A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cuộc cách mạng trong sắp xếp bộ máy

09:00 | 09/08/2018

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phê chuẩn Nghị định số 01/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn...

.... và cơ cấu tổ chức của Bộ Công an sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phương châm là “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”, làm cơ sở cho việc điều chỉnh, bố trí lực lượng và thực hiện tinh giản biên chế; tập trung đầu tư cho đơn vị trực tiếp chiến đấu, hướng về cơ sở.

Thực ra, chuyện sắp xếp tinh gọn bộ máy của ngành công an không phải chuyện bây giờ mới nói; mà đã được nhắc đến khá lâu, trong nhiệm kỳ này. Theo đó, sẽ không tổ chức cấp Tổng cục, sắp xếp tinh gọn cơ quan Bộ Công an thành các đơn vị cấp Cục trực thuộc Bộ, theo nguyên tắc các đơn vị tương đồng về chức năng, nhiệm vụ, các đơn vị không rõ nhiệm vụ, đối tượng công tác hoặc có chức năng, nhiệm vụ liên quan chặt chẽ với nhau mà trong quá trình hoạt động bắt buộc phải có cơ chế phối hợp thì hợp nhất, sáp nhập, bảo đảm một cơ quan, đơn vị có thể thực hiện nhiều việc và một việc chỉ giao cho một cơ quan, đơn vị chủ trì và chịu trách nhiệm.

Từ khi Đề án sắp xếp, tinh gọn bộ máy của ngành công an được công khai trước công luận đã có những ý kiến nhiều chiều liên quan đến vấn đề này. Bên ủng hộ, bên lại tâm tư và bên nào cũng có lý của mình.

Tại cuộc làm việc với Đảng ủy Công an Trung ương hồi cuối tháng 6, khi nhắc tới công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy trong ngành công an, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: Ngoài nhiệm vụ giữ vững an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội của đất nước, Đảng bộ Công an Trung ương là một trong những Đảng bộ gương mẫu đi đầu trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, 7 Khóa XII, sớm nghiên cứu xây dựng, thực hiện Đề án 106 “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Bộ Công an tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” một cách bài bản, khoa học, thận trọng, khách quan, bước đầu đạt được những kết quả cụ thể, quan trọng.

Và, Tổng Bí thư cũng nhắn nhủ Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Đề án 106 trong thời gian tới.

Và, thông báo tại cuộc họp báo của ngành công an hôm 7/8 thì thấy rõ, việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tinh gọn hơn. Sắp xếp tinh gọn nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập về giáo dục, đào tạo, báo chí, y tế trong Công an Nhân dân.

Giảm đầu mối cấp phòng trực thuộc Cục, công an cấp tỉnh và giảm đầu mối cấp đội trực thuộc phòng và công an cấp huyện; Xây dựng công an xã, thị trấn chính quy; trước mắt, bố trí Công an xã chính quy tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự, tiến tới thực hiện thống nhất trong toàn quốc sau khi hoàn thiện các văn bản pháp luật có liên quan.

Theo Nghị định, tổ chức bộ máy của cơ quan Bộ Công an gồm các đơn vị cấp Cục, so với bộ máy tổ chức cũ giảm 6 Tổng cục, giảm gần 60 đơn vị cấp Cục và gần 300 đơn vị cấp phòng. Ở Công an địa phương sáp nhập 20 đơn vị Cảnh sát PCCC vào công an tỉnh, thành phố và tinh gọn tổ chức công an cấp tỉnh, cấp huyện giảm hơn 500 đơn vị cấp phòng và gần 1.000 đơn vị cấp đội.

Đây không chỉ là một “cuộc cách mạng” trong ngành công an mà còn thực sự là một cuộc cách mạng lớn trong việc tái cơ cấu lại bộ máy ngành công an. Sau cuộc tái cơ cấu này, tổ chức bộ máy của ngành chắc chắn sẽ gọn về đầu mối; tăng năng lực hiệu quả của các cơ quan công an theo hướng chính quy hóa toàn lực lượng từ đơn vị cấp cơ sở.

Điều này rõ ràng sẽ góp phần tăng năng lực, hiệu quả đấu tranh phòng chống tội phạm của cơ quan bảo vệ an ninh trật tự. Thời gian qua, lực lượng công an luôn có vai trò trách nhiệm rất lớn trong việc trở thành “thanh kiếm”, “lá chắn” bảo vệ Đảng, chế độ, bảo đảm an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội; vì thế, việc tái cơ cấu lại bộ máy tổ chức ngành công an sẽ giúp cho ngành có thể chuyên nghiệp hóa cao hơn, khả năng đấu tranh chống tội phạm tốt hơn. 

Nhưng, trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 22-NQ/TW của Bộ Chính trị, trực tiếp là sắp xếp tổ chức bộ máy, kiện toàn tổ chức trong lực lượng công an, Tổng Bí thư cũng lưu ý, cần làm từng bước cho chắc chắn, chỗ nào chín, đã rõ, được thực tiễn chứng minh là đúng rồi thì triển khai làm. Bởi, Tổng Bí thư hiểu sắp xếp lại, tái cơ cấu lực lượng chính quy trong công an sẽ dẫn đến việc đụng chạm ghê gớm và tâm tư nhiều.

Nhưng mặt khác, có lẽ cũng cần nói thêm, sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu quả, hiệu lực là việc phải làm, cần làm nhưng với ngành công an chắc chắn không phải và không thể là việc tinh giản một cách cơ học tất cả các phòng ban, cục vụ mà nên là tinh giản đúng chỗ, đúng thời điểm; còn với những bộ phận đang phải căng mình đấu tranh với tội phạm tại một số cục vụ thì lại phải cân nhắc việc sắp xếp tái cơ cấu sao cho phù hợp; sao cho không làm yếu, làm mỏng đi đội ngũ cán bộ đấu tranh phòng chống tội phạm trực tiếp.

Về chủ trương sắp xếp tinh gọn bộ máy, ngay tại nghị trường Quốc hội, trong khi thảo luận Luật Công an Nhân dân, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, quán triệt chủ trương xây dựng công an xã, thị trấn chính quy theo Nghị quyết số 22-NQ/TW ngày 15/3/2018 của Bộ Chính trị, Dự thảo Luật không quy định công an xã là lực lượng bán chuyên trách (bỏ Khoản 3 Điều 16 Luật Công an nhân dân năm 2014); đồng thời, bổ sung một khoản vào Điều 18 Dự thảo Luật với nội dung: “Chính phủ quy định việc xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy”, để thể chế hóa quan điểm của Bộ Chính trị trong Nghị quyết số 22-NQ/TW.

Về tổ chức bộ máy, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết sẽ được bố trí phù hợp với đặc điểm tình hình an ninh, trật tự tại địa bàn xã, thị trấn. Hiện nay, số đơn vị công an xã, thị trấn đã được bố trí công an chính quy là 1.065; số đơn vị công an xã, thị trấn chưa được bố trí công an chính quy còn 8.516.

Như vậy, để xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy thì Bộ Công an sẽ điều động khoảng 25.000 công an chính quy trong biên chế hiện có (không tăng thêm biên chế) xuống đảm nhận các chức danh công an xã. Chính phủ chỉ đạo việc sắp xếp, bố trí lại đội ngũ công chức đang làm Trưởng Công an xã, thị trấn.

Tăng cường công an chính quy cho tuyến cơ sở, gần dân, sát dân nhất sẽ góp phần phát huy cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm từ cơ sở. Chủ trương ấy là rất đúng và việc sắp xếp tái cơ cấu chính là một bước đi quan trọng, cần thiết cho quá trình này.

    Hoàng Mai

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ