A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hướng mở cho sinh viên sư phạm

07:51 | 19/03/2019

Việc ban hành các quy định siết tuyển sinh đầu vào khối ngành sư phạm nhằm nâng chất lượng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Tuy nhiên, một số ý kiến lo ngại năm nay tuyển sinh sư phạm ở một số trường sẽ càng khó khăn hơn do điều kiện ngặt nghèo trong khi cơ hội việc làm và chế độ đãi ngộ không hấp dẫn như một số ngành nghề khác. Đặc biệt, với tình trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ hiện nay, liệu sinh viên sư phạm ra trường có thất nghiệp?

Chất lượng đội ngũ nhà giáo phụ thuộc nhiều vào nguồn tuyển sinh sư phạm.

Tại ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp 2019 tổ chức tại ĐH Bách Khoa cuối tuần qua, một học sinh đến từ Bắc Giang đặt câu hỏi:  Với những sinh viên đam mê ngành sư phạm liệu có tin tưởng được đến năm 2020 tỉ lệ sinh viên sư phạm thất nghiệp sẽ giảm thiểu?

Trả lời, bà Nguyễn Thị Kim Phụng- Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GDĐT) cho rằng, tỉ lệ sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp, thống kê từ các trường ĐH cho tỉ lệ trung bình khoảng 86 - 87%, riêng với ngành sư phạm tỉ lệ này khoảng 81%.

Dựa trên bản tin thị trường lao động hằng quý của Bộ LĐTBXH, thì số lượng người có trình độ ĐH thất nghiệp vào khoảng 138.000 đến 230.000. Như vậy, so với hơn 5 triệu lao động trình độ ĐH thì tỉ lệ người tốt nghiệp ĐH có việc làm dao động ở mức 95-97%. Riêng ngành sư phạm, từ năm 2018 đến các năm tiếp theo, việc giao chỉ tiêu còn dựa trên nhu cầu sử dụng giáo viên của các địa phương. 

Như vậy trong tương lai, tỉ lệ sinh viên ngành sư phạm có việc làm sau khi ra trường sẽ cao hơn tỉ lệ được các trường đang thống kê hiện nay (81%).

Bà Phụng cũng khẳng định, Bộ GDĐT và các bên liên quan sẽ tìm mọi biện pháp để đảm bảo rằng, riêng đối với ngành sư phạm thì có thể kế hoạch được và sinh viên sư phạm ra trường sẽ có việc làm cao hơn tỷ lệ 81%. Đây là những thông tin mà các thí sinh có thể yên tâm.

Theo Bộ GDĐT, ngày mai, 20/3 là thời điểm cuối cùng các trường ĐH phải hoàn tất phương án tuyển sinh và công khai đến các thí sinh. Các trường sẽ công khai phương án tuyển sinh và đăng tải trên website của trường, sau khi nhà trường công bố vẫn có những điều chỉnh sao cho hợp lý với điều kiện xét tuyển của từng trường cụ thể. 

Trước đó, trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã công bố thông tin tuyển sinh 2019. Ngoài các yêu cầu chung, trường sẽ không tuyển những thí sinh bị dị hình, dị tật, nói ngọng, nói lắp. Riêng thí sinh dự thi vào ngành Giáo dục thể chất phải đạt tiêu chuẩn chiều cao và cân nặng như sau: đối với nam cao 1,60 m, nặng 45 kg trở lên; đối với nữ cao 1,55 m, nặng 40 kg trở lên.

Thí sinh dự thi vào ngành Giáo dục quốc phòng và an ninh phải có sức khỏe tốt, thí sinh mắc tật khúc xạ cận hoặc viễn thị không quá 3dp; không có dị tật bẩm sinh, hình xăm phản cảm. Nam cao từ 1,60 m trở lên; nữ cao từ 1,55 m trở lên.  

 Lâm An

    nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ