Quy tắc 5T để dạy học trực tuyến hiệu quả
15:09 | 26/10/2021
Theo ThS Kiều Phương Thùy, Khoa Công nghệ thông tin, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, để dạy học trực tuyến hiệu quả,....
....cần tuân thủ quy tắc 5T bao gồm: Trang thiết bị phù hợp, Tinh giản nội dung, Tăng cường tự học, Tích cực tương tác, Tinh thần thoải mái.
Làm sao để học trực tuyến đạt hiệu quả cao nhất là vấn đề đặt ra với ngành giáo dục hiện nay khi dịch bệnh vẫn chưa chấm dứt và xu thế học trực tuyến, học từ xa… đang ngày càng chiếm lĩnh thị trường giáo dục. Thay vì lựa chọn hình thức học trực tuyến như một giải pháp tình thế, cả thầy và trò, phụ huynh và xã hội cần từng bước chuyển từ ứng phó bị động sang chủ động theo kế hoạch, tiến tới hiệu quả và bền vững.
Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo và Sở Giáo dục và Đào tạo nhiều địa phương đã chủ động tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn dạy học trực tuyến cho giảng viên, giáo viên các cấp để trang bị thêm các kiến thức, kỹ năng cần thiết phải có trong quá trình dạy học trực tuyến.
Về phía học sinh và phụ huynh, ngành giáo dục nói riêng và thông qua các phương tiện thông tin đại chúng cũng đẩy mạnh tuyên truyền việc học trực tuyến trong bối cảnh hiện nay. Đồng thời, quan tâm tới các học sinh chưa có điều kiện về trang thiết bị điện tử để học tập bằng các chương trình xã hội hóa, quyên góp ủng hộ mua thiết bị cho các em…
Tổng kết lại những nguyên tắc để dạy học trực tuyến hiệu quả, ThS Thùy cho rằng có thể dễ dàng ghi nhớ với quy tắc 5T.
Trong đó, đầu tiên là phần trang thiết bị phù hợp gồm máy tính, điện thoại có kết nối internet của cả thầy và trò, lựa chọn các nền tảng học tập và các công cụ, phần mềm hỗ trợ phù hợp với mục đích sử dụng của giáo viên, phù hợp với học sinh và bối cảnh dạy học.
Thứ hai là tinh giản nội dung. Trong đó, lựa chọn yêu cầu cần đạt, nội dung cốt lõi, số hóa học liệu, video hình ảnh, âm thanh…
Thứ ba là tăng cường tự học bằng cách giao nhiệm vụ học tập phù hợp cho học sinh trước giờ lên lớp bằng cách xem video, đọc sách giáo khoa, làm phiếu bài tập… Có thể chọn hình thức làm bài tập theo nhóm hoặc tự làm bài tập ở nhà, giáo viên cần hỗ trợ và kiểm tra học sinh thực hiện nhiệm vụ.
Thứ tư là tích cực tương tác bằng cách chia nhỏ hoạt động, thông thường từ 4-5 phút/hoạt động thay vì 7-8 phút như trên lớp học trực tiếp. Thầy cô sử dụng đa dạng hình thức như giơ tay, thả tim,… để học sinh luôn vận động, không nhàm chán. Tiếp theo có thể đặt câu hỏi, gọi ngẫu nhiên học sinh trả lời hoặc lấy phản hồi của cả lớp. Cũng có thể chơi các trò chơi, làm bài tập tương tác trên các ứng dụng sẵn có ngay trong giờ học để xem mức độ hiểu bài của học sinh đến đâu và điều chỉnh cách dạy học phù hợp.
Cuối cùng là tinh thần thoải mái. Điều này rất quan trọng bởi học trực tuyến so với học trực tiếp chắc chắn sẽ có những sự cố ngoài ý muốn nhiều hơn nên thầy cô cần chuẩn bị các phương án dự phòng để không bị động nếu xảy ra. Lựa chọn những gì phù hợp nhất để triển khai trong nội dung bài học. Tuyệt đối không tạo áp lực cho học sinh.
Chia sẻ quan điểm này, TS Trần Hương Quỳnh, Trưởng bộ môn Ngôn ngữ học tiếng Anh, Khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng giáo viên cần căn cứ trên khung chương trình để lựa chọn nội dung cốt lõi truyền tải tới học sinh do giới hạn về thời gian, hình thức học khác với trên lớp. Sau đó, tách thành các phần nhỏ, chuỗi hoạt động theo tiến trình để đảm bảo dưới sự hướng dẫn của giáo viên học sinh có thể hoàn thành được. Giáo viên cần cân nhắc lựa chọn các hình thức thể hiện, có thể sử dụng kênh hình, kênh chữ, có kèm video hay audio hay kèm video… Cần nhìn xem học sinh sẽ tương tác với học liệu theo cách nào.
“Một học liệu số tôi thiết kế thường gồm 2 phần chính là nội dung và tương tác, trong đó ưu tiên lồng ghép 2 nội dung này trong quá trình dạy học. Có thể dạy học thông qua sơ đồ hóa nội dung, đan xen giữa thuyết trình với tương tác, trò chơi, kiểm tra nhanh… Trong đó, cần “làm quen” với sự cố mạng quay đều hoặc thoát ra khi học trực tuyến, hoặc khi chuyển một ứng dụng, một công cụ giữa tiết học là rất bình thường. Đó là lý do chúng ta cần rút gọn bài học, đưa vào tinh giản nội dung để đảm bảo nội dung học tập không quá sức với cả thầy và trò”- bà Quỳnh nói.
Nguồn: daiđoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Loay hoay gỡ nút thắt đào tạo liên thông (28/10/2021)
- Tiêm vaccine Covid-19 cho học sinh: Khẩn trương nhưng không nóng vội (28/10/2021)
- Để môn học mới không làm khó giáo viên ‘cũ’ (27/10/2021)
- Tận tụy "gieo chữ" ở vùng khó (27/10/2021)
- Đồng hành với học sinh nghèo mùa dịch (27/10/2021)
- Huyện Cư Kuin: Tạm dừng dạy học trực tiếp kể từ ngày 25-10-2021 (25/10/2021)
- Trường THPT Chu Văn An hủy kết quả thi lại lần 2 do tổ chức sai quy định (23/10/2021)
- Học sinh trở lại trường học trực tiếp, Bộ GD-ĐT lưu ý những gì? (22/10/2021)
- Thí điểm đào tạo trình độ 9 cộng 5: Khảo sát kỹ nhu cầu thị trường (22/10/2021)
- Tuyển sinh đại học 2022: Chung hay riêng? (21/10/2021)
- Dạy và học theo 4 cấp độ dịch (21/10/2021)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Công ty G20 Coffee G20 Việt Nam thông báo tuyển dụng
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 06/05 đến ngày 12/05/2024
- Chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng
- Ngày Chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk năm 2024: Phát triển kinh tế số với 4 trụ cột
- CÔNG TY Ô TÔ FORD DAKLAK (DAKLAK FORD) thông báo tuyển dụng
- Hệ thống thủy lợi ở Bông Krang đầu tư hàng chục tỷ đồng bỏ hoang: Lỗi do khảo sát, thiết kế
- EVN đàm phán tăng nhập khẩu điện từ Trung Quốc
- Giá xăng dầu giảm trước kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5
- Phòng, chống khô hạn nhờ... cây rừng
- Không để bị chiếm quyền kiểm soát thiết bị
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN