A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tập trung lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tài xế tại chốt kiểm soát dịch

09:01 | 25/06/2021

Nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19, ngành y tế tỉnh đã và đang triển khai việc lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên cho tài xế từ TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam về Đắk Lắk.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, tỉnh đã có văn bản về việc tạm dừng hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định, xe hợp đồng, xe taxi, xe du lịch từ tỉnh Đắk Lắk đi, đến các địa bàn: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang và ngược lại.

Tuy nhiên, ngoài các phương tiện trong diện tạm dừng hoạt động này, số người từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận di chuyển về Đắk Lắk hằng ngày vẫn khá đông. Điều đó dẫn đến nguy cơ lây lan dịch bệnh khá cao, đặc biệt là người từ TP. Hồ Chí Minh đi, đến tỉnh khi mà những ngày qua, địa phương này có số ca mắc COVID-19 tăng lên hằng ngày.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho tài xế tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 (Quốc lộ 14, xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột).

Từ ngày 18 đến ngày 22-6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã lấy 309 mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 đối với các tài xế vận tải hàng hóa, những người đi xe ô tô cá nhân và xe máy từ TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam vào địa phận Đắk Lắk. Tất cả các mẫu xét nghiệm đều cho kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2.

Để thực hiện việc giám sát lưu động, ngăn chặn dịch COVID-19 xâm nhập và lây lan trên địa bàn tỉnh, từ ngày 18-6 đến 30-6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC) thực hiện lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên tại chốt kiểm soát dịch bệnh trên Quốc lộ 14 (thuộc địa phận xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột) đối với nhóm đối tượng là các tài xế vận tải hàng hóa, những người đi xe ô tô cá nhân và xe máy từ TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam như: Bình Dương, Vũng Tàu, Tiền Giang vào địa phận Đắk Lắk.

Trong đó, đặc biệt lưu ý đến tài xế xe tải – đây là những trường hợp thường xuyên ra, vào các khu công nghiệp nên nguy cơ lây nhiễm cao. Ngày 18-6 vừa qua, tỉnh Long An đã ghi nhận 3 tài xế thuộc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Lâm Minh Trí (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) dương tính với vi rút SARS-CoV-2 sau khi xét nghiệm PCR. Đáng quan tâm là trước đó, 3 tài xế này thường xuyên đi lại giữa Long An và TP. Hồ Chí Minh để giao hàng.

Theo bác sĩ Trịnh Quang Trí, Giám đốc CDC, việc lấy mẫu xét nghiệm tại chốt nói trên nhằm có được mức đánh giá nguy cơ lây nhiễm ở những nhóm tài xế, đồng thời cũng là một trong những cách giám sát chủ động để ngăn ngừa dịch bệnh có thể lây truyền ở tỉnh. Dựa trên kết quả xét nghiệm sẽ đánh giá được tình hình và có biện pháp triển khai tiếp theo phù hợp, hiệu quả.

Việc lấy mẫu xét nghiệm được các tài xế đồng tình, ủng hộ cao. Anh N.P.T.H., nhà ở thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) chia sẻ, anh làm tài xế xe tải chở hàng từ tỉnh Khánh Hòa đi một số tỉnh phía Nam và Tây Nguyên. Trên hành trình di chuyển, khi qua tất cả các chốt kiểm soát phòng chống dịch COVID-19 ở các địa phương anh đều thực hiện khai báo y tế theo quy định.

Sáng 23-6, khi đến chốt kiểm soát dịch trên Quốc lộ 14 đoạn qua xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột) anh H. được đo thân nhiệt, khai báo y tế, đặc biệt được lấy mẫu test nhanh, mọi công đoạn đều được nhân viên y tế thực hiện nhanh chóng.

Với việc được lấy mẫu xét nghiệm này, anh cảm thấy rất yên tâm, bởi nếu có kết quả âm tính thì bản thân đỡ lo lắng khi quay về nhà, trường hợp có kết quả dương tính thì được cách ly, chữa trị kịp thời, tránh lây lan ra cộng đồng. Còn anh T.V.Đ., nhà ở huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông) cho biết, anh lái xe tải tuyến Bình Dương – Kon Tum, không riêng gì anh mà cả nhiều tài xế khác di chuyển nhiều nơi nên dễ có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Được lấy mẫu xét nghiệm tại chốt lần này, anh cảm thấy rất yên tâm.

Tài xế khai báo y tế tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 đoạn qua xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột).

Có thể thấy, việc xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với tài xế trong điều kiện thực tế hiện nay là hết sức cần thiết, bởi đây là công cụ hữu hiệu góp phần ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh từ bên ngoài xâm nhập vào tỉnh.

Kim Hoàng

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/12476/202106/tap-trung-lay-mau-xet-nghiem-sars-cov-2-cho-tai-xe-tai-chot-kiem-soat-dich-5741074/

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ