A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thi THPT quốc gia 2019: Hàng loạt giải pháp phòng ngừa tiêu cực

14:04 | 23/02/2019

Để phòng ngừa, phát hiện và hạn chế tiêu cực ở kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, Bộ GDĐT cho biết đã chuẩn bị nhiều giải pháp cũng như có những điều chỉnh về mặt kỹ thuật ở tất cả các khâu.

Sẽ có ít nhất 5% bài thi môn Ngữ văn đạt điểm cao được chấm kiểm tra ngẫu nhiên để phát hiện gian lận.

 (Ảnh minh họa).

Có sự điều chỉnh 

Trao đổi với báo chí, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) cho hay, việc gian lận có thể xảy ra ở tất cả các khâu, do đó trong tất cả các khâu của kỳ thi trong năm 2019, Bộ GDĐT đều có các giải pháp để điều chỉnh.

Thứ nhất là ở khâu sắp xếp phòng thi. Trong dự thảo quy chế nói rõ ở mỗi Hội đồng thi sẽ lựa chọn một số điểm thi dành cho các thí sinh tự do, thi cùng với các học sinh lớp 12 THPT và học sinh GDTX. Tại các điểm thi đó, các thí sinh lớp 12 THPT, học viên GDTX và thí sinh tự do được trộn chung theo thứ tự A- B - C và sắp xếp các phòng thi với sự trợ giúp của phần mềm máy tính.

Thứ hai là khâu in/sao đề thi, sẽ tiếp tục tăng cường các giải pháp để đảm bảo in sao tuyệt đối an toàn, bảo mật, đủ số lượng, đảm bảo chất lượng. Khu vực in sao phải đảm bảo cách ly, tổ chức thành 3 vòng độc lập. Đặc biệt nhân sự tham gia ban in/sao đề thi được lựa chọn kỹ càng; phụ trách khâu in sao đề thi sẽ là lãnh đạo Sở GDĐT.

Thứ ba là khâu vận chuyển đề thi/bài thi khi dự thảo quy chế năm nay quy định rất rõ trách nhiệm của các bên liên quan, trong đó nhấn mạnh việc vận chuyển đề thi/bài thi luôn luôn có sự giám sát của công an.

Bộ GDĐT cũng quy định chặt chẽ hơn việc bảo quản đề thi/bài thi tại các điểm thi. Theo đó, ở các địa điểm lưu trữ đề/bài thi yêu cầu có công an bảo vệ và camera an ninh giám sát 24/24 giờ. Trong đó, quy định cụ thể quy cách, ký niêm phong rồi việc mở để lấy đề hoặc đưa bài thi vào tủ ra sao,… Đặc biệt, phó trưởng điểm hoặc thư ký của trường ĐH sẽ trực ban đêm.

Đặc biệt, năm nay việc niêm phong túi bài thi sẽ được quy định chi tiết hơn. Cụ thể sẽ sử dụng một loại tem niêm phong chung theo mẫu bằng vật liệu dễ rách, trên đó có chữ ký của 2 cán bộ coi thi và của phó trưởng Điểm thi đến từ trường ĐH. Sau khi dán tem niêm phong lên túi bài thi thì có thêm bước phủ băng dính trong lên nhãn tem niêm phong để đảm bảo mọi can thiệp đều bị phát hiện.

Trường ĐH chấm bài thi trắc nghiệm

Theo ông Mai Văn Trinh, năm nay khu vực chấm thi cả tự luận và trắc nghiệm đều có camera an ninh giám sát 24/24h. Ở khâu làm phách bài thi tự luận môn Ngữ văn sẽ quy định rất rõ việc cách ly trong suốt thời gian diễn ra quá trình đó; có thể đánh phách 1 hoặc 2 vòng nhưng đảm bảo cách ly để không có sự tương tác giữa người đánh phách vòng 1 và vòng 2 và những cán bộ chấm thi sau.

Năm nay, ngoài việc vẫn yêu cầu tiến hành việc chấm kiểm tra ngẫu nhiên ít nhất 5% như những năm trước thì những bài điểm cao sẽ được lựa chọn để chấm kiểm tra để kịp thời phát hiện gian lận nếu có. Ngoài ra, một điều chỉnh rất lớn nữa là Bộ giao cho các trường ĐH đủ năng lực chấm bài thi trắc nghiệm, quy trình chấm thi cũng có những điều chỉnh rõ ràng và chi tiết hơn.

Về phần mềm chấm thi trắc nghiệm, Bộ sẽ điều chỉnh, nâng cấp hoàn thiện theo hướng tất cả những dữ liệu chấm thi từ việc quét ảnh bài thi đến các dữ liệu đều được mã hóa. Cùng đó là giải pháp tiến hành đánh phách điện tử phiếu trả lời trắc nghiệm để không có mối liên hệ giữa các thông tin của thí sinh và bài làm. Đặc biệt mọi lịch sử thao tác trên phần mềm đều được ghi lại để có thể kiểm chứng.

Không được chủ quan    

Với hàng loạt các giải pháp được đặt ra, ông Mai Văn Trinh nhấn mạnh các giải pháp kỹ thuật trên chỉ có thể thực hiện tốt và quyết định bởi yếu tố con người. 

“Trong quy chế năm nay, chúng tôi nhấn mạnh việc lựa chọn nhân sự vào từng khâu cụ thể. Cùng đó, nâng cao chất lượng và tập huấn kỹ hơn cho cán bộ coi thi, cán bộ chấm thi, cán bộ thanh tra để hiểu rõ các quy trình nghiệp vụ, kỹ thuật trong quá trình tổ chức thi để chủ động trong việc phòng ngừa và phát hiện tiêu cực” – ông Mai Văn Trinh nói. 

Ông Trinh cũng khẳng định, dù quy chế có kỹ đến mấy, quy trình tường minh bao nhiêu nhưng nếu con người không tự giác, đặc biệt nếu có ý định gian lận từ đầu thì tiêu cực hoàn toàn có thể xảy ra. Do đó chúng ta không được phép chủ quan và vai trò của các địa phương cần được nâng thêm một bậc trong kỳ thi năm nay.

Về coi thi, trong mỗi phòng thi vẫn có 2 cán bộ coi thi, 1 của địa phương và 1 đến từ các trường ĐH. Nhưng vai trò của phó trưởng điểm thi đến từ trường ĐH được tăng cường hơn, cụ thể trong những việc tổ chức và quyết định những nội dung quan trọng trong quá trình tổ chức thi. Với những giải pháp như vậy sẽ hướng đến sự nghiêm túc an toàn tại các điểm thi.

 Việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia đặt dưới sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo thi quốc gia nhưng chịu trách nhiệm trực tiếp chính là ban chỉ đạo thi tại các tỉnh/thành phố. Do đó, trách nhiệm của các tỉnh, thành phải được đặt lên rất cao. Mọi sai sót xảy ra thì trách nhiệm đầu tiên địa phương phải chịu trách nhiệm.

Lam Nhi 

    nguồn;( daiđoanket.vn)

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ