A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ cây ăn quả

13:48 | 19/04/2017

Những năm gần đây, trồng cây ăn quả là hướng phát triển kinh tế được nhiều nông dân huyện Cư M’gar áp dụng, đặc biệt nhiều hộ còn thực hiện theo hướng chuyên canh....

...Hướng phát triển kinh tế này đã mang lại hiệu quả cao, mang lại nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho nông dân. Một trong những điển hình nông dân làm giàu từ trồng cây ăn quả là anh Bành Việt Tùng (thôn 4, xã Ea Kpam).

Tham gia các buổi tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, anh Bành Việt Tùng nhận thấy cây ăn quả dễ trồng, dễ chăm sóc và có hiệu quả kinh tế cao. Vì vậy, năm 2008 anh mạnh dạn đưa 400 cây bơ Booth về trồng. Gia đình anh cũng là một trong những hộ dân đầu tiên ở thôn 4 trồng bơ Booth.  

Nhờ anh áp dụng khoa học kỹ thuật trong trồng, chăm sóc bơ học được từ sách, báo và kinh nghiệm từ các nhà vườn khác nên vườn cây của gia đình anh sinh trưởng và phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo động lực cho gia đình tiếp tục mở rộng diện tích. Ngoài trồng bơ Booth, anh Tùng còn đưa thêm cây sầu riêng giống Đô-na, Ri 6 và một số giống bơ khác vào trồng thử nghiệm.

Anh Bành Việt Tùng (giữa) giới thiệu về vườn bơ Booth của gia đình cho người dân đến tham quan.

Đến nay, gia đình anh Tùng đã có một khu vườn chuyên canh cây ăn quả với diện tích 3 ha, gồm 500 cây bơ các loại và gần 100 cây sầu riêng, trong đó 400 cây bơ Booth và 10 cây sầu riêng đang cho thu hoạch. Năm 2016, tổng thu nhập từ vườn cây ăn quả đạt 600 triệu đồng, sau khi đã trừ hết chi phí còn lãi 450 triệu đồng. Dự kiến thu nhập của gia đình anh sẽ còn cao hơn trong thời gian tới khi những cây bơ, sầu riêng đồng loạt cho thu hoạch.

Anh Tùng chia sẻ: “Bơ, sầu riêng dễ trồng, dễ chăm sóc mà hiệu quả cao hơn nhiều cà phê. Bình quân mỗi năm gia đình tôi thu được 1 tấn sầu riêng và khoảng 15 - 20 tấn bơ, sản phẩm được thương lái đến tận nơi thu mua. Những năm gần đây, giá bơ, giá sầu riêng trên thị trường tương đối cao, có lợi cho người nông dân, chi phí đầu tư không nhiều”.

Thành công nhưng không giữ bí quyết cho riêng mình, anh Tùng luôn sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm quý báu đã tích lũy được trong sản xuất cho bà con trong thôn cùng phát triển kinh tế. Anh còn hỗ trợ chồi bơ cho các hộ dân ghép cải tạo lại vườn cây. Mô hình kinh tế của gia đình anh Tùng được nhiều người dân tìm đến tham quan, học tập kinh nghiệm.

                                 Trung Dũng 

    Nguồn: "Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ