A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đổi mới bất ngờ, tiềm lực kinh tế vào đề thi văn

09:54 | 25/06/2018

Đề thi Ngữ văn gồm 4 câu, trong đó có câu hỏi về tiềm lực kinh tế Việt Nam. Một câu hỏi khác yêu cầu phân tích biểu tượng của hình ảnh chiếc thuyền.

Hơn 900.000 thí sinh vừa hoàn tất môn thi ngữ văn. 

Đề thi THPT quốc gia 2018

Đề thi ngữ văn gồm 4 câu, trong đó có câu hỏi về tiềm lực kinh tế Việt Nam. Một câu hỏi khác yêu cầu phân tích biểu tượng của hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa trong truyện ngắn của Nguyễn Minh Châu. Từ đó, liên hệ hình ảnh chuyến tàu đêm trong chuyện Hai đứa trẻ Thạch Lam để nhận xét sự gặp gỡ về giá trị hiện thực từ các biểu tượng nghệ thuật trên.

Tại điểm thi Trường THPT Gia Định (TP HCM), thí sinh Trần Minh Tú bước ra khỏi phòng th đầu tiên. Em nhận định đề năm nay khá khó, dự đoán em được tầm 5 điểm.

 

Trong khi đó, nhiều TS Cần Thơ nói đề môn văn vừa sức. Tại điểm thi Trường THCS Lương Thế Vinh là điểm dành cbo thí sinh học bổ túc, khoảng 9 giờ 10 phút có TS đã làm bài xong dù còn 20 phút nữa mới hết giờ làm bài. 

 

Thí sinh rời phòng thi sớm ở Cần Thơ

 

TS Nguyễn Nhật Thanh cho biết: "Đề thi vừa sức, nằm trong chương trình ôn tập, em nhắm mình được 7 điểm". Nhiều TS khác cũng khẳng định đề thi vừa sức làm, TS có học lực trung bình có thể làm được 5 điểm.

Bất ngờ với đề văn đổi mới, phân hóa, cô giáo Trịnh Quỳnh An, giáo viên môn văn Trường THPT Gia Định, cho biết bất ngờ với đề văn năm nay. Đề cho thấy sự đổi mới và phân hóa mạnh. "Câu nghị luận văn học theo tôi nhận thấy thì không khó, không khô nhưng cần phải nắm chắc tác phẩm" - cô An nói. Còn câu nghị luận văn học, thường thì ở nhiều trường khi học Chiếc thuyền ngoài xa, người ta chú trọng tới hình ảnh người đàn bà hàng chài. Trong khi chiếc thuyền là biểu tượng nghệ thuật đầy dụng công của Nguyễn Minh Châu. 

Cách làm bài bài này thì sẽ tập trung vào 2 phát hiện của Phùng về chiếc thuyền: Ở ngoài xa và khi cập bờ, từ đó mới thấy được quan niệm nghệ thuật của nhà văn về nghệ thuật và cuộc đời. Để làm được điều này, đòi hỏi học sinh phải có chiều sâu trong cảm nhận. Phân tích tính biểu tượng của một hình ảnh nghệ thuật chưa bao giờ là dễ, liên hệ tác phẩm cũng vậy. Giá trị hiện thực từ biểu tượng nghệ thuật là hay nhưng muốn làm được thì phải có kiến thức lý luận về mối quan hệ giữa văn học với hiện thực đời sống. Thí sinh học lực bình thường có lẽ hơi chật vật với đề thi này.

(*) Tiếp tục cập nhật

Lê Thoa - Kim Anh - Lê Chinh

    Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ