Cơ chế đặc thù tuyển dụng giáo viên công lập?
07:38 | 22/02/2019
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân góp ý không nên có chế độ tuyển dụng riêng với bất cứ ngành nào nhưng cần chính sách phân công việc làm cho sinh viên sư phạm để thu hút đầu vào
Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) ngày 21-2 đã họp cho ý kiến về báo cáo kết quả lấy ý kiến góp ý dự thảo (dự thảo) Luật Giáo dục (sửa đổi).
Còn nhiều băn khoăn
Trình bày báo cáo của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Phùng Xuân Nhạ cho biết bộ này đã thu thập hơn 1 triệu lượt ý kiến góp ý cho dự thảo. Chính phủ đã tổ chức lấy ý kiến tập trung vào 11 nhóm vấn đề trọng tâm. Kết quả có 53/63 sở GD-ĐT gửi báo cáo với 812.591 ý kiến; 195 phiếu góp ý kiến của Hội đồng Quốc gia giáo dục và phát triển nhân lực, 57 Công đoàn giáo dục các tỉnh, 20 Công đoàn giáo dục trường đại học...
Trưởng Ban Dân nguyện - UBTVQH, bà Nguyễn Thanh Hải, bày tỏ băn khoăn khi dẫn báo cáo điều tra dư luận của Viện Nghiên cứu dư luận xã hội chỉ có 52% đồng ý nhưng kết quả lấy ý kiến của Bộ GD-ĐT thì trên 99%. Bà Hải cho rằng tỉ lệ chênh lệch phải chăng là do việc chọn đối tượng để lấy ý kiến. Như chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa (SGK) lại lấy ý kiến của các giáo sư đại học trong khi đại học không sử dụng SGK mà chỉ có giáo trình.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, bà Lê Thị Nga, cũng băn khoăn việc lấy ý kiến nhân dân là gồm những đối tượng nào, phương pháp ra sao, cách thức tổng hợp ý kiến thế nào? Chỉ có 53 sở GD-ĐT góp ý, vậy 10 sở kia đâu? Hay chỉ có 20 trường đại học tham gia góp ý, các trường khác thế nào?... Bà Nga đề nghị tiếp tục lấy ý kiến và phải tiếp thu.
Thường trực cơ quan thẩm tra dự án luật - Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng (UBVH, GD, TN, TN-NĐ) đánh giá việc tổ chức lấy ý kiến chưa thu hút sự quan tâm của các nhóm đối tượng ngoài ngành giáo dục, nhất là ý kiến của những người sử dụng sản phẩm của GD-ĐT. Việc tổng hợp, phân tích ý kiến nhân dân chủ yếu là định tính, chưa phân tích khoa học số liệu thống kê nên sức thuyết phục chưa mạnh.
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nêu ý kiến tại phiên họp
Một nội dung đáng chú ý nữa được Bộ GD-ĐT lấy ý kiến nhân dân trong dự án là Chính phủ đề nghị quy định cơ chế tuyển dụng đặc thù đối với giáo viên các cơ sở giáo dục công lập (so với Luật Viên chức). Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết việc áp dụng chế độ tuyển dụng đặc thù đối với giáo viên các cơ sở giáo dục công lập để thu hút sinh viên giỏi học ngành sư phạm, đồng thời giải quyết tình trạng thừa thiếu cục bộ giáo viên hiện nay. UBVH, GD, TN, TN-NĐ cũng đồng tình quy định việc tuyển sinh theo nhu cầu đối với các trường sư phạm và chế độ tuyển dụng đặc thù riêng của ngành giáo dục (khác với quy trình tuyển dụng của Luật Viên chức).
Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển cho rằng giáo viên cần có lương ở mức độ ưu tiên, ưu đãi hơn; có chế độ đãi ngộ tốt, mức thế nào tùy khả năng ngân sách nhưng phải ưu tiên. Đặc biệt, sinh viên sư phạm sẽ được bố trí việc làm để yên tâm. Tuy nhiên, cần thắt chặt đầu vào tuyển sinh, thậm chí điểm đầu vào phải rất cao và thêm quy định sinh viên sư phạm ra trường cử tới nơi nào cũng phải đến.
Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ đề nghị tuyển giáo viên như tuyển quân nhân vào quân đội. Sinh viên tốt nghiệp là được phân công công việc như quân đội, không phải lo xin việc, lo "chân trong chân ngoài" mới đủ sống. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói vấn đề này đã được Chính phủ thảo luận rất kỹ trước khi đưa vào dự thảo. Sẽ quy định rõ trách nhiệm của các bộ, ngành và thắt chặt đầu vào các trường sư phạm gắn với biên chế giáo viên trường công và nhu cầu giáo viên trường tư để có số lượng đào tạo phù hợp.
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân góp ý không nên có chế độ tuyển dụng riêng với bất cứ ngành nào vì sẽ phá vỡ hệ thống pháp luật tuyển dụng theo Luật Viên chức, song cũng cần có chính sách phân công việc làm cho sinh viên sư phạm để thu hút.
Chưa nên có nhiều bộ SGK
Một nội dung lớn được lấy ý kiến là chương trình giáo dục phổ thông và SGK. Về nội dung này, UBVH, GD, TN, TN-NĐ cho biết cơ bản tán thành với Chính phủ nhưng đề nghị nghiên cứu, tiếp thu thêm một số ý kiến của nhân dân và cụ thể hóa thành các quy định trong dự thảo luật về SGK điện tử, vấn đề xã hội hóa biên soạn SGK để thuận lợi cho người học trong việc sử dụng SGK, tiết kiệm ngân sách nhà nước.
Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải ủng hộ chủ trương một chương trình - nhiều bộ SGK nhưng đề nghị có lộ trình và lấy thêm ý kiến nhân dân sâu rộng, đặc biệt là cấp tiểu học. Về vấn đề này, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng tinh thần là một chương trình - nhiều bộ SGK nhưng cũng cần có lộ trình thực hiện phù hợp. Đến thời điểm nhận thức của người dân, xã hội được nâng lên thì mới tính đến một chương trình - nhiều bộ SGK.
Cùng ngày, UBTVQH cũng cho ý kiến về một số vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công; Luật Quản lý thuế sửa đổi.
Sẽ có hỗ trợ học phí
Về chính sách học phí, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho hay đã được Chính phủ bám sát Hiến pháp và xu thế thế giới. Việc hỗ trợ học phí đối với học sinh các cơ sở dân lập, tư thục chỉ áp dụng đối với những nơi nhà nước miễn học phí và đây là hỗ trợ chứ không phải chi trả toàn bộ học phí. Mức hỗ trợ tối đa là bằng học phí ở các trường công kèm theo điều kiện địa phương không đủ trường công để học chứ không phải hỗ trợ toàn bộ.
Bài và ảnh: BẢO TRÂN
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).
CÁC TIN KHÁC
- Năm 2019: Các trường quân sự chỉ xét tuyển đối với thí sinh đăng ký nguyện vọng một (23/02/2019)
- Bàn giao nhà công vụ cho giáo viên tại Trường THPT Đắk Glong (22/02/2019)
- Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh công bố bài thi mẫu đánh giá năng lực 2019 (22/02/2019)
- Thông tin quan trọng dành cho thí sinh dự thi trường quân đội năm 2019 (22/02/2019)
- Chung lớp, chung phòng thi: Khó tránh tiêu cực (22/02/2019)
- Hướng học sinh sử dụng môi trường mạng hiệu quả, đúng quy định (21/02/2019)
- Chất lượng dạy và học ngoại ngữ: Bắt đầu từ người thầy (21/02/2019)
- Xét tốt nghiệp THPT quốc gia 2019 theo tỷ lệ 70/30 (21/02/2019)
- Học viện Nông nghiệp xét tuyển thẳng thí sinh học khá bốn kỳ THPT (20/02/2019)
- Trường tư lo giảm nguồn tuyển khối sức khỏe (20/02/2019)
- Miễn học phí bậc trung học cơ sở sẽ theo lộ trình (20/02/2019)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Công ty G20 Coffee G20 Việt Nam thông báo tuyển dụng
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 06/05 đến ngày 12/05/2024
- Chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng
- Ngày Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk năm 2024: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột
- CÔNG TY Ô TÔ FORD DAKLAK (DAKLAK FORD) thông báo tuyển dụng
- Hệ thống thủy lợi ở Bông Krang đầu tư hàng chục tỷ đồng bỏ hoang: Lỗi do khảo sát, thiết kế
- EVN đàm phán tăng nhập khẩu điện từ Trung Quốc
- Giá xăng dầu giảm trước kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5
- Phòng, chống khô hạn nhờ... cây rừng
- Không để bị chiếm quyền kiểm soát thiết bị
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN