A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giảm phí qua trạm trên nhiều tuyến đường

13:53 | 14/06/2016

Một số nhà đầu tư BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) đã trình phương án xin giảm phí qua trạm BOT đối với một số phương tiện sau khi đã tính toán lại phương án tài chính

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Trương Quang Nghĩa vừa ký văn bản gửi Bộ Tài chính, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án BOT và Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về việc chưa tăng phí sử dụng đường bộ hoàn vốn dự án BOT.

Chính phủ đã chỉ đạo

Theo Bộ GTVT, thực hiện chủ trương của Đảng và nhà nước về thu hút các nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, trong thời gian qua, các nhà đầu tư đã phối hợp với Bộ GTVT triển khai đầu tư nhiều dự án hạ tầng đường bộ theo hình thức BOT. Đến nay, nhiều dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác, thu phí, góp phần quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.

UBND tỉnh Hải Dương kiến nghị giảm phí trên Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Trong ảnh: Trạm thu phí trên Quốc lộ 5 Ảnh: DƯƠNG NGUYỄN
UBND tỉnh Hải Dương kiến nghị giảm phí trên Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Trong ảnh: Trạm thu phí trên Quốc lộ 5 Ảnh: DƯƠNG NGUYỄN

Để hỗ trợ doanh nghiệp, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16-5-2016. Tại điểm 4, mục II của nghị quyết, Chính phủ giao: Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan rà soát, điều chỉnh mức phí đường bộ, phí BOT; đánh giá và đề xuất mức điều chỉnh hợp lý để giúp doanh nghiệp giảm chi phí, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải.

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo điều hành giá mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cũng đã kết luận: Giao Bộ GTVT tiếp tục tổng kết đánh giá 5 năm thực hiện việc thu phí BOT; rà soát tính đúng, tính đủ giá thành, chi phí đầu tư của các dự án BOT trên toàn quốc. Trước mắt chưa tăng phí và giãn thời gian thu phí tối đa đối với các trạm thu phí BOT.

Có cơ sở để giảm phí

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao tại Nghị quyết số 35/NQ-CP, Bộ Tài chính và Bộ GTVT đã có 2 cuộc thảo luận về vấn đề giảm phí BOT. “Ngay trong tháng 6-2016, Bộ Tài chính sẽ có báo cáo Chính phủ về vấn đề này” - bà Mai nói.

Theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai, về nguyên tắc, Chính phủ đã cam kết với nhà đầu tư thì phải thực hiện đúng để không ảnh hưởng đến vấn đề thu hút vốn BOT trong thời gian tới. Tuy nhiên qua rà soát, 2 bộ đánh giá có cơ sở để giảm phí BOT vì hiện tại, nhiều dự án BOT đường bộ triển khai trong thời gian qua vẫn còn nhiều khoản dư chưa sử dụng so với dự toán ban đầu. Bộ GTVT và các đơn vị liên quan cần rà soát lại tổng mức đầu tư, nhanh chóng quyết toán hoàn thành công trình dự án, sẽ giảm tổng mức đầu tư ban đầu.

“Đó chính là cơ sở để giảm phí. Tuy vậy, không chờ đến khi quyết toán xong hết các dự án mới giảm phí. Các dự án, chi phí dự phòng, lãi vay, quản lý dự án rà soát lại… sẽ là cơ sở để giảm ngay phí BOT” - Thứ trưởng Mai nêu.

Theo quan điểm của Bộ Tài chính, từ kinh nghiệm 5 năm đầu tư BOT giao thông vừa qua, các dự án phải xin ý kiến rộng rãi để người dân thấy cần thiết, mức phí minh bạch để tránh tình trạng khi dự án hoàn thành làm người dân bức xúc.

Giảm 20.000 đồng/lượt

Thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 35 của Chính phủ và cũng nhằm mục đích thu hút xe tải cỡ lớn đi vào các tuyến đường vừa được đầu tư, một số nhà đầu tư dự án BOT đã kiến nghị Bộ GTVT giảm mức thu phí BOT. Cụ thể, Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia, chủ đầu tư dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, đề xuất giảm mức thu phí sử dụng đường bộ đối với các xe có trọng tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet từ 140.000 đồng/lượt xe xuống còn 120.000 đồng/lượt xe. Xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet giảm từ 200.000 đồng/lượt xe xuống còn 180.000 đồng/lượt xe. Được biết dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia trên Quốc lộ 1 qua tỉnh Thừa Thiên - Huế đã hoàn thành và thông xe vào ngày 6-12-2015. Dự án đã rút ngắn tối đa lưu thông (giảm khoảng 45 phút), giảm ùn tắc, xóa thế độc đạo của đường đèo Phước Tượng.

Ngoài ra, Công ty TNHH BOT Thiên Tân - Thành An, chủ đầu tư dự án mở rộng Quốc lộ 1 qua tỉnh Quảng Ngãi, cũng đề xuất giảm mức phí đối với xe tải nhóm 4 và 5, với mức giảm 20.000 đồng/lượt khi xe qua trạm sau khi tính toán lại phương án tài chính trên cơ sở chi phí thực tế đầu tư dự án. Cụ thể, các xe tải có trọng tải từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet giảm từ 140.000 đồng/lượt xuống còn 120.000 đồng/lượt. Xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet giảm từ 200.000 đồng/lượt giảm xuống còn 180.000 đồng/lượt.

Bộ GTVT cũng vừa có văn bản gửi Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đề nghị xem xét giảm mức thu phí đối với các phương tiện nhóm 4, nhóm 5 tại trạm thu phí Bàn Thạch, dự án hầm đường bộ qua đèo Cả (giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa). Với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Bộ GTVT và Bộ Tài chính cũng đã có văn bản đề nghị Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - chủ đầu tư dự án này - khẩn trương nghiên cứu kiến nghị của UBND tỉnh Hải Dương về việc giảm phí trên Quốc lộ 5 và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

 

Văn Duẩn - Tô Hà

 

    Nguồn: Nld.com.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ