A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tuyển sinh ĐH, CĐ 2018: Lo chất lượng đầu vào

13:56 | 25/07/2018

Mùa tuyển sinh năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo bỏ quy định điểm sàn, các trường sẽ tự xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào. Tuy nhiên, kết quả thi tốt nghiệp THPT không mấy sáng sủa khiến người ta lo ngại chất lượng đầu vào của các trường đại h

Với ngưỡng điểm sàn vào ĐH là 17 điểm, liệu các trường sư phạm có tuyển đủ chỉ tiêu?. Ảnh minh họa.

Sau những vụ gian lận điểm thi tốt nghiệp THPT 2018 vừa được phát hiện, một băn khoăn lớn về chất lượng tuyển sinh ĐH năm 2018 cũng đang được dư luận quan tâm. Bởi năm 2018 Bộ GD-ĐT bỏ quy định điểm sàn, các trường sẽ tự xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào. 

Nhiều trường đã công bố điểm sàn 

Tuy chưa công bố điểm chuẩn chính thức, nhưng hiện nhiều trường ĐH đã công bố mức điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển ĐH. Theo đó, điểm sàn xét tuyển năm 2018 của các trường công an là 17,75 điểm, trong đó, mỗi môn thuộc tổ hợp xét tuyển phải đạt từ 5.0 điểm trở lên.

ĐH Thương mại đã công bố điểm sàn xét tuyển năm 2018, theo đó, ngưỡng điểm đảm bảo chất lượng đầu vào đối với tất cả các ngành đào tạo của trường là 16 điểm và không có bài thi/môn thi nào trong tổ hợp xét tuyển có kết quả từ 1,0 (một) điểm trở xuống.

ĐH Dược Hà Nội thông báo, mức điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển hệ đại học chính quy của trường là 20 điểm (tổng điểm 3 môn thi Toán, Vật lý và Hóa học, được làm tròn đến 2 chữ số thập phân).

Trong trường hợp cần thiết, sau khi xác định tổng điểm chuẩn trúng tuyển mà số thí sinh trong danh sách đạt điểm chuẩn vượt trên chỉ tiêu đã xác định thì Hội đồng tuyển sinh của trường thực hiện xét tuyển các thí sinh có tổng điểm tổ hợp bằng nhau ở cuối danh sách theo tiêu chí bổ sung để lấy đủ chỉ tiêu. 

Đại diện Học viện Tài chính cũng cho hay chỉ tiêu tuyển sinh dự kiến của trường là 4.200, trường sẽ dành 2.100 chỉ tiêu cho các thí sinh xét tuyển thẳng, xét tuyển theo kết quả học tập bậc THPT. Với 2.100 chỉ tiêu còn lại, Học viện Tài chính xét tuyển dựa vào kết quả của kỳ thi THPT quốc gia. 

TS Nguyễn Đào Tùng- Trưởng phòng Đào tạo Học viện Tài chính, cho biết: Theo phương án tuyển sinh ban đầu của Học viện, xác định mức điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển đại học là 17 điểm đối với tất cả các ngành. Tuy nhiên theo kinh nghiệm tuyển sinh nhiều năm, dựa trên phổ điểm, số lượng thí sinh đăng ký trên tổng chỉ tiêu, nhà trường đã đưa ra phổ điểm, nâng mức điểm sàn cụ thể của một số mã ngành nhằm giúp thí sinh và phụ huynh bớt băn khoăn, dễ dàng hơn trong công tác tư vấn. Về mức điểm chuẩn các ngành của Học viện Tài chính năm 2018, TS Tùng cho biết con số chính xác cần dựa vào số lượng hồ sơ cụ thể sau khi thí sinh thay đổi nguyện vọng. Tuy nhiên, mức điểm sàn đã được nâng lên sát với mức điểm chuẩn mà trường dự đoán.

Băn khoăn

Trước đó từ khi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2018 còn chưa diễn ra, đã có những trường ĐH công bố điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển 2018 với mức không thể thấp hơn. Đáng chú ý, có những trường đưa ra điều kiện xét tuyển tối thiểu là tốt nghiệp THPT hoặc trung bình mỗi môn trên 3 điểm. Điều này dấy lên nghi ngại rằng liệu các trường hạ điểm sàn hết cỡ để tuyển sinh kiểu “vơ bèo vạt tép” thì chất lượng tuyển sinh có đảm bảo, chất lượng đầu ra sẽ thế nào? Theo TS Nguyễn Đức Nghĩa- Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Các trường ĐH, CĐ Việt Nam, với quy chế năm nay các trường hoàn toàn có thể công bố mức điểm xét tuyển từ mức tốt nghiệp trở lên. Tuy nhiên, thí sinh cần tỉnh táo bằng cách căn cứ điểm chuẩn trúng tuyển các trường những năm trước. 

Mới đây, qua những vụ việc gian lận điểm thi tốt nghiệp THPT 2018, nhiều người cũng đặt ra câu hỏi về chất lượng đầu vào của các trường ĐH. Những nghi vấn về gian lận điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia vừa qua vẫn đang được các cơ quan chức năng tích cực điều tra làm rõ. Nhưng lật lại vấn đề là, nếu không có những dấu hiệu bất thường khá rõ được dư luận chỉ ra, nếu không có sự vào cuộc xác minh của cơ quan chức năng thì liệu chất lượng đầu vào ĐH, CĐ sẽ bị ảnh hưởng như thế nào khi có những học sinh lẽ ra không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn giành suất vào ĐH của những thí sinh khác. 

Trước những băn khoăn của dư luận, ông Trần Anh Tuấn- Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT) cho biết: Đối với khâu tuyển sinh, đầu vào và đầu ra của các trường ĐH là tiến trình liên tục, có sự gắn kết với nhau chặt chẽ. Những thí sinh đỗ ĐH nhờ may mắn, gian lận mà không được phát hiện, trong quá trình đào tạo dĩ nhiên cũng bị sàng lọc, thải loại. Bởi vì, hiện nay, trong các trường ĐH, công tác đảm bảo chất lượng, xây dựng chuẩn đầu ra đòi hỏi đáp ứng yêu cầu từ thị trường lao động rất cao.

Chỉ tiêu không bằng chất lượng 

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố điểm sàn, một số trường  ĐH sư phạm đã công bố ngưỡng điểm nhận hồ sơ tuyển sinh. Đơn cử như Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương là trường đầu tiên công bố điểm, với yêu cầu thí sinh phải đủ điều kiện xét trúng tuyển các ngành đào tạo, bao gồm điều kiện chung là thí sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc trình độ tương đương theo Quy chế tuyển sinh hiện hành của Bộ GD-ĐT. Tổng điểm môn văn hóa và môn năng khiếu (không nhân hệ số) đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của Trường ĐHSP Nghệ thuật Trung ương là từ 15-17 điểm (chưa nhân hệ số các môn năng khiếu).

Trước những băn khoăn về mức điểm sàn vào khối các trường ĐH Sư phạm là 17 điểm, liệu các trường có đủ nguồn tuyển và có tuyển được đủ chỉ tiêu? GS.TS Đinh Xuân Khoa- Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh khi nhận định về ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào sư phạm đã cho rằng: Tiêu chí không phải đủ chỉ tiêu mà là chất lượng. 

Lý giải trước những băn khoăn về ngưỡng điểm 17 với các trường ĐH sư phạm, GS Đinh Xuân Khoa nhắc lại cuộc họp với các trường sư phạm do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chủ trì năm 2017. Tại đây, các hiệu trưởng đều thống nhất trường sư phạm cần có một ngưỡng riêng để đảm bảo chất lượng đầu vào, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo, yêu cầu đổi mới chương trình, SGK phổ thông. Với sự thống nhất cao như vậy, năm nay Hội đồng xác định tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào tuyển sinh ĐH, CĐ, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên hệ chính quy năm 2018 đã họp, sau khi phân tích các dữ liệu thì mức 17 là điểm đạt thống nhất cao. 

Theo ông Khoa: Do chỉ tiêu tuyển sinh các trường sư phạm gắn liền với nguồn ngân sách hỗ trợ, nên chỉ tiêu giảm thì các trường gặp khó khăn. Nhưng phải khắc phục khó khăn ấy vì tương lai lâu dài của nền giáo dục đất nước.

Minh Ngọc

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ