A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Hướng tới thuận lợi cho thí sinh

14:11 | 24/09/2018

Mới đây, tại Bộ GD-ĐT đã diễn ra cuộc họp Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2018 mở rộng với sự tham dự của nhiều thành viên liên quan.

 Tại đây, các đại biểu đều thống nhất: Các thay đổi, điều chỉnh trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 và những năm tới đây cần hướng tới bảo đảm cho kỳ thi thực chất, công bằng hơn, hướng tới thuận lợi cho thí sinh.

Ảnh minh họa.

Tách phiếu trả lời trắc nghiệm

Kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2018, ở hai bài thi tổ hợp Khoa học Xã hội (gồm các môn Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân) và Khoa học Tự nhiên (gồm các môn Vật lý, Hóa học và Sinh học), mỗi bài thi gồm ba môn thi thành phần với ba đề thi khác nhau nhưng lại chung một phiếu trả lời trắc nghiệm. Theo quy định, sau khi kết thúc mỗi môn thi, giám thị sẽ thu lại đề thi của môn thi trước và phát đề của môn thi tiếp theo. Khoảng cách thời gian giữa hai môn thi là 10 phút.

Để giúp người làm công tác coi thi có thể quản lý phiếu trả lời trắc nghiệm tốt hơn đồng thời tránh việc thí sinh sau giờ nghỉ giữa hai môn thi có thể hỏi bài các bạn để điều chỉnh, theo ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Nam, nên tách ra mỗi môn thi trong bài thi tổ hợp là một phiếu trả lời trắc nghiệm. 

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng cho rằng không nhất thiết phải đưa tất cả các môn tổ hợp vào một phiếu. Theo ông Vĩnh, thực tiễn làm công tác thi cho thấy phần này gây phiền toái cho giám thị giám sát và cũng là kẽ hở cho thí sinh tận dụng thời gian sau khi thi hết môn có thể hỏi các bạn để vào môn thi thứ hai, các em tiếp tục chỉnh sửa đáp án và giám thị không giám sát được việc này vì bài thi các em vẫn đang giữ. Nếu mỗi môn thi tách riêng, sau mỗi môn thi, giám thị sẽ thu lại phiếu trả lời trắc nghiệm của môn đó và tiếp tục môn thi khác. Như thế đảm bảo nghiêm túc hơn.

Nhiều lãnh đạo các sở GD-ĐT cũng cho rằng, dù theo quy định, sau khi kết thúc mỗi môn thi thành phần, thí sinh sẽ phải nộp lại đề thi, nhưng các em vẫn có thể nhớ đề bài những câu hỏi khó mà mình chưa làm được. Từ đó vẫn có thể dùng thời gian đáng ra làm bài thi của môn sau để tiếp tục suy nghĩ, tìm câu trả lời cho câu hỏi của môn thi trước và điền vào phiếu trả lời. Điều này là chắc chắn xảy ra vì đa số thí sinh đều sẽ tập trung thời gian để làm bài môn mà mình sẽ dùng để xét tuyển đại học. Khi đó, sẽ không đảm bảo được sự công bằng giữa các thí sinh về thời gian làm bài.

Quan trọng là con người

Cũng liên quan đến phiếu trả lời trắc nghiệm, lãnh đạo một số sở cho rằng Bộ Giáo dục và Đào tạo nên làm phách cho phiếu trả lời các bài thi trắc nghiệm. Giám đốc Sở GDĐT Quảng Nam Hà Thanh Quốc cho rằng, làm phách thì người chấm sẽ không biết bài nào của thí sinh nào, từ đó, độ bảo mật của bài thi sẽ cao hơn. Bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa cũng thống nhất quan điểm này.

Theo bà Hằng, phiếu trả lời trắc nghiệm nên nghiên cứu mã hóa về phách, để cán bộ chấm thi không thể biết được bài đó là bài thi của học sinh nào. Hội đồng làm phách trắc nghiệm và tự luận nên cách ly triệt để đến khi chấm xong. “Các khâu trông thi, dọc phách, chấm bài đều quan trọng nhưng dù thế nào cũng là do con người nên điều quan trọng nhất là trước khi kỳ thi diễn ra, chúng ta phải quán triệt các quy định, quy chế, đặc biệt cho cán bộ làm thi, để làm sao không có sự tiêu cực ở trong mỗi khâu,” bà Hằng chia sẻ. 

Kiến nghị điều chỉnh về khâu kỹ thuật nhưng lãnh đạo các sở cũng cho rằng kỳ thi nên được giữ ổn định về cách tổ chức như hiện nay cho đến năm 2020, khi bắt đầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Trước các ý kiến lo ngại về việc gian lận kết quả chấm thi, theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD-ĐT, Bộ sẽ tăng cường các giải pháp về kỹ thuật, công nghệ để bảo đảm việc chấm thi khách quan, để người muốn gian lận cũng không gian lận được, hoặc nếu gian lận thì chắc chắn sẽ được phát hiện.

“Chúng tôi có lời nhắn đến các học sinh lớp 12 năm nay: Các thay đổi, điều chỉnh trong Kỳ thi THPT quốc gia 2019 và những năm tới đây đều hướng tới bảo đảm cho kỳ thi thực chất, công bằng hơn, hướng tới thuận lợi cho thí sinh. Thay đổi chủ yếu liên quan đến các vấn đề kỹ thuật. Những điều chỉnh nếu có chỉ tập trung vào người tổ chức thi, còn phía học sinh thì căn bản là ổn định, không thay đổi. Nên các em yên tâm học tập. Chúng tôi sẽ ban hành quy chế, hướng dẫn trong thời gian sớm nhất,” ông Trinh nói.

Bà Nguyễn Thị Quyên Thanh, Giám đốc Sở Giáo dục Vĩnh Long, cho rằng cần thành lập tổ chấm thi trắc nghiệm liên tỉnh hoặc khu vực. Quyết định thành lập tổ chấm thi trắc nghiệm và phương án phân công chấm thi theo nhóm tỉnh hoặc khu vực do Bộ GD-ĐT ban hành và được bảo mật cho đến thời điểm phù hợp mới công bố.

6 điều chỉnh 

Theo ông Mai Văn Trinh sẽ có một số phương hướng đề xuất cho năm 2019 và năm 2020 như sau: Thứ nhất, rà soát toàn bộ quy trình tổ chức thi, hoàn thiện Quy chế thi và hướng dẫn theo hướng cụ thể, chi tiết hơn; xác định rõ trách nhiệm của những người tham gia kỳ thi; cụ thể hóa hơn nữa các chế tài xử lý với các sai phạm trong kỳ thi.

Thứ hai, tiếp tục hoàn thiện ngân hàng câu hỏi, cải tiến quy trình ra đề thi để nâng cao chất lượng đề thi đảm bảo phù hợp hơn với thời gian làm bài của thí sinh, đáp ứng tốt hơn mục tiêu của Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia.

Thứ ba, cải tiến, điều chỉnh các khâu về kỹ thuật trong tổ chức thi, nhất là hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường bảo mật và hỗ trợ tốt cho việc phát hiện, phòng ngừa các sai phạm trong chấm thi để hạn chế gian lận, tiêu cực.

Thứ tư, cải tiến phương thức tổ chức coi thi, chấm thi theo hướng tăng cường khách quan, nghiêm túc ở tất cả các khâu của kỳ thi; tăng cường ứng dụng công nghệ trong chấm thi; xem xét tổ chức chấm thi đảm bảo nguyên tắc giáo viên không chấm bài thi học sinh tỉnh mình (có thể nghĩ đến tổ chức chấm thi theo cụm).

Thứ năm là chú trọng công tác lựa chọn nhân sự tham gia các khâu của Kỳ thi, nhất là các khâu trọng yếu như công tác đề thi, coi thi, chấm thi. Đồng thời, ban chỉ đạo thi cần tăng cường chất lượng, hiệu quả của công tác tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ tham gia tổ chức thi, cán bộ thanh tra, giám sát. Thứ sáu là nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác thanh tra, giám sát tại các Hội đồng thi.  

 Vân Anh

    Nguồn:daidoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ