Những giải pháp về giáo dục-đào tạo còn chưa có tính đột phá
15:20 | 29/10/2018
Lĩnh vực giáo dục-đào tạo luôn là vấn đề được cử tri quan tâm lớn, tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, các đại biểu tiếp tục có nhiều thảo luận nhằm hướng tới nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo,...
.... cũng như cho ý kiến về vấn đề sách giáo khoa đang được dư luận quan tâm trong thời gian qua.
Đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang Nguyễn Lân Hiếu phát biểu. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)
Phát biểu tại hội trường, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang) dẫn lại báo cáo của Chính phủ, trong đó có đánh giá chất lượng giáo dục đại học còn chưa cao, cơ cấu chưa hợp lý, biên chế giáo viên còn thừa thiếu cục bộ, sai phạm trong kỳ thi phổ thông quốc gia, vấn đề sách giáo khoa... gây ra bức xúc trong dư luận.
"Các thiếu sót này đa phần đã được nêu ra từ các báo cáo trước đây. Và đợt này cá biệt có một số vấn đề. Trong chín tháng vừa qua như một loạt vụ gian lận thi cử trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2018 và tình trạng bất ổn trong thị trường phát hành sách giáo khoa cho học sinh phổ thông. Chính phủ cũng đưa ra một số giải pháp trong thời gian tới, tuy nhiên theo tôi, những giải pháp này còn chưa có tính đột phá, vì vẫn gần giống như các giải pháp đã nêu từ kỳ họp trước," đại biểu Hiếu nói. Đại biểu cho rằng cần phân tích chính xác nguyên nhân gây bất cập, thiếu sót vừa xảy ra để tìm ra mắt xích bị lỗi trong quá trình vận hành. Đơn cử như trong báo cáo thẩm tra của Quốc hội đánh giá quy trình chung kỳ thi trung học phổ thông năm 2018 đã được xây dựng chặt chẽ, quy chế thi được ban hành đầy đủ nhưng vẫn còn sơ hở trong bảo mật. "Vậy ai là người chịu trách nhiệm trong sơ hở này? Hay là lỗi khách quan, lỗi do quy trình?" đại biểu đặt câu hỏi, đồng thời đề nghị phải chỉ rõ ra cá nhân nào trực tiếp chịu trách nhiệm thì mới đề ra được biện pháp khắc phục hiệu quả, cũng như lấy được lòng tin của nhân dân. "Trong thực tế, khi tìm ra trách nhiệm chính của một sai phạm, xử lý nghiêm thì sai phạm ấy mới không bị tái phạm trong lĩnh vực ấy, trong địa phương ấy, cũng như trên phạm vi cả nước," đại biểu Hiếu nói. Bên cạnh đó, các biện pháp tăng cường kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh được chúng ta nhắc lại rất nhiều lần nhưng hiệu quả chưa cao, chưa giải quyết được những thiếu sót hạn chế đã và đang tồn tại trong hệ thống giáo dục, cũng như y tế. Đại biểu mong muốn trong thời gian tới, Chính phủ có sự quan tâm hơn nữa đến hai lĩnh vực an sinh xã hội quan trọng là giáo dục, y tế. Như theo báo cáo của Chính phủ, chúng ta đã có sự thành công rất đáng được ghi nhận trong phát triển kinh tế. Khi người dân căn bản "có cơm ăn, áo mặc" thì người dân quan tâm nhất chính là bảo đảm sức khỏe của mình, người thân trong gia đình mình, có chăm lo việc học tập cho con em. Đại biểu mong Chính phủ tăng cường đầu tư và theo dõi, giám sát để nâng cao chất lượng hai lĩnh vực này, để nguồn ngoại tệ khổng lồ chảy ra nước ngoài phục vụ cho việc chữa bệnh và du học ngày càng giảm theo thời gian. Chính phủ nên thống kê con số này, lấy làm chỉ tiêu để định hướng cho việc phát triển bền vững.
Đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ Cao Đình Thưởng phát biểu. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)
Về vấn đề sách giáo khoa phổ thông, đại biểu Cao Đình Thưởng (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ) đề nghị cả nước cùng dùng chung một bộ sách giáo khoa còn lại là sách tham khảo, sách nâng cao cho những đối tượng cần thiết.
"Không nên một chương trình có nhiều bộ sách giáo khoa. Bởi nhiều là bao nhiêu, không khéo dễ bị lạm dụng. Điều này chỉ thích hợp với tương lai. Chúng ta cần hội nhập nhưng cũng cần giữ gìn bản sắc dân tộc bởi mỗi công dân Việt Nam là người Việt Nam,” đại biểu đề nghị.
nguồn “nongnghiep.vn”
CÁC TIN KHÁC
- Bộ đưa ra rồi Bộ... rút lại! (31/10/2018)
- Nữ sinh khoe sắc, đua tài ở vòng sơ khảo 'Hoa khôi Sinh viên Việt Nam 2018' (30/10/2018)
- Sinh viên sư phạm bị đuổi học nếu hoạt động mại dâm lần thứ 4: Do Ban soạn thảo sơ suất? (30/10/2018)
- Chấn chỉnh hành vi sinh viên sư phạm (30/10/2018)
- Bộ GD-ĐT giải thích gì về quy định "sinh viên bán dâm 4 lần bị đuổi học" trong dự thảo thông tư? (30/10/2018)
- Tiếp sức cho học sinh vùng khó (29/10/2018)
- Kiên quyết chống gian lận thi cử (29/10/2018)
- Bỏ cộng điểm, dạy nghề mất sức hút (29/10/2018)
- Bằng đại học Việt Nam: Bao giờ được thế giới công nhận? (27/10/2018)
- Việt Nam có thêm 5 trường đại học được xếp hạng trên bảng các đại học châu Á (27/10/2018)
- Thí điểm đào tạo 22 nghề trọng điểm quốc tế (26/10/2018)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Công ty G20 Coffee G20 Việt Nam thông báo tuyển dụng
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 06/05 đến ngày 12/05/2024
- Vòng chung kết U23 châu Á 2024: Mơ về "Kỳ tích Thường Châu"
- Huyện Krông Bông: Có thêm 5 hộ dân tự nguyện bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
- Đắk Lắk - mảnh đất níu chân nhà đầu tư
- Chuyên gia cảnh báo gì về thiên tai trong dịp nghỉ lễ 30/4?
- Giá vàng hôm nay, 26-4: Tăng trở lại
- Thừa nắng, thiếu mưa, cả nước chuẩn bị đón mùa hè rực lửa
- Huyện Krông Pắc: 260 ha lúa bị thiệt hại do mưa đá
- Lừa đảo trên không gian mạng: Làm gì để tránh sập bẫy?
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN