Một kiểu phung phí
10:23 | 09/08/2018
Hoạt động kinh doanh vận tải là lĩnh vực phức tạp trong điều kiện phát triển kinh tế thực tế của Việt Nam và bối cảnh nền công nghiệp 4.0 trên thế giới.
Dự thảo nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trình lên Chính phủ lần thứ 5 đã nói lên tính phức tạp này. Hai mục tiêu xuyên suốt các lần dự thảo là bảo đảm yêu cầu cải cách thủ tục hành chính và tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi bình đẳng cho mọi doanh nghiệp, góp phần đem lại hiệu quả và lợi ích tối đa cho người dân trong lĩnh vực GTVT.
Rất nhiều nội dung trong dự thảo gần nhất (ngày 30-7) được doanh nghiệp, người dân và giới chuyên gia đánh giá cao. Thế nhưng, vẫn còn một số vấn đề có nhiều ý kiến chưa thống nhất, như việc thêm chức năng nhận dạng hình ảnh tài xế trong hệ thống thiết bị giám sát hành trình (hộp đen). Việc này dẫn đến phải thay thế 340.000 hộp đen đã lắp (số liệu của Bộ GTVT, thật ra con số này còn cao hơn nhiều). Lộ trình lắp đặt thay thế kéo dài đến 5 năm với chi phí hàng ngàn tỉ đồng, chưa kể lãng phí thiết bị cũ.
Hướng dẫn thực hiện Luật Giao thông đường bộ 2008, điều 14 của Nghị định 86 đã quy định việc lắp đặt hộp đen. Theo lộ trình, đến ngày 1-7-2018, các phương tiện tham gia hoạt động kinh doanh vận tải đã hoàn tất việc lắp đặt và sử dụng trên cả nước. Về khung kỹ thuật, Bộ GTVT đã có Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 31:2014/BGTVT về thiết bị giám sát hành trình của ôtô.
Những năm đầu khi triển khai thực hiện chủ trương này, dư luận khá đồng tình ủng hộ. Trên thế giới, sử dụng khai thác hộp đen, ban đầu là phân tích xử lý nguyên nhân tai nạn, quản lý rủi ro và bây giờ là quản lý hiệu quả hiện đại theo thời gian thực nhờ các ứng dụng GPS, GPRS, GSM… Ngành GTVT Việt Nam lại còn tình trạng xe dù bến cóc, nhũng nhiễu của CSGT... Vì vậy, vai trò của thiết bị giám sát hành trình rất quan trọng và hiệu quả.
Rất tiếc, ngành GTVT đưa ra giải pháp công nghệ 4.0 nhưng thực tế chỉ áp dụng ở mức độ 2.0, nặng tư duy quản lý hình thức và không phát huy hiệu quả đúng nghĩa của hộp đen. Số liệu trong hộp đen truyền về Tổng cục Đường bộ và sau đó cả tháng mới đưa về các sở GTVT để xử lý gây khó khăn cho cả cơ quan quản lý nhà nước lẫn doanh nghiệp, chủ xe hay tài xế. Chỉ cần chuẩn chung, phần mềm chung, kết nối thêm một vài công nghệ hay thiết bị, doanh nghiệp và cơ quan quản lý đều có thể kiểm soát việc di chuyển của xe và tất cả con người trên xe bất cứ thời gian nào, ở đâu.
Tóm lại, không cần thay thế thiết bị khi có nghị định mới thay thế Nghị định 86 mà chỉ cần nghiên cứu phát huy sử dụng hiệu quả công nghệ thiết bị giám sát hành trình đang lắp đặt và thay đổi hình thức quản lý.
Thật ra, an toàn giao thông hay lập lại trật tự kỷ cương trong ngành GTVT không chỉ có các thiết bị giám sát bên trong mà còn cần sự giám sát bên ngoài, đó là con người. Vì xét cho cùng, con người vẫn là yếu tố quan trọng, từ tài xế, chủ doanh nghiệp đến những người có chức trách thi hành công vụ như CSGT hay những người ra quyết sách.
TS Phạm Sanh
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).
CÁC TIN KHÁC
- Khó khăn trong phát triển đảng viên là người Mông ở Cư Pui (10/08/2018)
- Điều chuyển người đứng đầu nếu công chức cấp dưới tham nhũng (10/08/2018)
- Bãi bỏ một số văn bản trong lĩnh vực y tế (10/08/2018)
- Công bố Quyết định bổ nhiệm Chánh Thanh tra tỉnh (10/08/2018)
- Công bố quyết định bổ nhiệm Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (10/08/2018)
- Ông Lữ Ngọc Cư nói gì về thông tin làm phó tổng Trung Nguyên? (09/08/2018)
- Cuộc cách mạng trong sắp xếp bộ máy (09/08/2018)
- Phòng Cảnh sát giao thông sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm (09/08/2018)
- Vụ bí thư huyện vào nhà nghỉ "thăm" nữ cán bộ: Không quan hệ bất chính! (09/08/2018)
- Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm chủ lực: Phát huy nội lực, gia tăng giá trị (08/08/2018)
- Công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ (08/08/2018)
Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9
Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.
- Chia sẻ lợi ích nhiều nhất cho người trồng cà phê
- Dư vị... cà phê miễn phí
- "Cú hích" mạnh mẽ cho ngành hàng cà phê
- Lặng thầm góp sức giữ phố phường sạch đẹp mùa lễ hội
- Công ty TNHH Phân Bón Minh Thắng thông báo tuyển dụng
- Công ty G20 Coffee G20 Việt Nam thông báo tuyển dụng
- Khởi tố Tổng giám đốc Công ty CP Cao su Đắk Lắk
- Chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng
- Ngăn chặn hiểm họa chó thả rông cắn người: Phải dùng “thuốc đắng”…
- Cẩn trọng trước "cơn sốt" thu mua xác ve sầu
- Ngày Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk năm 2024: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột
- Hệ thống thủy lợi ở Bông Krang đầu tư hàng chục tỷ đồng bỏ hoang: Lỗi do khảo sát, thiết kế
- Thông tin mới về thực hiện cải cách tiền lương từ 1-7-2024
- EVN đàm phán tăng nhập khẩu điện từ Trung Quốc
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN