A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Đừng quá tin vào "Những điều cần biết"

15:10 | 20/03/2014

Cuốn Những điều cần biết được xem là tài liệu hướng dẫn quan trọng để thí sinh tham khảo khi làm hồ sơ đăng ký dự thi. Tuy nhiên tài liệu này lại có quá nhiều thông tin sai sót khiến thí sinh và những người làm công tác tuyển sinh không khỏi lo lắng.

Sai nhiều quá!

Có quá nhiều thông tin sai sót là nhận định của rất nhiều trường ĐH-CĐ khi xem thông tin trên cuốn Những điều cần biết năm nay. Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TPHCM) tá hoả khi trường nằm trong danh sách 132 trường ĐH-CĐ không tổ chức thi theo kỳ thi chung của Bộ GD-ĐT. Trước thông tin này, hiệu trưởng nhà trường phải tức tốc làm công văn kiến nghị đính chính lại thông tin để thí sinh nắm rõ.

   http://tuyensinh.nld.com.vn/uploads/news/admin/2014/03/19/unnamed.jpg 
 

Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TPHCM ngày 19-3


Ở Trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TPHCM), ngành Hải dương học bị đình chỉ tuyển sinh trong năm 2014 do “trắng” giảng viên nhưng cuốn Những điều cần biết vẫn cấp 80 chỉ tiêu tuyển sinh trong năm 2014. Trong khi đó, đến ngày 19-3, ngành này vẫn chưa được cho phép tuyển sinh trở lại.
    
Tương tự, Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng ngành Điều dưỡng là 1 trong 5 ngành bị đình chỉ tuyển sinh năm 2014 thế nhưng, trong cuốn Những điều cần biết ngành này vẫn được tuyển sinh với 80 chỉ tiêu. Trường ĐH Tài chính Marketing TPHCM ngành Kế toán, Quản trị khách sạn bị dừng tuyển sinh nhưng vẫn có tên trong danh sách tuyển sinh năm 2014. Thậm chí 2 ngành này cũng được tuyển sinh cả chương trình chất lượng cao khi chương trình đại trà đã không đủ chuẩn.
    
Trường ĐH Hải Phòng đến ngày 19-3 mới chỉ có 1/7 ngành bị đình chỉ được cho phép tuyển sinh lại trong năm 2014 nhưng trong cuốn Những điều cần biết vẫn có tên các ngành Sư phạm mầm non, Hệ thống thông tin, Công nghệ chế tạo máy.  Trường ĐH Quốc tế Miền Đông có ngành Kỹ thuật phần mềm và Truyền thông mạng máy tính bị đình chỉ tuyển sinh nhưng vẫn thông báo tuyển sinh với mỗi ngành 80 chỉ tiêu. Rất nhiều ngành bị dừng tuyển sinh ở các trường như ĐH Quảng Bình, ĐH Phương Đông vẫn đăng thông tin tuyển sinh trong năm 2014.
    
Bên cạnh đó, thông tin về học phí, chỉ tiêu tuyển sinh từng ngành của nhiều trường trong cuốn Những điều cần biết cũng bỏ trống khiến thí sinh bối rối khi đăng ký dự thi.  
  
 Bộ đính chính dần dần
    
Thực tế cho thấy, cuốn Những điều cần  biết được xem là tài liệu hướng dẫn quan trọng để thí sinh tham khảo khi làm hồ sơ đăng ký dự thi. Tuy nhiên, không hiểu sao ban biên tập lại để quá nhiều lỗi và thiếu sót nhiều thông tin quan trọng cho thí sinh. Nếu nói thời gian quá gấp thì không đúng. Bởi lẽ từ tháng 1-2014 Bộ GD-ĐT đã yêu cầu các trường xác định chỉ tiêu tuyển sinh và gửi về Bộ GD-ĐT. Và ngay trong Cuốn những điều cần biết Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam cũng xác nhận “nội dung được cấp nhật đến ngày 6-3-2014 do các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng cung cấp”.
    
PGS-TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TPHCM) cho biết: “Không hiểu sao Nhà xuất bản lại in thông tin trường không tổ chức thi trong khi trường gửi thông tin tuyển sinh cho Bộ GD-ĐT rất rõ. Chúng tôi sẽ có công văn đề nghị đính chính lại thông tin để thí sinh nắm rõ”.
    
Trong khi đó, nhiều trường tuyển sinh riêng theo đề án tuyển sinh riêng đã được Bộ GD-ĐT chấp thuận nhưng trong cuốn sách này lại thông tin chỉ có một số ngành xét tuyển. Đại diện Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng cho biết: “Thông tin trong cuốn Những điều cần biết là thông tin cũ, chưa cập nhật. Thông tin mới là trường tuyển sinh theo đề án tuyển sinh riêng và xét tuyển đối với tất cả các ngành đào tạo của trường. Tuy nhiên, không hiểu sao Nhà xuất bản chỉ đưa thông tin xét tuyển ở một số ngành năng khiếu”. Trước thông tin không chính xác này, đại diện nhà trường đã liên hệ và yêu cầu ban soạn thảo sớm điều chỉnh để thí sinh nắm rõ.
    
Băn khoăn trước những thông tin chưa chuẩn trên tài liệu hướng dẫn của Nhà Xuất bản Giáo dục, nhiều cán bộ phụ trách công tác hồ sơ tuyển sinh cho rằng: “Nhà xuất bản đưa ra ấn phẩm thì phải có trách nhiệm và kiểm duyệt kỹ càng. Đây là tài liệu cần thiết để thí sinh tham khảo. Vì vậy, bằng mọi cách nhà xuất bản phải nhanh chóng hiệu chỉnh, cập nhật lại thông tin để thí sinh nắm rõ khi làm hồ sơ đăng ký dự thi”.
    
Trao đổi với chúng tôi,, GS-TSKH Bùi Văn Ga, Thứ Trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng: “Do năm nay có quá nhiều thông tin điều chỉnh nên nhà xuất bản không cập nhật kịp khi đưa ra ấn phẩm. Do đó, thí sinh cũng cần theo dõi, kiểm tra kỹ thông tin tuyển sinh trên wesite của từng trường khi làm hồ sơ. Đồng thời, Bộ GD-ĐT cũng chỉ đạo điều chỉnh và cập nhật lại thông tin trên cuốn Những điều cần biết trên webiste của Bộ GD-ĐT”.

Nguyễn Thanh

    Nguồn :Nld.com.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ