A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cần khẩn trương, quyết liệt trong phòng chống dịch cúm gia cầm

07:23 | 19/02/2014

Chiều ngày 18-2, Bộ NN-PTNT đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch cúm gia cầm

Tham dự có ông Hoàng Trung Hải, Phó Thủ tướng Chính phủ và các bộ ngành liên quan. Tại điểm cầu Dak Lak, bà Mai Hoan Niê Kdăm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Theo Cục Thú y: dịch cúm gia cầm A (H7N9, H10N8, H5N1, H5N2, H6N1) đang xảy ra trên nhiều nước và vùng lãnh thổ trong khu vực, các nước giáp biên giới với Việt Nam. Dịch cúm gia cầm diễn biến rất phức tạp với sự xuất hiện của nhiều chủng vi rút khác nhau trên người và động vật. Năm 2013, cúm A H7N9 đã lây nhiễm cho 147 người tại Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan và gây tử vong cho 47 người; có 38 ca mắc và 24 ca tử vong với chủng vi rút cúm A H5N1… Đặc biệt, trong đầu năm 2014 đến nay, tại Trung Quốc đã có 11 ca nhiễm H7N9 và đã có 4 ca tử vong. Tại Việt Nam, cả nước đã có 24 ổ dịch cúm gia cầm H5N1 tại 11 tỉnh, thành phố với tổng số gia cầm mắc bệnh và tiêu hủy trên 31.000 con; đã có 2 ca tử vong do nhiễm H5N1 ở người tại Bình Phước và Đồng Tháp. Tại Dak Lak, từ đầu năm 2014 đến nay đã xuất hiện 4 ổ dịch cúm gia cầm H5N1 tại 4 xã gồm: Hòa Thắng (Tp. Buôn Ma Thuột), Ea Uy (huyện Krông Pak), Ea Wer (huyện Buôn Đôn) và Ea Hu (huyện Cư Kuin). Tổng số gia cầm mắc bệnh và tiêu hủy 5.531 con.

Bà Mai Hoan Niê Kdăm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại điểm cầu Dak lak
Bà Mai Hoan Niê Kdăm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại điểm cầu Dak Lak

Tại điểm cầu Dak Lak, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Hoan Niê Kdăm nhận định, mặc dù tỉnh đã kiểm soát tốt các ổ dịch, nhưng nguy cơ xảy ra dịch vẫn khá cao vì qua giám sát, có 100% số chợ (tại 4 huyện Krông Pak, Tp. Buôn Ma Thuột, Krông Ana, Lak) đều phát hiện có vi rút cúm gia cầm và 13% số mẫu dương tính với vi rút H5N1. Như vậy sự lưu hành của vi rút H5N1 là rất cao, nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Bộ NN-PTNT hỗ trợ hóa chất tiêu độc khử trùng và vắc-xin để Dak Lak thực hiện tốt hơn công tác phòng chống dịch cúm A trên gia cầm.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao tinh thần khẩn trương, kịp thời của Ban chỉ đạo phòng chống cúm gia cầm từ Trung ương đến địa phương. Các địa phương cần tiếp tục thực hiện tốt nội dung các công điện của Thủ tướng Chính phủ số 133, ngày 23-1-2014 về việc tăng cường công tác phòng chống dịch cúm gia cầm lây lan qua biên giới; công điện số 200, ngày 14-2-2014 về việc tập trung phòng chống dịch cúm gia cầm và các chủng vi rút gia cầm lây sang người. Đề nghị các bộ phối hợp với các địa phương thành lập các chốt chặn để kiểm soát kịp thời sự lây lan của dịch bệnh; kiểm soát, tiêu độc khử trùng tại các địa điểm, chợ bán gia cầm; tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cùng nhân dân khống chế dịch bệnh trên đàn gia cầm, bảo vệ tốt sức khỏe của cộng đồng…

T.N

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ