A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Trường đại học chậm công bố đề án tuyển sinh

08:53 | 24/04/2021

Chỉ còn 3 ngày nữa các thí sinh sẽ bắt đầu đăng ký dự thi THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng 2021, nhưng nhiều trường vẫn chưa công khai đề án tuyển sinh hoặc chỉ công khai một phần.

Trường đại học cần công bố đề án tuyển sinh sớm đề thí sinh cân nhắc đăng ký dự thi.

Thí sinh, phụ huynh mong ngóng

Theo quy định của Bộ GDĐT, sau ít nhất 15 ngày kể từ khi công khai đề án trên trang thông tin điện tử, các trường mới bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển. Theo kế hoạch, năm nay thí sinh bắt đầu đăng ký từ ngày 27/4. Như vậy, chậm nhất là ngày 12/4 vừa qua, các trường phải công khai đề án để thí sinh có cơ sở chọn trường.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, đến thời điểm này nhiều trường như ĐH Sư phạm TP HCM, ĐH Nông lâm TP HCM, ĐH Công nghệ TP HCM, ĐH Nguyễn Tất Thành,… đều chưa công bố đề án tuyển sinh đầy đủ. Phần lớn các trường chỉ có thông tin ngành, tổ hợp xét tuyển, thời gian nộp hồ sơ.

Đại diện Trường ĐH Nông lâm TP HCM cho biết năm nay trường đã gửi đề án về Bộ GDĐT (qua cổng thông tin của Bộ), sau khi Bộ duyệt trường sẽ công khai. Như vậy, một trong những nguyên nhân khiến các trường chưa công khai đề án tuyển sinh là vì chưa được Bộ GDĐT duyệt.

Trong khi đó, nhiều trường cũng sáp nhập thêm trường khác hoặc có những thay đổi về nhân sự, đặc biệt là phần giảng viên cơ hữu của nhà trường thống kê có phần trùng lặp với các trường khác khiến cho việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh không phù hợp, phải thay đổi.

Tuy nhiên, dù vì lý do gì thì việc chậm công bố đề án tuyển sinh chính thức của các trường ít nhiều ảnh hưởng đến quyền lợi của chính trường đó trong công tác tuyển sinh. Đồng thời, khiến thí sinh cũng có thể bị chậm trễ trong việc đăng ký. Bởi thí sinh khó cân nhắc, tham khảo trong lựa chọn phương thức đăng ký xét tuyển cũng như ngành, tổ hợp môn để đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH.

Đặc biệt, với trường áp dụng các tiêu chí phụ, những thông tin này càng phải được công bố sớm để thí sinh có thời gian cân nhắc, lựa chọn, đối chiếu để bảo đảm quyền lợi khi nộp hồ sơ tham gia xét tuyển.

Việc chậm trễ này dẫn đến các mốc thời gian khác có thể cũng trễ theo. Vì vậy, mong muốn của phụ huynh và thí sinh là các trường sớm công bố đề án tuyển sinh để thí sinh chốt phương án đăng ký cuối cùng.

Nỗi lo học phí

Một số trường đã công bố đề án tuyển sinh song phần học phí – một trong những yếu tố quan trọng để cân nhắc chọn trường lại rất chung chung.

Tìm hiểu đề án tuyển sinh của Trường ĐH Y Hà Nội, ở phần tài chính, nhà trường cho biết, tổng chi phí đào tạo trung bình 1 sinh viên/năm: 54 triệu đồng/sinh viên. Năm học 2021-2022, học phí dự kiến là 15.730.000 đồng/năm.

Vì trường chưa tự chủ nên học phí dự kiến với sinh viên chính quy; lộ trình tăng học phí tối đa cho từng năm vẫn theo theo Nghị định 86/2015/NĐ-CP ngày 2/10/2015 và Nghị định thay thế Nghị định 86/2015/NĐ-CP. Tuy nhiên, học phí có thể thay đổi theo Quyết định tự chủ của Trường ĐH Y Hà Nội khi Đề án tự chủ được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Thông báo này của Trường ĐH Y Hà Nội khiến nhiều phụ huynh và thí sinh lo lắng. Bởi đang từ mức học phí hơn 15 triệu đồng/năm học 2021-2022, khi thực hiện tự chủ, liệu trường thu học phí đến 70-80 triệu đồng/năm như một số trường trong khối y dược đã thực hiện tự chủ công bố hay không?

Phụ huynh Nguyễn Mai Phương (KĐT Xa La, Hà Đông, Hà Nội) cho biết gia đình có nguyện vọng cho con đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Y Hà Nội. Ngay từ năm lớp 8, con đã có đam mê rõ ràng với nghề y và quyết tâm học tập nhưng với đồng lương nhà nước eo hẹp, hai, ba năm gần đây thấy các trường khối y dược dần dần tự chủ với mức học phí “khủng”, cả gia đình thực sự lo lắng.

“Năm trước, học phí của một số trường ĐH khối ngành Y dược điều chỉnh tăng mạnh, các Bộ đã vào cuộc kiểm tra, xác minh mức thu học phí của trường song đến năm nay, vẫn không có thay đổi gì. Giờ con muốn đăng ký thi ngành y, tôi lo lắm vì nếu đỗ, đang học dở, trường “bỗng dưng” tự chủ, cũng không biết lấy tiền đâu đóng học”- chị Mai Phương bày tỏ.

Thông tin học phí cũng là vấn đề các chuyên gia tuyển sinh lưu ý với các thí sinh tại Ngày hội Tuyển sinh 2021 diễn ra mới đây. Bên cạnh yếu tố năng lực, sở thích, khi chọn trường thí sinh không thể không tính đến mức học phí của nhà trường đưa ra có phù hợp với điều kiện của gia đình hay không? Bởi đơn cử như cùng trong khối ngành kinh tế nhưng mức học phí mỗi trường là khác nhau, giữa các khoa trong cùng một trường cũng khác nhau, giữa các chương trình đại trà, chương trình chất lượng cao cũng khác nhau.

Một thí sinh đến từ Trường THPT Quốc Oai Hà Nội cho biết em tìm hiểu và rất thích chương trình chất lượng cao Kế toán – Kiểm toán định hướng nghề nghiệp ACCA của Trường ĐH Ngoại thương song khi tham gia Ngày hội tuyển sinh 2021, trao đổi kỹ với ban tuyển sinh của nhà trường mới biết mức học phí dự kiến là 40 triệu đồng/năm trong khi chương trình đại trà chỉ 20 triệu/năm.

“Gia đình em không thuộc hộ chính sách nên làm đơn vay ưu đãi sợ cũng khó. Còn để đạt được học bổng của nhà trường cũng không dễ vì đỗ được trường này, toàn là các bạn có thành tích học tập tốt. Trước mắt, em sẽ đăng ký nguyện vọng vào ngành Kế toán và trau dồi thêm tiếng Anh bên ngoài” – thí sinh này cho biết.

Trường ĐH Kinh tế quốc dân thông báo học phí hệ chính quy chương trình chuẩn theo ngành học cho khóa 63 từ 15-20 triệu đồng/năm học. Học phí các chương trình đặc thù từ 40-60 triệu đồng/năm học. Lộ trình tăng học phí không quá 10% hàng năm và không vượt trần theo quy định của Chính phủ.

Như vậy, bài toán học phí không chỉ tính cho năm nay mà sẽ kéo dài suốt 4, 5 năm học nên các thí sinh và gia đình không thể không tìm hiểu, tính toán kỹ để có được sự lựa chọn phù hợp nhất.

“Liệu cơm gắp mắm” là lời khuyên TS Lê Viết Khuyến, nguyên Vụ phó Vụ ĐH (Bộ GDĐT) đưa ra với các sĩ tử dê vàng năm nay. Dù học ngành nào, trường nào, chỉ cần chăm chỉ cày cuốc và có chiến lược hợp lý thì nhất định sẽ đạt kết quả tốt, cơ hội việc làm rộng mở.  

THU HƯƠNG

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/truong-dai-hoc-cham-cong-bo-de-an-tuyen-sinh-560100.html

 

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ