Giáo viên căng thẳng vì đủ kiểu chứng chỉ
14:47 | 15/11/2019
Chứng chỉ tin học, tiếng Anh, bồi dưỡng giáo viên là các chứng chỉ cần có để giáo viên đủ điều kiện thăng hạng chức danh nghề nghiệp nhưng đó không phải là thước đo năng lực thật sự
Đã 26 năm trôi qua, các chứng chỉ mang tính hình thức, định tính không định lượng, được mặc định để đánh giá năng lực của một giáo viên vẫn tồn tại, đè nặng lên họ. Nếu không có những chứng chỉ này thì giáo viên không thể phát triển được, dẫn đến nhiều hệ lụy, tiêu cực, thậm chí là mua bằng để hợp thức hóa. Bởi không phải giáo viên nào cũng đủ điều kiện kinh tế, thời gian để theo học hiệu quả một lớp đào tạo chứng chỉ.
Bị "trói" bởi giấy tờ
Chia sẻ với phóng viên Báo Người Lao Động, cô Trần Phong Thiên Hạnh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Hữu Trang (quận 5, TP HCM), cho rằng vẫn phải cần chứng chỉ tin học, tiếng Anh, qua đó nhà trường có thể biết được năng lực của giáo viên đến đâu để kịp thời bồi dưỡng, chuẩn bị cho chương trình phổ thông mới nhưng không phải nhất thiết gây áp lực cho giáo viên để có được chứng chỉ tin học, tiếng Anh, năng lực thật sự của giáo viên mới là yếu tố quan trọng.
Giáo viên hiện nay cần có kỹ năng thực chất hơn các loại chứng chỉ trên giấy Ảnh: TẤN THẠNH
"Cần hoạch định lại kế hoạch bồi dưỡng giáo viên để có được các chứng chỉ, cần tạo điều kiện về thời gian nhất định đối với những giáo viên đã có thâm niên trong nghề, họ không thể nào bắt kịp và lĩnh hội kiến thức mới nhanh như các giáo viên trẻ nên cùng một lúc xét thăng hạng cho cả hai đối tượng thì khó tránh khỏi việc xảy ra tiêu cực trong quá trình học, thi lấy chứng chỉ đáp ứng điều kiện thi nâng hạng" - cô Hạnh phân tích.
Công tác trong ngành giáo dục hơn 15 năm, cô Hà Thị Thân - giáo viên Trường Tiểu học Phù Đổng (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) - trải lòng, quy định các chứng chỉ tin học, tiếng Anh để thăng hạng chức danh nghề nghiệp chỉ phù hợp với các giáo viên trẻ, đối với những giáo viên nhiều năm công tác, có thâm niên trong nghề thì chỉ mang tính chất đối phó, không áp dụng được nhiều trong thực tế. Nhưng vì đây là quy định và bắt buộc giáo viên tuân thủ nên nhiều người bị áp lực, căng thẳng do còn phải lo soạn giáo án, tìm tòi phương thức giảng dạy mới, giải quyết các mâu thuẫn học đường, gia đình. "Thực sự, có quá nhiều loại chứng chỉ trói buộc giáo viên, buộc giáo viên phải học hàn lâm, áp dụng thực tiễn cũng hàn lâm, không có hiệu quả" - giáo viên này nói.
Cần kỹ năng thay vì chứng chỉ
Thầy Nguyễn Hồ Anh Vũ, giáo viên Trường THPT Trần Hữu Trang, cho rằng các chứng chỉ tin học, tiếng Anh hay bồi dưỡng nghề nghiệp giáo viên đều cần học thật, thi thật, năng lực thật. Vì vậy đòi hỏi giáo viên có năng lực, có kỹ năng hơn là đòi hỏi giáo viên có chứng chỉ. Tự mỗi giáo viên phải nhận thức được rằng trong thời đại công nghệ 4.0 và sắp đến là chương trình phổ thông mới mà không có kỹ năng tiếng Anh, tin học thì không thể giảng dạy được, nên phải học thật sự để nâng cao kiến thức, không phải vì đối phó.
"Đúng ra, không nên dùng chứng chỉ tin học loại A hay chứng chỉ tiếng Anh loại B mà là kỹ năng sử dụng tin học, tiếng Anh, bởi giáo viên cần kỹ năng để áp dụng thực tế. Nếu có chứng chỉ nhưng lâu không sử dụng, không dùng đến thì kỹ năng cũng sẽ không có" - thầy Vũ nhận định.
Thầy Đặng Văn Minh, giáo viên Trường THCS Đống Đa (quận Bình Thạnh, TP HCM), hy vọng sắp tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có những thay đổi cởi mở hơn về quy định hành chính trong thi thăng hạng giáo viên, vì nếu không quy định về chứng chỉ tin học, tiếng Anh thì giáo viên vẫn cần có trình độ tin học, tiếng Anh để bắt kịp xu hướng giáo dục mới, phát triển bản thân, tư duy cấp tiến.
Giáo viên một trường tiểu học tại quận 6, TP HCM nhìn nhận việc đưa ra các quy định về tiêu chuẩn đánh giá giáo viên thông qua chứng chỉ tin học, tiếng Anh không phải thừa, nó sẽ rất hiệu quả nếu quá trình kiểm soát chất lượng chuyên môn được bảo đảm, các trung tâm đào tạo chứng chỉ cho giáo viên được kiểm tra chặt chẽ từ các cơ quan chức năng chứ không phải tràn lan như hiện nay.
Sẽ sửa quy định để thực chất hơn
Trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân về thi, xét thăng hạng, nâng ngạch công chức, viên chức ngày 7-11 vừa qua, đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Hưng Yên) cho rằng việc này chưa rõ ràng, có nhiều bất cập, nhất là yêu cầu về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học. Vì yêu cầu đủ thủ tục nên cán bộ công chức, viên chức phải đi học nhưng theo kiểu đối phó, chất lượng chứng chỉ không thực chất.
Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết những quy định này không phải Bộ Nội vụ đưa ra, mà đã có từ năm 1993, song đến nay không còn phù hợp. "Tôi nghĩ hai mươi mấy năm rồi thì phải sửa. Bộ Nội vụ xin nhận khuyết điểm này. Một quyết định mà 20 năm không sửa, để thủ tục rườm rà. Chúng tôi cam kết sẽ sửa vào năm 2020 sau khi Luật Cán bộ công chức, Luật Viên chức được sửa đổi để không còn là gánh nặng với cán bộ công chức, viên chức và phải đi vào thực chất" - ông Lê Vĩnh Tân khẳng định.
B.Lâm
NGUYỄN THUẬN
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).
CÁC TIN KHÁC
- Trao tặng thư viện cho trường học ở huyện Cư M'gar (19/11/2019)
- Trường tiểu học vùng xa vượt khó dạy tốt, học tốt (18/11/2019)
- Ngành Giáo dục Đắk Lắk tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học (18/11/2019)
- Sách giáo khoa và tiêu chí lựa chọn (18/11/2019)
- Công bố Quyết định thành lập Trường Cao đẳng Bách khoa Tây Nguyên (18/11/2019)
- Trường Đại học Buôn Ma Thuột: 5 năm hình thành và phát triển (15/11/2019)
- Phân luồng học sinh sau THCS: Cần triển khai nhiều giải pháp đồng bộ (15/11/2019)
- Sắp xếp không phải để giảm biên chế (15/11/2019)
- Đắk Lắk có 3 giáo viên tiêu biểu tham dự Chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô năm 2019" (15/11/2019)
- Phối hợp, xử lý nghiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra tình trạng lạm thu (14/11/2019)
- Cơ hội cho giáo viên hợp đồng khi được xem xét tuyển dụng đặc cách (13/11/2019)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Công ty G20 Coffee G20 Việt Nam thông báo tuyển dụng
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 06/05 đến ngày 12/05/2024
- Vòng chung kết U23 châu Á 2024: Mơ về "Kỳ tích Thường Châu"
- Ngày Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk năm 2024: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột
- Hệ thống thủy lợi ở Bông Krang đầu tư hàng chục tỷ đồng bỏ hoang: Lỗi do khảo sát, thiết kế
- Huyện Krông Bông: Có thêm 5 hộ dân tự nguyện bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
- Đắk Lắk - mảnh đất níu chân nhà đầu tư
- Giá xăng dầu giảm trước kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5
- Phòng, chống khô hạn nhờ... cây rừng
- Không để bị chiếm quyền kiểm soát thiết bị
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN