A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Vững vàng tay nghề hơn từ các hội thi

10:39 | 30/03/2021

Hội thi tay nghề học sinh - sinh viên được Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk tổ chức hằng năm đã tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên (HSSV) được rèn luyện kỹ năng thực hành, nâng cao tay nghề để đáp ứng công việc sau này.

Hồi hộp, háo hức là tâm trạng chung của 39 HSSV tham gia tranh tài ở 6 ngành, nghề: Công nghệ ô tô, Điện công nghiệp, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, Cắt gọt kim loại, Hàn và Công nghệ kỹ thuật phần cứng máy tính tại Hội thi tay nghề học sinh - sinh viên năm học 2020 - 2021 vừa được nhà trường tổ chức vào cuối tháng 3 mới đây.

Ở những phút thi đầu tiên, do áp lực về tâm lý, các thí sinh khá lo lắng, thế nhưng từng thao tác thực hành trên sản phẩm đều được các em thực hiện theo đúng trình tự đã được học trước đó. Em Nguyễn Đại Lộc, dự thi ngành Công nghệ ô tô là gương mặt khá nổi bật, thu hút sự quan tâm của Ban giám khảo bởi sự nhanh nhẹn, tháo vát. Yêu thích ô tô nên Lộc đã cố gắng rèn luyện, học hỏi để có thể thực hành thuần thục những thao tác và em đã đoạt giải Nhì trong hội thi. Lộc chia sẻ “Hội thi là cơ hội để em cọ xát, nâng cao kiến thức, kỹ năng tay nghề, đặc biệt là vượt qua được áp lực tâm lý trong quá trình thao tác kỹ thuật. Từ đó tự tin khẳng định tài năng trong Hội thi tay nghề cấp quốc gia”.

Giáo viên Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk hướng dẫn sinh viên thực hành

Theo đánh giá của Ban tổ chức hội thi, sản phẩm của tất cả thí sinh dự thi đều hoàn thiện và có giá trị sử dụng. Mỗi thao tác thực hành của từng thí sinh đều được Ban giám khảo quan sát kỹ bởi hội thi không chỉ là sân chơi cho HSSV mà còn là dịp để giáo viên nhìn lại kết quả đào tạo nhằm có những thay đổi, điều chỉnh phù hợp trong phương pháp giảng dạy, từ đó góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh và khu vực Tây Nguyên.

Qua hội thi, nhà trường đã lựa chọn được 2 thí sinh đạt thành tích cao ngành Công nghệ ô tô và Điện công nghiệp để bồi dưỡng tham gia Hội thi tay nghề cấp quốc gia dự kiến tổ chức vào tháng 9-2021. Để gặt hái được thành công ở "đấu trường" cấp quốc gia này, nhà trường đã triển khai kế hoạch ôn luyện cho học sinh, sinh viên. Đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng khoa, phòng chuyên môn, giáo viên phụ trách biên soạn, đưa ra giáo án huấn luyện chất lượng cao, truyền đạt kinh nghiệm trong quá trình xử lý bài thi cho HSSV. Cùng với đó là tạo mọi điều kiện thuận lợi để các em được thực hành, ôn luyện trên những thiết bị hiện đại nhất hiện nay. 

 

“Qua mỗi lần tổ chức Hội thi tay nghề học sinh - sinh viên cho thấy đa phần học sinh, sinh viên đã ý thức hơn trong học tập, mong muốn nâng cao kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp, từ đó cơ hội việc làm cũng rộng mở hơn”.

 
          Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng  Kỹ thuật Đắk Lắk Trương Thị Dung

Được sự khích lệ, tạo điều kiện của Ban Giám hiệu nhà trường, nhiều HSSV của trường đã tích cực tìm tòi, nghiên cứu, chế tạo những thiết bị, mô hình tham gia hội thi các cấp và đoạt giải cao. Điển hình như năm 2020, trường có một thiết bị lọt vào Vòng chung kết Cuộc thi Lái xe sinh thái – Tiết kiệm nhiên liệu Honda, xếp thứ 5/47 trường đại học, cao đẳng tham gia; một mô hình thực hành mạng và cài đặt máy tính đoạt giải Nhì tại Ngày hội Sinh viên sáng tạo tỉnh Đắk Lắk năm 2019...

Ngoài tổ chức Hội thi tay nghề học sinh - sinh viên để kịp thời tôn vinh lực lượng lao động trẻ có tay nghề cao, tạo phong trào thi đua học tập, rèn luyện kỹ năng nghề trong toàn trường, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo giúp HSSV sau khi tốt nghiệp ra trường đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng. Hiện nay, nhà trường đã thiết lập mối quan hệ với gần 100 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để đưa học sinh đi thực tập sản xuất và giới thiệu việc làm. Những năm qua, tỷ lệ HSSV nhà trường tìm được việc làm đúng nghề sau khi tốt nghiệp đạt hơn 70%; riêng hai nghề Hàn và Cắt gọt kim loại 100% HSSV có việc làm, thu nhập ổn định.

Tiết thực hành của sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật phần cứng máy tính (Trường Cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk)

Cô Trương Thị Dung, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, với những nỗ lực trong thời gian qua, liên tục nhiều năm liền nhà trường đều đạt danh hiệu “Tập thể Lao động xuất sắc”, vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm học 2017 – 2018; nhiều giáo viên của trường được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp bằng Lao động sáng tạo.

Như Quỳnh

Bài viết gốc: http://baodaklak.vn/channel/3486/202103/vung-vang-tay-nghe-hon-tu-cac-hoi-thi-5729666/

 

    Nguồn: Báo Đắk Lắk Điện tử

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ