A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Nhức nhối nạm nghiện hút, mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn huyện Ea H’leo

15:55 | 11/08/2013

Trong thời gian qua, mặc dù lực lượng chức năng của tỉnh, huyện đã kịp thời bắt và xử phạt nghiêm khắc đối tượng vi phạm, nhưng do hám lợi mà nhiều đối tượng trên địa bàn huyện Ea H’leo vẫn coi thường luật pháp, lao vào mua bán trái phép chất ma túy

Từ năm 2010 đến nay, huyện Ea H’leo là một trong những điểm “nóng” của tỉnh về nạn nghiện hút và mua bán trái phép chất ma túy. Thực trạng này đã và đang tác động tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội ở địa phương, gây lo ngại trong quần chúng nhân dân.

Lực lượng Cảnh sát phòng chống ma túy Công an tỉnh và huyện Ea H’leo tiến hành nhổ, thiêu hủy 2.532 cây cần sa do đối tượng Nguyễn Minh Đầy trồng trái phép tại khu vực rừng sâu xã Ea Tia.

Chỉ tính riêng trong 2 năm (2011-2012) và 6 tháng đầu năm 2013, lực lượng Cảnh sát phòng chống ma túy - Công an huyện Ea H’leo triệt phá 43 tụ điểm mua bán ma túy, bắt 48 tên tội phạm, thu giữ 132,7384g hêrôin và hơn 1 tấn cần sa tươi, 186  triệu đồng, 17 xe mô tô cùng nhiều vật chứng quan trọng khác... Tuy chưa có đối tượng nào ở địa phương vi phạm tội danh này bị tử hình, nhưng cũng có bị cáo lãnh đến 27 năm tù do mua bán “cái chết trắng” với số lượng lớn, phạm tội nhiều lần. Điển hình như vụ Nguyễn Thị Loan Anh (SN 1981, ở thôn 5, xã Ea Ral): Do lười lao động nhưng lại muốn có thật nhiều tiền để tiêu xài, khoảng 21 giờ 30 ngày 5-4-2012 Loan Anh đã có hành vi mua bán trái phép 5,3609g hêrôin và bị TAND huyện Ea H’leo tuyên phạt 10 năm tù giam. Vì bị cáo đang có con nhỏ (dưới 36 tháng tuổi) nên được pháp luật cho tại ngoại để nuôi con. Lợi dụng chính sách nhân đạo của Nhà nước, ngày 10-11-2012 Loan Anh điện thoại cho một người đàn ông có tên là Hùng (chưa rõ nhân thân, lai lịch) để mua ma túy. Hùng đồng ý và mang đến giao cho Loan Anh 1 cây hêrôin với giá bán 25 triệu đồng. 10 giờ ngày 15-11-2012, khi Loan Anh trên đường mang 34,4177g hêrôin vào xã Ea Hiao để bán cho khách thì bị lực lượng chức năng phục bắt quả tang tại địa bàn xã Đliê Yang cùng vật chứng. Trong phiên tòa lưu động ngày 24-5-2013 ở xã Ea H’leo, Nguyễn Thị Loan Anh bị Hội đồng xét xử tuyên phạt 27 năm tù (đã cộng thêm 10 năm tù mà TAND huyện Ea H’leo đã phạt bị cáo ở phiên tòa trước nhưng chưa thi hành).

Hiện nay, tại địa bàn các xã: Ea H’leo, Ea Wy, Ea Hiao, Ea Khal, Ea Ral và thị trấn Ea Đrăng, nạn nghiện hút và mua bán trái phép chất ma túy đang có chiều hướng gia tăng đáng lo ngại. Trên địa bàn những địa phương này có đến 121 đối tượng chuyên xài “hàng trắng”. Phần lớn các đối tượng nghiện hút tuổi đời còn khá trẻ (từ 20- 35 tuổi), là lao động chính trong gia đình. Nhiều con nghiện kiêm luôn làm “đại lý” chuyên cung cấp ma túy cho đồng bọn nhằm thu lợi, luôn sẵn có “hàng” trong nhà để sử dụng cho thỏa cơn nghiện và bọn chúng rất liều lĩnh, bất chấp pháp luật, tù tội. Để có tiền  mua hêrôin sử dụng, các đối tượng nghiện không chừa thủ đoạn nào: lấy trộm tiền bạc, tài sản của gia đình đem bán, đến khi không còn gì thì vào nhà hàng xóm trộm cắp… dẫn đến mất trật tự an toàn xã hội. Thủ đoạn của bọn nghiện hút, chích, tham gia mua bán, tàng trữ hêrôin ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện rất tinh vi, xảo quyệt, gây nhiều khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình theo dõi, bắt và xử lý. Chúng cất giấu ma túy ở những nơi không ai ngờ tới như: chuồng gia cầm, gia súc, ở gầm bếp, chòi rẫy; trồng xen hàng nghìn cây cần sa vào rẫy cà phê trong khu vực hẻo lánh, ít người qua lại… Cũng vì ma túy mà không ít gia đình ở huyện Ea H’leo kiệt quệ về kinh tế, vợ chồng ly tán, con cái dắt nhau vào tù. Càng đau xót hơn, có những gia đình cả nhà đều vướng vòng lao lý vì tham gia mua bán “cái chết trắng”. Do lóa mắt trước đồng tiền bất chính, nên từ ngày 28-6-2012 đến 25-7-2013, bị cáo Hà Thị Hiền (SN 1966, ở thôn 12, xã Ea Khal) cùng hai con trai của mình là: Hà Cao Thái (SN 1988), Hà Khải Anh (SN 1992) lần lượt kéo nhau vào trại giam và cả 3 mẹ con bị phạt đến 21 năm tù.

Trước vấn nạn ma túy ngày càng nhức nhối, gây nhiều hệ lụy tiêu cực cho gia đình, xã hội như vừa nêu, dư luận quần chúng nhân dân ở địa phương rất mong lực lượng chức năng kịp thời bắt, xử lý nghiêm khắc hơn nữa bọn tội phạm ma túy. Đi đôi với công tác này, các cấp chính quyền, đoàn thể từ huyện đến cơ sở cần đẩy mạnh truyên truyền phòng chống tệ nạn ma túy với nhiều hình thức đến nhân dân. Từng thành viên trong  cộng đồng dân cư dũng cảm và tích cực tố giác các đối tượng nghiện hút, tham gia tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy cho nhà chức trách; kiên quyết không nương tay, dung dưỡng bọn tội phạm này nhằm bớt đi những cuộc đời, gia đình bị hủy hoại bằng thứ chất gây nghiện chết người.

Ngọc Tài

    Theo Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ