A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Ám ảnh qua cầu mục rỗng trong thành phố

07:28 | 25/04/2023

Dù ở trung tâm thành phố, nhưng hàng chục năm nay, người dân buôn Păn Lăm, phường Tân Lập (TP. Buôn Ma Thuột) và khu vực lân cận vẫn phải thấp thỏm khi đi qua cây cầu tạm đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Cầu Hùng Vương (người dân thường gọi cầu gỗ Hùng Vương) bắc qua một con suối nhỏ trên đường Hùng Vương đã tồn tại hàng chục năm qua. Dù ở gần trung tâm thành phố, song ngày ngày, người dân buôn Păn Lăm vẫn phập phồng lo sợ mỗi khi đi qua cây cầm tạm này. Cầu gỗ Hùng Vương có chiều dài khoảng 10 m, bề rộng khoảng 3 m, được ghép bởi hai tấm sắt mỏng và nhiều thanh gỗ tạp. Hiện nay, các thanh gỗ đã mục rỗng, văng mỗi nơi mỗi thanh, tạo thành các lỗ hổng trên mặt cầu. Hai bên cầu, các thanh lan can chỗ còn, chỗ không, người điều khiển phương tiện chỉ cần loạng choạng tay lái là có thể rơi xuống cầu bất cứ lúc nào.

Những thanh gỗ thụt thò, lan can chỗ còn, chỗ không trên cầu Hùng Vương

Cầu Hùng Vương nằm trên trục đường nối với đường Trần Quý Cáp nên hằng ngày lưu lượng phương tiện và người tham gia giao thông rất đông. Cầu yếu nên chỉ cần một chiếc xe máy chạy qua là cảm nhận được sự rung lắc. Theo phản ánh của những người dân có nhà gần cây cầu này, năm nào cũng có người té xe tại cầu, người nhẹ chỉ bị xây xước, người nặng phải đưa đi bệnh viện cấp cứu, đã từng có trường hợp lao cả người và xe máy xuống suối, những người đi đường và hộ dân lân cận phải kéo lên, đưa đi bệnh viện.

Bà Nguyễn Thị Hoa (phường Tân Lập) sinh sống tại đây hơn 20 năm nay cho biết, những năm trước cầu không xuống cấp như bây giờ, vẫn còn lan can hai bên nên đi lại cũng đỡ. Khoảng vài năm trở lại đây, cầu hư hỏng trầm trọng, lan can không còn, các tấm ván cũng bay mất tạo thành các lỗ giữa mặt cầu. Người dân thường xuyên đi lại thì còn biết mà tránh, nhưng những người ít qua đây thì té xe, sụp xe ở cầu là chuyện khó tránh khỏi. Mỗi mùa mưa đến, cầu lại hư hỏng thêm một ít, người dân phải dùng một số tấm gỗ tạp để ghép lại nhưng chỉ một thời gian ngắn đâu lại vào đấy.

Việc đi lại hằng ngày đã đành, mỗi lần có người đau ốm hoặc có tiệc tân gia, đám cưới, gọi taxi vào đón đều bị từ chối khéo vì đường và cầu bị hư hỏng nặng. Theo bà Hoa, việc tài xế taxi hay Grab từ chối chở người, giao hàng cũng là chuyện dễ hiểu, bởi phương tiện vào đây nếu gặp mùa mưa thì tiền rửa xe còn nhiều hơn cả tiền cước phí mà họ thu được, chưa kể đường ghồ ghề còn khiến xe bị hư hỏng.

Một lỗ hổng xuất hiện trên mặt cầu Hùng Vương

Một người dân khác than vãn, dù có nhà mặt tiền ở đường Hùng Vương nhưng quanh năm buôn bán ế ẩm. Đường hư, cầu hỏng, việc đi lại đã khó chứ chưa nói đến việc vận chuyển hàng hóa. Gia đình anh buôn bán nội thất, mỗi lần có mối đặt hàng phải chằng néo thật cẩn thận, chứ không đến nơi hàng hư hỏng thì khách sẽ trả về. Nhà gần cầu nên anh chứng kiến cảnh người té xe như cơm bữa. Mới đây, một chiếc xe máy cày của người dân khi lưu thông qua cầu bị sụp bánh xuống vị trí bị thủng trên mặt cầu, phải gọi người và xe đến hỗ trợ kéo lên.

Được biết, cuối tháng 4/2022, UBND TP. Buôn Ma Thuột đã có quyết định về việc phê duyệt Dự án Đường nối từ Hùng Vương (số 397 Hùng Vương) đến đường Trần Quý Cáp, giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP. Buôn Ma Thuột làm chủ đầu tư. Tổng chiều dài tuyến 492,71 m, trong đó, chỉ giới xây dựng 16 m, lòng đường rộng 8 m, vỉa hè mỗi bên rộng 4 m. Tổng mức đầu tư hơn 83,4 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TP. Buôn Ma Thuột, tiến độ thực hiện Dự án từ năm 2022 - 2025. Công trình cầu tại Km0+314 có quy mô xây dựng vĩnh cửu, tải trọng thiết kế HL93, dầm giản đơn 1 nhịp 12 m. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án này vẫn chưa được triển khai. Theo đại diện chủ đầu tư, hiện nay phải chờ Kế hoạch sử dụng đất năm 2023 để có cơ sở thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Mong được đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản trên một con đường, một cây cầu kiên cố và bảo đảm an toàn là nhu cầu bức thiết của nhiều hộ dân trong buôn Păn Lăm và vùng lân cận từ hàng chục năm qua.

Hoàng Tuyết

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202304/am-anh-qua-cau-muc-rong-trong-thanh-pho-c1712b6/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ