A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Người dân “ngột ngạt” vì bụi công trình

08:52 | 06/03/2024

Công trình thi công không rào chắn, không triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường khiến nhiều hộ dân ở phường Thành Nhất (TP. Buôn Ma Thuột) phải sống trong cảnh ngột ngạt, khó thở vì bụi bẩn.

Cuộc sống bị đảo lộn

Dự án Hạ tầng giao thông khu dân cư phía Nam (phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột) được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3191/QĐ-UBND ngày 31/10/2019. Công trình có tổng mức đầu tư trên 167,8 tỷ đồng, ứng vốn từ Quỹ Đầu tư phát triển Đắk Lắk. Các hạng mục gồm: san nền; xây dựng nền đường; móng mặt đường; công trình thoát nước; vỉa hè; cây xanh; hệ thống an toàn giao thông; hệ thống điện chiếu sáng công cộng; hệ thống cấp nước sinh hoạt, thoát nước thải…

Công trình do Liên danh Công ty TNHH Xây dựng cầu đường Hoàng Nam và Công ty TNHH Công trình Nam Nguyên thi công. Theo kế hoạch, công trình được thi công trong thời gian 240 ngày (chính thức khởi công xây dựng từ ngày 7/11/2023, ngày dự kiến hoàn thành 4/7/2024).

Dù vị trí thi công công trình tiếp giáp với khu dân cư nhưng nhà thầu không lắp đặt rào chắn.

Theo ghi nhận, quá trình thi công, nhà thầu không làm rào chắn, không lắp đặt thiết bị bảo vệ môi trường. Mỗi khi gặp gió lớn, một khối lượng bụi từ phía công trình bay vào nhà các hộ dân xung quanh vùng dự án. Để hạn chế bụi, hầu hết các hộ dân tại hẻm 41 Nguyễn Thị Định thường xuyên phải “cửa đóng, then cài” và tận dụng những miếng bạt, ni lông, quần áo cũ... để ngăn bụi. Tình trạng này diễn ra từ khi công trình được triển khai thi công, dù các hộ dân bị ảnh hưởng đã phản ánh nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết, xử lý, gây bức xúc trong dư luận.

 

“Chủ đầu tư sẽ mời các đơn vị liên quan họp để thống nhất giải pháp tốt nhất khắc phục, xử lý ngay tình trạng bụi nói trên nhằm đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường. Trường hợp chủ đầu tư đã chỉ đạo nhưng nhà thầu không thực hiện thì chủ đầu tư sẽ tạm đình chỉ thi công để có biện pháp xử lý phù hợp”- Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng à công nghiệp tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Quốc Đồng.

Là một trong những hộ dân sống đối diện với công trình nói trên, hộ bà Đoàn Thị Thúy Nhài (trú hẻm 41 đường Nguyễn Thị Định) bức xúc: Cuối năm 2023 đến nay có rất nhiều máy móc san lấp mặt bằng tại khu vực này nhưng do không cắm biển nên người dân không biết đây là công trình gì và đơn vị nào đang thi công.

Dù gia đình đã dùng các tấm bạt, màng bọc ni lông để che chắn, nhưng bụi công trình vẫn phủ đầy vật dụng, sân, nền nhà. Mỗi ngày gia đình bà phải rửa sân, hành lang rất nhiều lần, nhưng bụi vẫn phủ dày, tiền nước mỗi tháng vì thế cũng tăng cao. Thực trạng này đã khiến cuộc sống, sinh hoạt của gia đình bà, cũng như nhiều hộ dân nơi đây bị đảo lộn hoàn toàn.

Tuổi già, sức khỏe yếu, không chịu nổi với không khí ngột ngạt do bụi công trình, mấy tháng nay bà Phạm Thị Tú Lan (81 tuổi, trú hẻm 41 Nguyễn Thị Định) đành phải đến nhà con trai ở tạm. Bà Lan cho hay, tất cả mọi đồ dùng trong nhà từ ti vi, tủ lạnh, bàn ghế, bàn thờ bà đều dùng vải để che kín, chỉ sau một buổi là bụi phủ dày một lớp. Do vậy, dù ở tạm với gia đình con trai, nhưng ngày nào bà cũng phải về nhà quét dọn, lau chùi nhà cửa, vật dụng.

Hàng loạt nhà dân ở hẻm 41 đường Nguyễn Thị Định dùng mọi vật dụng có thể sử dụng để che chắn cổng nhà.

Chậm trễ xử lý

Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Thanh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND phường Thành Nhất cho biết, Dự án Hạ tầng giao thông khu dân cư phía Nam do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.

Sau khi tiếp nhận được thông tin người dân phản ánh về tình trạng bụi công trình gây ô nhiễm môi trường, địa phương đã phối hợp với tổ dân phố, Đội Quản lý trật tự cảnh quan đô thị thành phố và chủ đầu tư dự án để trao đổi, tìm giải pháp khắc phục.

Theo đó, địa phương đã đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu làm rào chắn, thường xuyên tưới nước khu vực thi công, song vẫn chưa được xử lý triệt để. Đồng thời, địa phương cũng đã phản ánh thông tin này đến đường dây nóng của UBND TP. Buôn Ma Thuột kiến nghị giải pháp khắc phục tình trạng trên nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn lao động. Thời gian tới, nếu đơn vị thi công không có biện pháp khắc phục thì chính quyền địa phương sẽ có văn bản báo cáo gửi UBND thành phố để có biện pháp can thiệp.

Về phía chủ đầu tư, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Quốc Đồng thông tin, hiện công trình đang trong giai đoạn san ủi mặt bằng và thi công hệ thống hạ tầng. Sau khi nhận được phản ánh của người dân và chính quyền địa phương, đơn vị đã chỉ đạo nhà thầu tổ chức tưới nước trong quá trình thi công để hạn chế tối đa bụi bặm, đảm bảo vệ sinh môi trường nhưng thời điểm này là mùa khô nên không thể khắc phục triệt để.

Hoàng Tuyết

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202403/nguoi-dan-ngot-ngat-vi-bui-cong-trinh-b0f1921/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ