A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Tự chủ tuyển sinh ĐH 2020: Băn khoăn đo lường chất lượng

16:40 | 24/04/2020

Ngay sau khi Thủ tướng đồng ý phương án tổ chức thi THPT năm 2020 do Bộ GDĐT trình, nhiều trường ĐH đã có thông tin về phương thức tuyển sinh.

Dẫu thế, theo phân tích từ các chuyên gia tuyển sinh, nếu các trường ĐH chuyển sang xét tuyển riêng, mỗi trường sẽ có phương thức tổ chức và đề thi riêng, sẽ rất khó đo lường chất lượng đầu vào.

Kết quả thi THPT vẫn là một kênh để lựa chọn. Ảnh: Phạm Quang Vinh.

Các trường lo phương án tuyển sinh riêng

Cụ thể, ngay trong tối ngày 22/4 Ban Chỉ đạo tuyển sinh ĐH Quốc gia Hà Nội đã họp bàn và công bố chính thức về phương án tuyển sinh ĐH năm 2020. Theo đó, 3 phương án tuyển sinh 2020 của ĐH Quốc gia Hà Nội gồm: Xét tuyển thẳng các đối tượng đáp ứng tiêu chí quy định của Bộ GDĐT và ĐH Quốc gia Hà Nội; Xét tuyển dựa trên kết quả bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội; Xét tuyển hồ sơ thí sinh.

Bài thi của ĐH Quốc gia Hà Nội kiểm tra các năng lực cơ bản của thí sinh gồm: Toán (90 phút); Bài viết luận (60 phút); Ngoại ngữ (60 phút) và KHTN hoặc KHXH (60 phút). Thời gian dự kiến tổ chức thi vào cuối tháng 7/2020. Ngoại trừ bài luận thi viết, các bài thi theo hình thức trắc nghiệm trên giấy theo thang điểm 100. Các đơn vị đào tạo thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội sử dụng kết quả 3 hoặc 4 hợp phần thi để xét tuyển vào các ngành đào tạo.

Được biết, năm 2020 ĐH Quốc gia Hà Nội tuyển sinh 10.320 chỉ tiêu với 131 ngành/chương trình đào tạo, trong đó có 14 ngành đào tạo mới. Nhiều ngành học mới được thiết kế phục vụ đào tạo nguồn nhân lực liên quan trực tiếp đến cuộc cách mạng chuyển đổi số và các vấn đề mới như: Khoa học dữ liệu, Kỹ thuật điện tử và tin học; Khoa học và Công nghệ thực phẩm; Công nghệ tích hợp giám sát tài nguyên và môi trường; Marketing, Nhật Bản học, Điều dưỡng, Giáo dục Mầm non, Giáo dục Tiểu học…

Trong khi đó, theo ông Ngô Minh Xuân, Hiệu trưởng Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, dự kiến chiều thứ 6 ngày 24/4, Hội đồng hiệu trưởng các trường khối ngành sức khỏe sẽ họp trực tuyến để bàn về phương án tuyển sinh, trong đó có phương án tổ chức một kỳ thi chung. Cuộc họp này do GS Tạ Thành Văn, Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội, đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Hiệu trưởng các trường khối ngành sức khỏe kết nối. Tất cả những trường đào tạo khối ngành sức khỏe đều có danh sách được mời tham gia.

Ông Xuân cũng bày tỏ mong muốn của Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch là các trường khối ngành sức khỏe sẽ tổ chức một kỳ thi chung. Việc thi này được tổ chức ở nhiều cụm khác nhau và các trường lấy điểm để xét tuyển giống như trước đây từng làm với các kỳ thi do Bộ GDĐT chủ trì. Thí sinh sẽ đăng ký nguyện vọng trước, sau đó tham gia dự thi và xét tuyển. Còn trong trường hợp kỳ thi chung không được tổ chức, Trường ĐH Y Phạm Ngọc Thạch hiện đang làm phần mềm tích hợp để tính phương án tuyển sinh.

Kết quả thi THPT vẫn là một kênh để lựa chọn

Chia sẻ với báo chí, TS Nguyễn Hải Ninh, Trưởng phòng Đào tạo ĐH Y dược Hải Phòng cho biết, đến thời điểm này, trường chưa thể đưa ra quyết định chính thức cuối cùng về phương án tuyển sinh năm 2020. Trong tuần này, ĐH Y dược Hải Phòng cùng các trường ĐH khác khối ngành sức khỏe sẽ cùng ngồi lại để thống nhất phương án tuyển sinh ra sao. Nếu làm đơn phương sẽ không có hiệu quả, nên cần sự liên kết giữa các trường trong cùng ngành.

Cũng theo TS Nguyễn Hải Ninh, trường ĐH Y dược Hải Phòng cũng đang xem xét đến phương án vẫn có thể sử dụng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 để xét tuyển. Bởi cho dù đề thi năm nay có thể giảm độ khó, nhưng nếu vẫn đảm bảo khó ở mức tương đối, có tính phân loại sinh viên khá giỏi, thì trường vẫn có thể sử dụng kết quả này để xét tuyển. Nếu các trường ĐH chuyển sang xét tuyển riêng, mỗi trường sẽ có phương thức tổ chức và đề thi riêng, sẽ rất khó đo lường chất lượng, độ khó đề thi. Trong khi các thí sinh đã ôn luyện theo phương án thi THPT quốc gia, như vậy các em sẽ lúng túng khi xoay chuyển.

Trường ĐH Kinh tế Quốc dân cũng vừa thông báo không thi riêng như dự tính mà sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT 2020 để xét tuyển ĐH chính quy. Theo PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Đào tạo nhà trường, dù có nhiều biến động khi tổ chức thi tốt nghiệp THPT nhưng trường vẫn cố gắng giữ ổn định đến mức cao nhất về phương thức tuyển sinh để thí sinh yên tâm học và thi. Trong ngày 23/4, trường tổ chức thông báo trực tuyến về kế hoạch xét tuyển cụ thể đến thí sinh và phụ huynh.

Ông Triệu cho rằng, các trường hoàn toàn có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển ĐH. Kết quả điểm của thí sinh vẫn cùng mặt bằng chung, do đó vẫn đảm bảo chất lượng và sự công bằng. Việc các trường tổ chức thi riêng không giải quyết được nhiều vấn đề.           

Dung Hòa

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/giao-duc/tu-chu-tuyen-sinh-dh-2020-ban-khoan-do-luong-chat-luong-tintuc464841

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ