A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Viettel triển khai thành công mạng 5G độc lập đầu tiên tại Việt Nam

08:24 | 20/08/2024

Viettel đã nghiên cứu, triển khai thành công mạng 5G độc lập (Standalone - SA) đầu tiên tại Việt Nam. Đây có thể coi là bước đi quan trọng trong việc chính thức cung cấp dịch vụ 5G thương mại của nhà mạng này.

Như vậy, chỉ trong thời gian hơn 3 tháng kể từ khi được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp giấy phép sử dụng tần số để nhà mạng thương mại hóa 5G, Viettel đã trở thành đơn vị đầu tiên tại Việt Nam triển khai thành công mạng 5G độc lập.

Công nghệ 5G SA – 5G độc lập sẽ thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái 5G, tạo điều kiện chuyển dịch sang các công nghệ hiện đại, mở ra cơ hội cung cấp nhiều ứng dụng mới, giúp giải quyết các thách thức cho người dùng và doanh nghiệp.

Khác với 5G Non-Standalone (NSA) được phát triển trên hạ tầng mạng 4G, 5G SA là phiên bản tiên tiến hơn, hoàn toàn độc lập, giúp nâng cao tính linh hoạt, khả năng mở rộng và cung cấp nhiều dịch vụ mới

Để triển khai 5G SA, ngoài việc nhà mạng bỏ ra chi phí lớn đầu tư hoàn toàn hệ thống mạng lõi mới, thách thức lớn nhất là việc cấu hình để kết nối hệ thống này với các thiết bị vô tuyến khi tất cả phải tuân theo tiêu chuẩn 5G. Trên thế giới, các nhà mạng thường mất 1 - 2 năm để hoàn thành xây dựng mạng 5G SA thương mại. 

Theo báo cáo của GSA, tính đến hết quý 1/2024, mới có khoảng 58 quốc gia thử nghiệm thành công 5G SA trên tổng số 175 nước thương mại hoặc thử nghiệm 5G. Nguyên nhân chính do sự khó khăn và phức tạp trong việc triển khai mạng 5G SA so với 5G NSA.

Với nỗ lực của mình, trong thời gian rất ngắn, các kỹ sư Viettel đã triển khai, tích hợp thành công các dịch vụ quan trọng như data, thoại trên 5G, tin nhắn…, đưa Viettel trở thành nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam hoàn tất triển khai 5G SA tại nước ta. 

Như vậy, sau 5 năm kể từ khi công bố first call mạng 5G NSA, Viettel một lần nữa khẳng định vai trò tiên phong về công nghệ trong việc triển khai các công nghệ mới, tiên tiến trên thế giới tới khách hàng tại Việt Nam.

 

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ