A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Barie công trường hay “Barie ý thức”?

07:44 | 07/07/2023

Liên tiếp các vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên đường Đông Tây TP. Buôn Ma Thuột (nay là đường Võ Nguyên Giáp) trong thời gian vừa qua là bài học cho không ít người điều khiển phương tiện...

...không tuân thủ các quy định khi lưu thông trên đường cấm.

Đường Đông Tây TP. Buôn Ma Thuột được khởi công xây dựng vào cuối tháng 9/2015, chiều dài 6,9 km, điểm đầu đoạn vòng xoay Lê Duẩn - Đinh Tiên Hoàng, điểm cuối tại nút giao giữa Quốc lộ 27 với đường Đam San vào Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột. Hiện nay, một số hạng mục của công trình đang được nhà thầu triển khai, từng bước hoàn thiện. Mặc dù ở tất cả các nút giao đều có biển báo “Công trường đang thi công - Cấm vào”, song số lượng phương tiện lưu thông qua đoạn đường này vẫn rất lớn. Đi vào đường cấm đã đành, không ít trường hợp còn đi ngược chiều, đi với tốc độ cao, khiến tình hình giao thông ở công trình rất phức tạp.

Nút giao đường Cù Chính Lan với đường Đông Tây có nhiều phương tiện đi ngược chiều.

Hiện nay, đường Đông Tây vẫn đang trong quá trình hoàn thiện, chưa bàn giao đưa vào sử dụng. Song đến thời điểm hiện tại đã có 3 vụ TNGT, khiến 4 người tử vong, 3 người bị thương. Việc lưu thông ở công trình đang thi công là cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt vào thời điểm ban đêm, sáng sớm hoặc chiều tối, bởi hệ thống điện chiếu sáng một số đoạn chưa có. Tuyến đường hiện chưa thông xe nên không có hệ thống giám sát tốc độ, kiểm soát của lực lượng chức năng nên nguy cơ trở thành điểm tụ tập phóng nhanh, vượt ẩu của các nhóm thanh thiếu niên. Quan sát thực tế trên tuyến đường Đông Tây không khó để bắt gặp hình ảnh người điều khiển phương tiện giao thông đi trái đường, đi ngược chiều hoặc đi với tốc độ cao, tai nạn xảy ra là điều khó tránh khỏi. Theo cơ quan chức năng, khi công trình chưa bàn giao đưa vào sử dụng, việc xử lý vi phạm của lực lượng chức năng là rất khó, vì chưa đủ cơ sở. Do đó, việc chấp hành các quy định khi tham gia giao thông phải bắt đầu từ ý thức của người điều khiển phương tiện.

Xe nối hàng dài lưu thông trên đoạn đường có biển "Cấm vào".

 Lỗi từ nguyên nhân chủ quan, từ ý thức của người tham gia giao thông luôn là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các vụ TNGT. Theo thống kê, 6 tháng đầu năm 2023 toàn tỉnh xảy ra 93 vụ TNGT, làm chết 79 người. Trong đó, cơ quan chuyên môn đã có kết quả điều tra, xác minh đối với 26 vụ thì phần lớn xuất phát từ nguyên nhân chủ quan của người tham gia giao thông.

Phần lớn vụ TNGT xảy ra xuất phát từ nguyên nhân chủ quan, do vậy nếu người tham gia giao thông vẫn cố tình vi phạm, không chấp hành quy định thì dù có giăng kín các barie (rào chắn, thanh chắn dùng để điều tiết giao thông), dựng đầy biển báo cấm cũng mất tác dụng. Không ít trường hợp do muốn “đi ngang, về tắt” đã cố tình dời dây căng, rào chắn vào khu vực công trình đang thi công mà không nghĩ đến hiểm họa cho mình và người khác.

Khi “Barie ý thức” của người tham gia giao thông chưa được hình thành thì những vụ TNGT đau lòng vẫn còn xảy ra trên mỗi cung đường, hậu quả để lại rất lớn cho bản thân, gia đình và toàn xã hội.

Hoàng Tuyết

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/phap-luat/202307/barie-cong-truong-hay-barie-y-thuc-18f19b6/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Khẩn trương ban hành Đề án tổ chức Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9

      Ngày 16/4, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp nghe Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo dự thảo Đề án Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Nghị chủ trì cuộc họp.

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ