A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chia sẻ khó khăn với người khuyết tật và trẻ mồ côi

08:54 | 01/01/2015

ù chỉ là một món quà nhỏ hay những chiếc xe đạp, xe lăn, những suất học bổng, giống vật nuôi… nhưng đối với người khuyết tật nghèo và trẻ em mồ côi đó là sự quan tâm, sẻ chia thiết thực, ý nghĩa giúp họ vơi bớt phần nào khó khăn trong cuộc sống.

Ngày mới lấy nhau và ra ở riêng, vợ chồng Y Điếu Mlô ở buôn Ea Joh (xã Ea Drông, thị xã Buôn Hồ) chỉ có 1 sào đất trồng màu nên phải đi làm thuê để trang trải những sinh hoạt thường ngày. Cuộc sống vốn đã khó khăn lại càng túng quẫn hơn khi đứa con trai đầu lòng sau khi sinh được 4 tháng bị viêm phổi nặng, biến chứng dẫn đến mù cả hai mắt. Thương con, hai vợ chồng vay mượn, chạy chữa khắp nơi nhưng vẫn không có kết quả gì, gia cảnh càng thêm nghèo khó. Một niềm vui bất ngờ đã đến vào cuối năm 2014 khi gia đình anh Y Điếu được Hội Bảo trợ Người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh trao tặng 1 con bò giống, trị giá 15 triệu đồng; đồng thời, được tập huấn, hướng dẫn cách chăn nuôi, làm chuồng trại, chế biến thức ăn, chăm sóc bò sinh sản, biện pháp vệ sinh phòng bệnh… Đưa cỏ vào chuồng cho bò ăn, anh Y Điếu không giấu được niềm vui: “Vợ chồng mình ước có con bò để chăn nuôi nhưng vốn lớn quá nên mãi mà chẳng tiết kiệm đủ tiền mua. Nay nhờ có sự quan tâm, giúp đỡ của Hội Bảo trợ Người tàn tật và trẻ mồ côi và chính quyền địa phương nên mơ ước đó đã thành hiện thực. Gia đình mình sẽ cố gắng chăm sóc tốt để cuộc sống đỡ vất vả hơn”.

Hội Bảo trợ Người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh trao xe lăn, xe đạp tặng học sinh nghèo, người khuyết tật xã Ea Bar (huyện Buôn Đôn).

Hội Bảo trợ Người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh trao xe lăn, xe đạp tặng học sinh nghèo, người khuyết tật xã Ea Bar (huyện Buôn Đôn).

Ngày anh Y Kla Mlô ở buôn Né (xã Ea Drông, thị xã Buôn Hồ) được Hội Bảo trợ Người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh tặng 1 con bò giống, bà con trong buôn đã đến thăm hỏi, chia vui. Theo lời Y Kla, nhiều năm liền, gia đình anh là hộ nghèo của buôn. Tuy cũng có 2 sào cà phê nhưng đã già cỗi lại không có vốn đầu tư nên thu được chẳng là bao. Hai vợ chồng phải ngược xuôi làm thuê để nuôi 2 con ăn học và người bố bị mù hai mắt nên chưa biết lúc nào mới thoát khỏi cảnh nghèo. “Con bò giống này là nguồn sinh kế, giúp gia đình mình phát triển chăn nuôi và sẽ có thêm điều kiện lo cho 2 con ăn học”, anh Y Kla hy vọng.

Trên đây chỉ là 2 trong số hơn 5.700 người khuyết tật và trẻ mồ côi đã được Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh giúp đỡ, hỗ trợ, tặng quà trong 5 năm qua. Tuy chỉ mới được thành lập từ tháng 5-2010, nhưng trong những năm qua, Hội đã trở thành “cầu nối yêu thương” đưa những tấm lòng thiện nguyện của các tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh đến với những người khuyết tật nghèo và trẻ mồ côi trên địa bàn tỉnh. Từ tổng số tiền và hiện vật vận động được trị giá gần 3,5 tỷ đồng, Hội đã tặng 516 suất học bổng, 174 chiếc xe đạp, cấp 110 chiếc xe lăn, xe lắc, khung tập đi cho học sinh nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi; hỗ trợ gia đình người khuyết tật, trẻ mồ côi nghèo 328 con heo giống, 10 con bò giống sinh sản; xây dựng 11 công trình vệ sinh; phối hợp tổ chức mổ mắt thay thủy tinh thể cho 335 người, khám sàng lọc cho 131 người khuyết tật và đưa 40 người đi phẫu thuật chỉnh hình phục hồi chức năng ở TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, Hội đã thực hiện được 9 đề án Hỗ trợ sinh kế cho 362 người khuyết tật, trẻ mồ côi tại 10 xã xây dựng nông thôn mới gồm: Ea Kly (huyện Krông Pak), Ea Bar và Cuôr Knia (huyện Buôn Đôn), Hòa Phong (huyện Krông Bông), Dak Phơi (huyện Lak), Ea Bung (huyện Ea Súp), Cư Kpô (huyện Krông Buk), Ea Trang (huyện M’Drak), Ea Tul (huyện Cư M’gar), Ea Drông (thị xã Buôn Hồ). Vào các dịp lễ, Tết, Hội đã tổ chức thăm hỏi, tặng hơn 3.800 suất quà cho các đối tượng. Cùng chung tay góp sức thực hiện các hoạt động thiện nguyện của Hội là tấm lòng của hàng trăm doanh nghiệp, tập thể, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Có đơn vị đã trực tiếp ủng hộ tiền mặt, có người thì dành thời gian mua từng suất quà như quần áo, nhu yếu phẩm, xe lăn hoặc máy vi tính… và cùng Hội tổ chức trao tận tay người khuyết tật nghèo, trẻ mồ côi.

Chủ tịch Hội Bảo trợ Người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Nguyễn Thị Vân trăn trở: “Những món quà, sự hỗ trợ của Hội tuy chưa lớn, chưa nhiều nhưng cũng đã đem lại niềm vui, sự ấm áp và san sẻ bớt những khó khăn cho các đối tượng. Tuy nhiên, theo số liệu điều tra, thống kê của Hội, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 100.000 người khuyết tật và khoảng 10.000 trẻ mồ côi, hầu hết đều thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, đời sống rất khó khăn. Do đó, Hội rất mong muốn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, ủng hộ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân hảo tâm để hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các đối tượng, nhất là việc xây dựng, sửa chữa nhà ở, phát triển kinh tế, học nghề, tạo việc làm và xây dựng đường tiếp cận cho người khuyết tật”. 

Nguyễn Xuân

    Nguồn: Báo Dak Lak điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ