinh túy nhất của đất trời nơi đây. Những ai đã từng một lần thưởng thức bơ Đắk Lắk chắc hẳn sẽ rất ấn tượng bởi khi bổ ra, ruột bơ ươm vàng, vỏ mỏng. Khi mới chín, cơm bơ sánh dẻo, hơi khô, có vị béo, ngọt nhẹ, quả càng chín càng ngon vì độ đường lên cao nhưng vẫn giữ vị thanh nhẹ, béo bùi. Thứ “sản vật’ này không chỉ cho chất lượng đặc biệt mà còn có hình thức đẹp. Vào chính vụ, không ít quả bơ đạt trọng lượng gần 1 kg. 

Bơ sáp Đắk Lắk được bày bán nhiều tại các chợ dân sinh và dọc hai bên các tuyến đường

Với nhiều người dân địa phương, sầu riêng, bơ là loại quả được mong chờ vào mỗi dịp hè. Đây cũng là thức quà đặc sản để làm quà biếu người thân, bạn bè. Chị Hoàng Thị Tuyến (phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ, vào mùa quả chín, lại được làm ra ngay tại địa phương nên chị dễ dàng chọn được đúng loại quả tươi mọng, ngon ngọt. Mỗi năm chỉ có một vụ nên chị thường làm quà gửi biếu bạn bè, người thân. Năm nào cũng vậy, cứ đến hẹn lại lên, đúng vào mùa này, bạn bè, người thân của chị ở phương xa lại háo hức, mong được thưởng thức những thứ quả đặc sản thanh ngọt được được gửi về từ vùng cao nguyên nắng gió.

Mùa hè nắng chói chang xen lẫn những cơn mưa như trút nước còn là mùa của na, ổi, chôm chôm... Dưới cái nắng vàng, chôm chôm đồng loạt chín đỏ rực, xuất hiện đều đặn trên mỗi phiên chợ sáng. Loại quả này thường có hai giống, chôm chôm thường và chôm chôm Thái. Hiện tại, chôm chôm có giá từ 15.000 - 25.000 đồng/kg, tùy loại. Tương tự, thời điểm này, quả na được thu hái và bày bán nhiều. Na Thái trồng tại địa phương có giá 35.000 – 40.000 đồng/kg .

Với vẻ hoang sơ của đại ngàn, sở hữu nhiều cây xanh, có khí hậu trong lành, những năm gần đây, Đắk Lắk trở thành điểm đến thú vị với nhiều du khách. Và với không ít “tín đồ’ du lịch thì họ chọn đi vào đúng thời điểm mùa trái chín để thỏa sức thưởng ngoạn, thưởng thức vẻ đẹp cùng sản vật của địa phương. Chị Nguyễn Thị Thanh Trúc (du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh) cho hay, lần nào lên Đắk Lắk, chị cũng chọn đúng mùa trái chín để đi. Địa phương này có rất nhiều loại quả mà chị ưa thích. “Phải thừa nhận rằng, trái cây Đắk Lắk rất phong phú, tươi ngọt, giá lại khá “mềm”. Bên cạnh sự ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu, nhà vườn ở đây phải có nhiều kinh nghiệm trong chăm sóc mới cho ra được những vị quả ấn tượng đến vậy”, chị Trúc cho hay.

Điều thông thái của người tiêu dùng là tuân thủ nguyên tắc “mùa nào thức ấy” để thỏa thê lựa chọn cho được loại quả tươi ngon, bổ dưỡng, an toàn cho sức khỏe. Trái cây địa phương vào thời điểm này lại nối tiếp nhau ra thị trường. Với người Đắk Lắk, những mùa trái ngọt chín hun đúc vị ngọt thơm từ lòng đất đã trở thành một dư vị có sức khơi gợi mạnh mẽ nơi vị giác mỗi khi mùa về. Còn với du khách phương xa, thứ quả ngon ngọt, béo ngậy như tình đất và con người nơi đây, luôn là những “sản vật” làm say lòng người và lưu luyến bao hoài niệm mỗi khi mùa đi qua.

Đỗ Lan

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/kinh-te/202207/dak-lak-mua-trai-chin-6544928/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê

      Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 đã khép lại sau 5 ngày diễn ra sôi động với nhiều chuỗi sự kiện được tổ chức, giới thiệu và quảng bá rộng rãi, sâu đậm đến với người dân địa phương...

      Robot thông minh nhất thế giới có gì đặc biệt?

      Tinh tế đến mức có thể phát hiện sự lo lắng của con người và dẫn dắt tương tác bằng hơn 120 ngôn ngữ khác nhau giúp Xoxe trở thành robot thông minh nhất thế giới.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ