A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02

Mạng 5G cực nhanh nhưng vẫn còn chập chờn

13:50 | 14/10/2024

Nhiều nhà mạng hiện đã bắt đầu triển khai mạng 5G để người dùng trải nghiệm.

Theo thông tin từ Viettel, dự kiến vào ngày 15-10, nhà mạng này sẽ chính thức thương mại hóa mạng 5G nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập.

Nhân sự kiện này, Viettel đã công bố gói cước Nine, giá từ 200.000 đến 2 triệu đồng. Người dùng đăng ký gói cước này sẽ hưởng đặc quyền là được trải nghiệm tốc độ 5G sớm nhất.

Ảnh minh họa. Nguồn: Intech

Đối với Vinaphone, nhà mạng này cho biết từ ngày 13-10 đến 15-11 năm nay, các khách hàng VinaPhone đã có máy điện thoại 5G sẽ được tham gia chương trình trải nghiệm 5G siêu tốc miễn phí (50GB Data, sử dụng trong 30 ngày).

Riêng MobiFone, dự kiến người dùng phải đợi đến tháng 11 mới được trải nghiệm dịch vụ 5G do nhà mạng này cung cấp. 

Là một trong những người đầu tiên trải nghiệm mạng 5G, ông Trường Thịnh (ngụ TP HCM), một thuê bao Viettel, cho biết khi ở tại quận 1 hoặc quận 3, điện thoại của ông đã chuyển từ 4G sang 5G. Lúc đó, việc truy cập vào các nền tảng như Facebook, TikTok hoặc xem Youtube nhanh và mượt mà hơn.

"Cuối tuần rồi, tôi liên hệ tổng đài để hỏi về mạng 5G, nhà mạng thông báo đã có thể đăng ký gói 5G ngay từ lúc này, giá 150.000 đồng, thời hạn 6GB/ngày. Tôi đợi hết gói 4G sẽ chuyển sang gói này để thuận tiện trao đổi qua internet hơn"- ông Thịnh nói.

Tương tự, bà Ánh Minh, ngụ TP HCM, người dùng mạng Vinaphone, cho hay bà đang xài thử thử nghiệm mạng 5G của Vinaphone và nhận thấy tốc độ xử lý dữ liệu rõ rệt, thể hiện qua độ trễ ít hơn khi truy cập vào các mạng xã hội hoặc xem video.

Tuy nhiên, theo hai người dùng này, trải nghiệm 5G còn một số điểm gây bất tiện là hiện tượng chập chờn giữa 4G và 5G và khi di chuyển sang địa điểm khác, 5G sẽ không còn hoạt động dù đang trong nội thành.

Theo đại diện một số nhà mạng, tốc độ của 5G dự kiến sẽ nhanh hơn 4G tới 10 lần (khoảng 10GB/s), độ trễ có thể xuống 10 ms, thậm chí là bằng 0, giúp người dùng chơi game đồ họa cao mượt mà hơn, xem phim độ phân giải cao lên đến 8K, tải xuống dữ liệu lớn nhanh chóng, ít độ trễ hơn nhiều so với 4G.

Bên cạnh đó, 5G sẽ giải quyết lỗi kết nối với công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường trên điện thoại (AR). Điểm nổi bật khác của 5G là giúp giảm tình trạng gián đoạn giữa các thiết bị cá nhân và thiết bị máy móc trong nhà xưởng khi cần dung lượng lớn để kết nối. 

5G cũng mở ra cơ hội mang đến nhiều ứng dụng tự động hóa, giám sát/điều khiển tự động và quản trị thông minh cho các doanh nghiệp, nhà máy, cảng biển, các ứng dụng y tế, giáo dục từ xa... tại Việt Nam.

Tuy nhiên, việc xử lý dữ liệu khi chạy 5G sẽ khiến điện thoại có phần hao pin hơn mạng 4G.

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ