A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Xe mô tô phân khối lớn: Nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông

11:38 | 09/07/2023

Vụ tai nạn giao thông (TNGT) vừa xảy ra trên đường Đông Tây TP. Buôn Ma Thuột vào đầu tháng 7 liên quan đến xe mô tô phân khối lớn, khiến hai người tử vong đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về hiểm họa tai nạn từ loại phương tiện này.

Những vụ tai nạn thương tâm

Xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên là phương tiện có phân khối lớn, người sử dụng đòi hỏi phải có giấy phép lái xe (GPLX) phù hợp. Đặc biệt, các dòng xe phân khối lớn đều được sản xuất ở nước ngoài, nhiều tiêu chuẩn về hình dáng không phù hợp với đặc điểm của người Việt, nhất là về chiều cao. Do vậy, người sử dụng nếu tay lái không vững, không có kinh nghiệm mà cầm lái thì rất nguy hiểm.

Xe mô tô phân khối lớn biến dạng sau vụ tai nạn giao thông trên đường Đông Tây TP. Buôn Ma Thuột vào chiều 2/7/2023

Trong thực tế, trên phạm vi cả nước đã xảy ra khá nhiều vụ TNGT liên quan đến xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên. Điển hình là vụ việc mô tô phân khối lớn đâm chết người sang đường tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 13/11/2022, hay va chạm giữa mô tô phân khối lớn với xe máy khiến một người chết, một người bị thương tại tỉnh Quảng Trị ngày 7/8/2022. Hay như vụ tai nạn vào đầu tháng 10/2020 xảy ra trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, khiến ba người thương vong, xe mô tô phân khối lớn văng xa, bị gãy đôi sau tai nạn.

Mới đây nhất là vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên đường Đông Tây TP. Buôn Ma Thuột vào chiều 2/7 vừa qua khiến hai người tử vong, trong đó có một phụ nữ mang thai tháng thứ năm và một thiếu niên 16 tuổi. Đáng chú ý ở vụ tai nạn này, người điều khiển mô tô phân khối lớn khi chưa đủ tuổi, gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Rùng mình tiếng nẹt pô, rú ga

Trước đây, theo quy định tại Thông tư 46/2012/TT-BGTVT, ngày 7/11/2012, GPLX hạng A2 (dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên) chỉ cấp hạn chế cho những người công tác trong các ngành công an, quân đội, thanh tra giao thông, quản lý thị trường, kiểm lâm, sát hạch viên, vận động viên mô tô.

Xe mô tô phân khối lớn tại nhà tạm giữ phương tiện của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh.

Còn theo Khoản 1, Điều 2, Thông tư 38/2013/TT-BGTVT, ngày 24/10/2013 quy định bãi bỏ một số điều, khoản, phụ lục của Thông tư 46 về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ, trong đó bãi bỏ Khoản 3, Điều 8 của Thông tư 46. Theo đó, từ ngày 1/3/2014, việc học và sát hạch lái xe hạng A2 sẽ được mở rộng với tất cả đối tượng từ đủ 18 tuổi trở lên.

Từ khi quy định về học và thi GPLX hạng A2 được nới lỏng, đồng nghĩa với việc nhiều người có cơ hội sở hữu GPLX hạng A2 để thỏa đam mê với xe mô tô phân khối lớn. Vì thế, khi tham gia giao thông không khó bắt gặp hình ảnh từng nhóm người điều khiển xe mô tô phân khối lớn lưu thông trên đường. Điều đáng nói là không ít trường hợp sử dụng loại phương tiện này không tuân thủ các quy định của pháp luật, khiến hầu hết người tham gia giao thông đều cảm thấy lo lắng khi thấy xe mô tô phân khối lớn lưu thông qua.

Ông Hồ Viết Tư (trú phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, ông hay đi bộ ở khu vực nội thành thành phố, mỗi lần thấy một nhóm người đi xe mô tô phân khối lớn là chủ động né từ xa, nhiều khi chỉ cần nghe tiếng nẹt pô, rú ga là chân tay bủn rủn.

Việc học và thi GPLX hạng A2 là nhu cầu chính đáng của mỗi người dân, nhất là đối với những người đam mê xe phân khối lớn. Tuy nhiên, có một thực tế cần nhìn nhận, đó là hệ thống đường giao thông cả nước nói chung, tỉnh Đắk Lắk nói riêng chưa được đầu tư đồng bộ, có nhiều đường dân sinh kết nối. Do vậy, nếu lưu thông với tốc độ cao, khi có người đi bộ hoặc phương tiện khác di chuyển từ đường nhánh ra thì rất dễ xảy ra TNGT. Nếu không có các quy định chặt chẽ, nghiêm khắc hơn đối với người điều khiển loại phương tiện này thì những vụ TNGT đau lòng sẽ còn xảy ra.

Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải, từ ngày 1/3/2014 đến 30/6/2023 Sở đã cấp mới 1.834 GPLX hạng A2; cấp đổi, cấp lại 481 GPLX hạng A2. Như vậy, tính từ thời điểm Thông tư số 38/2013 có hiệu lực, trung bình mỗi năm tỉnh Đắk Lắk có trên 200 trường hợp được cấp mới GPLX hạng A2.

Hoàng Tuyết

Bài viết gốc: https://baodaklak.vn/phap-luat/202307/xe-mo-to-phan-khoi-lon-noi-am-anh-cua-nguoi-tham-gia-giao-thong-bb41a15/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ