A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Huyện Krông Bông kỷ niệm 35 năm ngày thành lập

07:38 | 19/09/2016

Huyện Krông Bông nằm ở phía Đông của tỉnh, có vị trí chiến lược trọng yếu nên được tỉnh chọn làm căn cứ cách mạng (H9) trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm và được giải phóng ngày 9-5-1965...

.... Từ đó H9 trở thành hậu cứ quan trọng, vững chắc của tỉnh, góp phần làm nên chiến thắng lịch sử Buôn Ma Thuột ngày 10-3-1975, mở màn cho Chiến dịch Hồ Chí Minh giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Sau ngày đất nước thống nhất, H9 thuộc đơn vị hành chính huyện Krông Pắc. Ngày 19-9-1981, Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) đã ký Quyết định số 75/HĐBT về việc thành lập huyện Krông Bông, thuộc tỉnh Đắk Lắk. Lúc mới thành lập, huyện chỉ có 10 đơn vị cấp xã, với 7.079 hộ, 41.066 khẩu; diện tích tự nhiên 131.100 ha, trong đó đất rừng chiếm 103.095 ha, đất canh tác 200 ha…

Một góc thị trấn của huyện Krông Bông.  Ảnh: Nguyên Hoa

Xuất phát điểm là huyện thuần nông, sản xuất manh mún, giá trị kinh tế thấp, địa hình bất lợi; nhất là hậu quả nặng nề của chiến tranh để lại, huyện Krông Bông luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Nhận thức rõ những khó khăn và hạn chế của địa phương, Đảng bộ và chính quyền huyện đã tăng cường lãnh đạo, vận động quần chúng đoàn kết, ra sức phát triển sản xuất cải thiện đời sống, củng cố vững chắc thành quả cách mạng, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng hệ thống chính trị, từng bước chỉ đạo, điều hành tháo gỡ những khó khăn, phấn đấu vươn lên.

Trong quá trình xây dựng phát triển, đặc biệt là qua 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, huyện Krông Bông đã có bước phát triển vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. Từ một huyện luôn phải nhận trợ cấp lương thực hằng năm của Trung ương, của tỉnh để ổn định đời sống cho nhân dân thì đến nay (2016) tổng sản lượng lương thực đã đạt 100.431 tấn, bình quân lương thực đầu người đạt 1.050 kg/người/năm. Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chuyển biến tích cực, hiện chiếm 22,66% trong tỷ trọng các ngành kinh tế của huyện. Dịch vụ thương mại đã đáp ứng đủ hàng hóa và đa dạng hóa các chủng loại phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Hoạt động du lịch được khai thác có hiệu quả, hằng năm đón từ 40 - 50 nghìn lượt khách đến thăm quan, dã ngoại. Công tác thu ngân sách có nhiều tiến bộ, trước đây huyện hưởng trợ cấp 100% từ ngân sách của tỉnh, đến nay thu ngân sách trên địa bàn huyện là 42,509 tỷ đồng/năm.

Lãnh đạo huyện Krông Bông kiểm tra cánh đồng mía ở xã Hòa Sơn. Ảnh: Hoàng Gia

Các lĩnh vực văn hóa – xã hội cũng đã được quan tâm, đầu tư đúng mức. Đến nay đường giao thông từ tỉnh về huyện, từ huyện đến trung tâm các xã đã được nhựa hóa 100%, đường giao thông liên thôn ở các xã được mở rộng, thông thoáng thuận tiện cho việc vận chuyển đi lại và lưu thông hàng hóa của nhân dân. Điện lưới quốc gia đã kéo về phục vụ cho tất cả các xã và thị trấn, trên 98% số hộ dân được dùng điện. Xây dựng và kiên cố hóa trên 98% phòng học, xóa lớp học ca 3; nâng cấp bệnh viện đa khoa huyện, xây mới 14 trạm xá xã và thị trấn, 100% trạm y tế có bác sĩ… Chính sách xã hội được thực hiện chu đáo, toàn huyện có 55 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 1.148 đối tượng chính sách đang hưởng chế độ có công với cách mạng. Hằng năm, huyện đã phát động phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thực hiện trao tặng 645 sổ tình nghĩa với tổng số tiền gần 1,150 tỷ đồng cho các đối tượng có công với nước.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, giáo dục tư tưởng chính trị, công tác tổ chức và kiểm tra luôn được quan tâm đúng mức. Đảng bộ huyện đã có sự phát triển và lớn mạnh. Khi mới thành lập toàn Đảng bộ  có 18 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) với tổng số 245 đảng viên, thì nay đã có 37 TCCSĐ với 2.611 đảng viên, trong đó có 21 Đảng bộ và 16 Chi bộ trực thuộc Huyện ủy; số lượng TCCSĐ trong sạch vững mạnh năm sau cao hơn năm trước, có nhiều đơn vị giữ vững danh hiệu trong sạch vững mạnh 2, 3 và 5 năm liền.    

35 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ  huyện, nhân dân các dân tộc trong huyện đã vượt qua một chặng đường đầy gian nan thử thách, có cả những mất mát, hy sinh, nhưng toàn dân đã đoàn kết, đồng lòng, xây dựng Krông Bông ngày càng phát triển. Ghi nhận những thành tích mà Đảng bộ, quân và dân các dân tộc huyện nhà đã đạt được trong kháng chiến chống Mỹ và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, năm 1996, Krông Bông vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu cao quý “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân”; năm 2010 được Nhà nước trao tặng “Huân chương Lao động hạng Ba”, năm 2015 được trao tặng “Huân chương Lao động hạng Nhì”; 6 xã của huyện được trao tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” và hàng ngàn huân, huy chương các loại được trao cho tập thể và cá nhân.

Phấn khởi, tự hào và trân trọng trước những thành tựu đạt được trong 35 năm xây dựng và phát triển, song chặng đường tiếp theo của huyện còn không ít khó khăn, thách thức. Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IX, xây dựng Krông Bông ngày càng giàu đẹp và văn minh. 

                                                              Nguyễn Minh Huấn

                                                      TUV, Bí thư Huyện ủy Krông Bôn

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ