A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Bộ sách giáo khoa Cánh Diều: Gắn với thực tế cuộc sống

14:55 | 18/12/2019

Theo chia sẻ của các giáo viên, học sinh, bộ sách giáo khoa (SGK) Cánh Diều đã có những điểm mới, gắn với thực tế cuộc sống. Có nhiều hình ảnh minh họa sinh động, hướng tới phát triển các năng lực và phẩm chất của học sinh.

Học sinh hào hứng với sách Cánh Diều.

Ngày 17/12, tại Hà Nội, Nhà xuất bản (NXB) Đại học Sư phạm tổ chức Tọa đàm giới thiệu bộ sách giáo khoa (SGK) Cánh Diều “Mang cuộc sống vào bài học, Đưa bài học vào cuộc sống”.

Bộ sách là kết quả hợp tác của NXB Đại học Sư phạm, NXB Đại học Sư phạm TP HCM và Công ty Cổ phần Đầu tư Xuất bản – Thiết bị Giáo dục Việt Nam.

Những điểm nổi bật

Theo ông Nguyễn Bá Cường, Giám đốc NXB Đại học Sư phạm, Cánh Diều là bộ SGK xã hội hoá đầu tiên hiện thực hoá Nghị quyết của Đảng và Quốc hội.

“Sự ra đời của bộ sách đã bước đầu tạo ra một cuộc cạnh tranh về chất lượng SGK cả về nội dung và hình thức”, ông Cường nói.

Cũng theo ông Cường, bộ SGK Cánh Diều có 100% bản mẫu được các Hội đồng thẩm định quốc gia thông qua với tỉ lệ phiếu đồng thuận tuyệt đối.

Bên cạnh đó, Cánh Diều cũng là bộ SGK duy nhất hiện nay đầy đủ tất cả các môn học và hoạt động giáo dục: Toán 1, Tiếng Việt 1, Tự nhuận và Xã hội 1, Đạo Đức 1, Âm nhạc 1, Mĩ thuật 1, Giáo dục thể chất 1) và hoạt động giáo dục bắt buộc (Hoạt động trải nghiệm 1). Bộ sách được biên soạn trên cơ sở quán triệt sâu sắc chủ trương “thực học, thực nghiệp” và bám sát Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Điểm đặc biệt ở bộ SGK Cánh Diều là sự quy tụ được hầu hết các chuyên gia Ban Phát triển Chương trình giáo dục phổ thông 2018 của Bộ GDĐT. Tác giả của bộ SGK là những nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia giáo dục uy tín của các trường đại học sư phạm, viện nghiên cứu và nhiều cơ sở giáo dục. Chỉ tính riêng bộ SGK của lớp 1 đã quy tụ được 6/8 chuyên gia là Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chủ biên Chương trình môn học như GS Nguyễn Minh Thuyết, TS Mai Sỹ Tuấn… 

Hướng tới phát huy năng lực, phẩm chất của học sinh

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên kiêm chủ biên sách Tiếng Việt 1: Chương trình giáo dục phổ thông mới được xác định nhằm phát triển đầy đủ các năng lực phẩm chất người học. Vì thế khi làm sách chúng tôi hướng tới phát triển các năng lực cốt lõi của học sinh. Sau khi học xong, học sinh làm được những gì là điều mà nhóm tác giả quan tâm nhất.

Ngay từ những bài học đầu, sách đã có nhiều bài tập đọc thú vị, hấp dẫn dựa trên những chữ và vần mới học, nhờ đó học sinh không quên chữ, vần đã học, đồng thời đọc, viết nhanh và chính xác hơn. Ở phần Luyện tập tổng hợp, sách có thêm các bài hướng dẫn học sinh tự đọc sách, tạo lập các văn bản đa phương thức, tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm học tập...

Về Môn Toán 1, đội ngũ tác giả cho biết, sách được thiết kế đáp ứng yêu cầu phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh, bao gồm 4 chủ đề: Các số đến 10; Phép cộng, phép trừ trong phạm vi 10; Các số trong phạm vi 100; Phép cộng, phép trừ trong phạm vi 100.

Mỗi chủ đề bắt đầu bằng một tranh vẽ mô tả một tình huống hướng đến những kiến thức trọng tâm được đề cập trong chủ đề. Mỗi chủ đề được phân chia thành các bài học. Mỗi bài học nhiều dạng câu hỏi, bài tập hoặc hoạt động được sắp xếp theo tiến trình từ dễ đến khó, hướng đến việc khám phá, phát hiện, thực hành, vận dụng giải quyết vấn đề trong thực tiễn…

Ở sách Khoa học Tự nhiên 1, chủ biên, TS Mai Sỹ Tuấn cho hay, đội ngũ biên tập có nhiều thuận lợi khi đều là những tác giả viết SGK nhiều năm. Mỗi cuốn sách có đặc trưng riêng. Sách tự nhiên học về thế giới sống, phải tổ chức sách để các em hứng thú với tìm tòi, khám phá. Sách có 6 chủ đề. So với sách hiện hành thì chỉ có 3 chủ đề.

Trước khi bộ sách ra mắt, đã có một số giáo viên, học sinh được dạy và học thực nghiệm (Ví dụ Trường Tiểu học Thăng Long…). Đa số các giáo viên và học sinh cho biết, bộ sách đã đem lại nhiều hứng thú cho việc dạy và học. Sách có nhiều hình ảnh sinh động, gắn với thực tế cuộc sống. Kiến thức đưa vào hiện đại, giúp giáo viên và học sinh được sáng tạo.

Phương Linh

http://daidoanket.vn/giao-duc/bo-sach-giao-khoa-canh-dieu-gan-voi-thuc-te-cuoc-song-tintuc454935

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ