Làm gì để trẻ được an toàn trong trường học?
13:44 | 15/09/2020
Trách nhiệm quản lý cần được "vận hành tự động" theo cấp, ngành, chức danh, được quy định bằng pháp luật và quy chế tổ chức; không thể việc gì cũng chờ "văn bản chỉ đạo"
Gần 23 triệu học sinh phổ thông đã bắt đầu năm học mới với nhiều nỗ lực trước những biến động và "kỷ lục" nghỉ Tết dài ngày không mong muốn vì dịch Covid-19.
Con đến trường, cha mẹ phập phồng âu lo
Trong khi gánh nặng các khoản đóng góp đầu năm chưa vơi, câu chuyện học sinh lớp 1 cõng 23 quyển sách giáo khoa và vô số sách bài tập, tham khảo còn nóng, đang chờ kết quả thanh tra giáo dục về việc xuất bản và định giá bán sách của nhà xuất bản thì hàng loạt nỗi đau, nỗi lo khác liên tục xảy ra ở các vùng, miền. Rúng động là vụ sập cổng trường ở Lào Cai khiến 3 học sinh tử vong và chưa đầy 1 tuần sau lại xảy ra vụ sập tường rào trước cổng trường tiểu học ở Nghệ An làm 1 học sinh lớp 5 tử vong. Chưa hết, 1 học sinh lớp 2 ngồi trong lớp học giờ ra chơi bị quạt trần rơi xuống mặt bàn, cánh quạt văng vào trán phải nhập viện cấp cứu; 1 học sinh tiểu học lại bị bỏ quên trên xe đưa đón ở Hà Nội...
Ngành giáo dục, nhà trường phải làm hết trách nhiệm để mỗi ngày đến trường của học sinh thật sự là một ngày vui. (Ảnh chỉ có tính minh họa) Ảnh: TẤN THẠNH
Với mỗi tai nạn, các cơ quan quản lý giáo dục đều giải trình và đưa ra nhiều lý do về nguyên nhân - hậu quả nghe đều... rất có lý. Cổng trường ngã đè chết học sinh, đại diện cơ quan chức năng nhận định "do đông học sinh đu bám nên trụ cổng và cánh cổng bị đổ sập". Hoặc "đã nhận được phản ánh của phụ huynh về bức tường bị nứt nẻ nhưng do điều kiện kinh phí còn eo hẹp nên chưa xây lại được". Hoặc "cổng trường được xây dựng bằng nguồn xã hội hóa, nên trường không rõ thiết kế, thi công"...
Thế nhưng, nhìn lại các vụ việc, không thể không giật mình. Có nhiều tai nạn không phải lần đầu tiên, thậm chí vừa xảy ra trước đó vài ngày (như vụ sập cổng trường, sập tường rào trước cổng trường) hoặc từng có vụ bị xử lý hình sự (như vụ bỏ quên học sinh trên xe dẫn đến tử vong) nhưng xem ra bài học an toàn trường học vẫn không tác động gì mấy đến người có trách nhiệm. Cho dù sau các sự cố là yêu cầu, chỉ đạo của lãnh đạo các cấp: Kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh, báo cáo, điều tra làm rõ nguyên nhân tai nạn, xác định trách nhiệm của tổ chức có liên quan. Lẽ nào mỗi ngày đến trường của trẻ đều khiến phụ huynh phập phồng âu lo, không biết sẽ có chuyện gì xảy ra với con mình ở nơi được xem là ngôi nhà thứ hai?
Phải minh bạch trách nhiệm
Nguyên nhân các vụ tai nạn ở trường học nằm ở đâu, có lẽ không khó để xác định. Vấn đề là dường như các quy định liên quan hiện chưa rõ ràng và việc thực hiện cũng không nghiêm. Một lực lượng hùng hậu các cơ quan chức năng được giao quản lý giáo dục, trường học nhưng khi xảy ra sự cố vẫn khó quy trách nhiệm thuộc về ai bởi ai cũng cho rằng đã làm hết trách nhiệm, còn lại là do nguyên nhân khách quan, do sự khó khăn, thiếu kinh phí... Để rồi cuối cùng, học sinh tiếp tục gặp nguy hiểm. Rõ ràng đang có lỗ hổng lớn trong quy định pháp luật và thực thi pháp luật.
Trách nhiệm quản lý cũng cần được "vận hành tự động" theo cấp, ngành, chức danh, được quy định bằng pháp luật và quy chế tổ chức, chứ không thể việc gì cũng chờ "văn bản chỉ đạo" của Thủ tướng, bộ trưởng, chủ tịch UBND tỉnh mới tổ chức thực thi, kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh, xử lý.
Cần rà soát, hoàn thiện các quy định, xây dựng khung pháp lý rõ ràng, minh bạch trách nhiệm và có chế tài cụ thể hơn là quản lý "theo đuôi" sự việc. Việc kiểm tra, xác định nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm các vụ việc gây chết người liên quan trường học vừa qua là cần nhưng quan trọng hơn vẫn là không để nó tiếp tục xảy ra. Nếu không thì vẫn là cách quản lý bị động chạy theo sự cố. Phải có biện pháp hữu hiệu ngăn chặn những vụ việc đau lòng xảy ra trong trường, trong lớp học để mỗi ngày đến trường của con trẻ thật sự là một ngày vui.
Rà soát các nguy cơ
Khi học sinh bị tai nạn thương tích trong trường học, trách nhiệm đầu tiên vẫn thuộc về nhà trường. Cơ sở vật chất tại trường học, hiệu trưởng phải là người rà soát, nắm rõ tình hình và có phương án giải quyết trước khi xảy ra vụ việc đáng tiếc. Ngoài ra, thầy cô cần thường xuyên rà soát các nguy cơ trẻ dễ gặp phải như: đường dây điện, quạt, cửa sổ có khung, ban công hành lang...; thường xuyên nhắc nhở và kỷ luật nghiêm học sinh vi phạm nội quy. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền, dạy kiến thức, kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích cho học sinh.
Bảo đảm an toàn trước cổng trường
Thời điểm học sinh đi học lại cũng là lúc phía trước nhiều cổng trường trở nên lộn xộn, ken cứng do ùn tắc, nhất là với những trường nằm ngay mặt tiền đường. Tình trạng này có thể xảy ra tai nạn giao thông cho cả phụ huynh và học sinh.
Nhiều phụ huynh biết đậu xe dưới lòng đường chờ đón con tan học là vi phạm luật và nguy hiểm nhưng không còn cách lựa chọn nào khác khi phía trước cổng trường không có chỗ đậu xe, cũng không có lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ, hướng dẫn, điều tiết, giữ trật tự.
Nên chăng, vào giờ tan học, phía trước cổng trường - nhất là những trường học nằm trên các trục đường chính, mặt tiền đường - cần có lực lượng bảo vệ hoặc lực lượng làm nhiệm vụ điều tiết, hướng dẫn phụ huynh, học sinh để bảo đảm trật tự cũng như an toàn giao thông, tránh tình trạng ùn tắc cục bộ. Ngoài ra, cần nghiên cứu, xem xét bố trí lệch giờ tan học với giờ tan tầm của một số cơ quan, công sở hay doanh nghiệp.
N.Đước
Trần Hữu Hiệp
Bài viết gốc: https://nld.com.vn/ban-doc/lam-gi-de-tre-duoc-an-toan-trong-truong-hoc-20200914222118808.htm
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn).
CÁC TIN KHÁC
- Công bố điểm sàn khối ngành sư phạm, sức khỏe: Đảm bảo mặt bằng tuyển sinh chung (18/09/2020)
- Thi đợt 2, thí sinh phố núi "soán ngôi" thủ khoa khối A1 toàn quốc (16/09/2020)
- Tổ chức 3 điểm cầu Chung kết Đường lên đỉnh Olympia trên địa bàn huyện Ea Kar (16/09/2020)
- Bộ GD&ĐT chính thức công bố điểm thi THPT năm 2020 đợt 2 (16/09/2020)
- Thành lập đường dây nóng nhận phản ánh về tình trạng lạm thu (16/09/2020)
- Trúng tuyển đại học quá dễ! (15/09/2020)
- Từ 19 - 25/9, thí sinh được thay đổi nguyện vọng bằng phương thức trực tuyến (15/09/2020)
- Rực rỡ sắc màu "Bích họa trường em" (14/09/2020)
- Huyện Krông Bông: Sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp và xây dựng trường chuẩn quốc gia (14/09/2020)
- Sớm rà soát việc xuất bản sách tham khảo (14/09/2020)
- Bỏ điểm một tiết, tăng nhận xét trong đánh giá học sinh phổ thông (14/09/2020)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Công ty G20 Coffee G20 Việt Nam thông báo tuyển dụng
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 06/05 đến ngày 12/05/2024
- Chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng
- CÔNG TY Ô TÔ FORD DAKLAK (DAKLAK FORD) thông báo tuyển dụng
- Ngày Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk năm 2024: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột
- Hệ thống thủy lợi ở Bông Krang đầu tư hàng chục tỷ đồng bỏ hoang: Lỗi do khảo sát, thiết kế
- Vòng chung kết U23 châu Á 2024: Mơ về "Kỳ tích Thường Châu"
- Giá xăng dầu giảm trước kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5
- Phòng, chống khô hạn nhờ... cây rừng
- Đắk Lắk - mảnh đất níu chân nhà đầu tư
- toán 8 sgk
- Bán máy photocopy Hải Phòng
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN