A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Học bổng 'khủng' để tăng chất lượng đầu vào

08:44 | 06/03/2019

Trong cuộc chạy đua tìm kiếm, thu hút và bồi dưỡng nhân tài, mùa tuyển sinh 2019-2020, các trường đại học (ĐH) công bố nhiều học bổng có giá trị cao. Đáng chú ý, năm nay, nhiều trường ĐH công lập cũng công bố mức học bổng lên tới hàng trăm triệu đồng

Trường ĐH tìm kiếm các sinh viên tài năng.

Học bổng cho người giỏi

Theo thông tin từ Phòng Tuyển sinh (Trường ĐH FPT), năm nay nhà trường dự kiến dành 500 suất học bổng với 2 hình thức là cấp thẳng học bổng cho các thí sinh đủ điều kiện và thi để giành học bổng. 

Cụ thể, sẽ có mức học bổng 100%+ là học phí toàn khóa 280 triệu đồng và sinh hoạt phí đối với các thí sinh tham gia đội tuyển trong các kỳ thi quốc tế IMO, IIO. Thí sinh sẽ được cấp học bổng 100% hoặc 50% nếu thỏa mãn các điều kiện của nhà trường.  Bên cạnh đó, trường sẽ tổ chức kỳ thi giành học bổng 10%, 20%, 30%, 50%, 70%, 100% học phí toàn khoá học cho các thí sinh đủ điều kiện nhập học ĐH FPT. Thời gian tổ chức là vào ngày 12/5 và đợt 2 vào tháng 7. Ngoài ra, nhà trường còn có chương trình học bổng Nguyễn Văn Đạo, lệ phí thi học bổng này là 200.000đ.

Trường ĐH Thương mại cũng dành một quỹ học bổng 4,5 tỉ đồng cho những thí sinh trúng tuyển vào trường với kết quả cao. Các suất học bổng theo các mức 100%, 75%, 50% so với học phí năm thứ nhất dành cho các thí sinh trúng tuyển có tổng số điểm 3 bài thi/môn thi từ 23 điểm trở lên (không tính điểm ưu tiên). Nhà trường xét theo nguyên tắc từ cao đến thấp cho đến hết quỹ học bổng. 

Đại diện Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội) cho biết, sẽ cấp học bổng trị giá 100 triệu đồng đối với thủ khoa trong kỳ tuyển sinh 2019 bao gồm học phí một năm học đầu tiên; một khóa học ngắn hạn tại Nhật Bản hoặc Hàn Quốc.

Bên cạnh đó, nhà trường có học bổng ULIS GO dành cho thủ khoa các chương trình đào tạo chất lượng cao là một khóa học ngắn hạn tại Nhật Bản hoặc Hàn Quốc. Học bổng ULIS STARs dành cho thủ khoa các chương trình đào tạo chuẩn, tương đương học phí một học kỳ năm thứ nhất. Đặc biệt, cứ 9 sinh viên chương trình đào tạo chất lượng cao tuyển sinh năm 2019 theo Thông tư 23/2014 thì có 1 sinh viên sẽ nhận được học bổng ULIS SHINE trị giá 20 triệu đồng/năm học. Học bổng được xét theo từng học kỳ, từng ngành học, căn cứ vào kết quả học tập của học kỳ trước đó xếp từ cao xuống thấp.

Nâng chất lượng tuyển sinh đầu vào 

Vài năm trở lại đây, bức tranh tuyển sinh ĐH ghi nhận các mức học bổng có giá trị cao lên đến hàng trăm triệu đồng dành cho các thí sinh có thành tích tốt trong kỳ thi THPT Quốc gia hoặc các kỳ thi Olympic quốc tế, thi năng khiếu… đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH ngoài công lập. Mong muốn chính đáng hút thí sinh có chất lượng tốt từ phía các trường với đa dạng hình thức, trong đó có việc “mạnh tay” cấp học bổng không chỉ là học phí của 4 năm học mà thậm chí cả tiền sinh hoạt phí hàng tháng cho sinh viên đều nhằm đến một mục đích cuối cùng là nâng cao chất lượng đầu vào của sinh viên. Từ đó bồi dưỡng những tài năng này tiếp tục phát huy hơn nữa năng lực của bản thân trong môi trường giáo dục ĐH. 

Ở mùa tuyển sinh ĐH năm 2019, việc có thêm nhiều trường ĐH công lập công bố mức học bổng giá trị cho sinh viên có thành tích thi tốt nghiệp THPT tốt cho thấy sự quyết tâm nâng chất lượng giáo dục ĐH nói chung và nâng chất lượng tuyển sinh đầu vào nói riêng. 

Theo các chuyên gia, mặc dù quá trình đào tạo ĐH khác nhiều so với đào tạo ở bậc phổ thông nhưng có một thực tế không thể phủ nhận là “có bột mới gột nên hồ”. Nếu tuyển chọn được thí sinh có xuất phát điểm tốt thì việc bồi dưỡng, rèn luyện sẽ có nhiều triển vọng hơn. 

Tất nhiên, trong quá trình học, các trường đều có nhiều chính sách học bổng khác để khuyến khích, động viên sinh viên tích cực học tập, rèn luyện cũng là một cách để nhắc nhở các thủ khoa, á khoa “không ngủ quên trên chiến thắng”. 

Bên cạnh đó, PGS.TS Trần Văn Tớp - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, quỹ học bổng dành cho sinh viên K64 (thí sinh nhập học vào trường năm 2019-2020) là 45 tỉ đồng. Thí sinh đạt điều kiện để xét học bổng là có hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn: Hộ nghèo/cận nghèo hoặc hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; Có hạnh kiểm 5 học kỳ THPT đạt loại tốt. Nhà trường sẽ nhận hồ sơ đăng ký trước ngày 31/3, và sẽ công bố danh sách trước ngày 30/4. Ngoài việc khai hồ sơ online tại https://hust.edu.vn/hoc-bong-k64 thí sinh cần nộp hồ sơ bản cứng về trường. 

“Chính sách học bổng mới này là một trong những cam kết của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đối với xã hội, nó sẽ giúp những sinh viên hoàn cảnh khó khăn có điều kiện học tập tại trường trong bối cảnh trường thực hiện tự chủ, một số ngành có mức học phí tăng so với trước đây” - PGS.TS Trần Văn Tớp nói và cho biết thêm, trong quá trình học, những sinh viên có thành tích đặc biệt xuất sắc có thể được cấp học bổng có giá trị lên đến 150% học phí.

Trường ĐH Kinh tế TP HCM cũng cam kết dành hơn 1.000 suất học bổng hỗ trợ học tập, miễn, giảm học phí, cho vay tín dụng… cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn bên cạnh học bổng 20 triệu đồng dành cho thủ khoa vào trường, 2 á khoa có học bổng 15 triệu đồng. Ngoài ra, thí sinh đoạt giải cấp quốc tế sẽ nhận học bổng 4 năm học; thí sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia, giỏi ba năm THPT với điểm trung bình từ 9,0 trở lên, xét tuyển thẳng đạt điểm IELTS 8.0 trở lên sẽ nhận học bổng một năm học; học sinh giỏi cấp tỉnh/thành, có điểm IELTS 7.0 trở lên nhận được học bổng một học kỳ…

Những thí sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn nếu đạt thành tích tốt hoàn toàn có cơ hội học tập tại các ngôi trường ĐH mong ước mà không lo đứt gánh ước mơ giảng đường. Quan trọng là nỗ lực học tập, rèn luyện tri thức và kỹ năng bởi đỗ ĐH mới là bước khởi đầu. 

Như chia sẻ của sinh viên Quán Thị Ngọc Bích, thủ khoa toàn trường của Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội) trong đợt tuyển sinh ĐH năm 2018, đỗ ĐH và đạt danh hiệu thủ khoa mới là khởi đầu. Con đường đi tới thành công còn rất dài. Trong đó, việc học ngoại ngữ dù với bất kỳ ngành nghề nào sẽ mang lại rất nhiều triển vọng, cơ hội nghề nghiệp, học tập, học bổng, thăng tiến… trong tương lai nên không thể lơ là.     

Thu Hương

    nguồn :daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ