Giảng dạy thế nào khi chọn nhiều bộ SGK?
07:50 | 20/07/2022
Các trường học được quyền chủ động lựa chọn các đầu sách giáo khoa để giảng dạy trong danh mục các sách đã được TP HCM phê duyệt
UBND TP HCM vừa có quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa (SGK) lớp 3, 7, 10 sử dụng từ năm học 2022-2023 để giảng dạy trong các cơ sở giáo dục. Đáng chú ý, trong các sách được phê duyệt, có nhiều đầu sách thuộc các bộ sách khác nhau của các nhà xuất bản (NXB) khác nhau.
Nhiều đầu sách cùng được phê duyệt
Theo quyết định của UBND TP HCM, danh mục SGK lớp 7, lớp 10 sử dụng từ năm học 2022-2023 được phê duyệt có 31 SGK lớp 7 và 51 SGK lớp 10. Trong đó có nhiều đầu sách thuộc các bộ sách khác nhau của các NXB khác nhau. Chẳng hạn, ở môn toán lớp 10, danh mục sách được phê duyệt gồm cả sách thuộc bộ Cánh diều của NXB Đại học Sư phạm và bộ Chân trời sáng tạo của NXB Giáo dục Việt Nam. Ở danh mục SGK lớp 7, ở môn toán lớp 7, có 3 sách cùng được phê duyệt thuộc các bộ Chân trời sáng tạo, bộ Kết nối tri thức với cuộc sống và bộ Cánh diều của 2 NXB Giáo dục Việt Nam và NXB Đại học Sư phạm. Ở danh mục SGK lớp 3, có 24 đầu sách được phê duyệt, trong đó có 20 bản thuộc NXB Giáo dục Việt Nam, còn lại thuộc một số NXB khác.
Học sinh chọn mua sách mới tại một nhà sách ở TP HCM Ảnh: TẤN THẠNH
Theo lãnh đạo nhiều cơ sở giáo dục, danh mục SGK lớp 3, 7, 10 mà TP HCM vừa phê duyệt không có nhiều bất ngờ với các trường, vì trước đó quá trình lựa chọn SGK theo quy định của Bộ GD-ĐT quy định có các thành viên là tổ trưởng chuyên môn và giáo viên (GV) đang trực tiếp giảng dạy bộ môn tại các cơ sở giáo dục. "Trong số những đầu sách được công bố, đều trùng khớp với đề nghị của nhà trường" - ông Trương Quốc Hưng, Hiệu trưởng Trường THCS Đức Trí (quận 1), cho biết. Tuy nhiên, cũng theo ông Hưng, thực tế hiện nay rất ít GV phụ thuộc vào SGK để giảng dạy, SGK chỉ là một tài liệu tham khảo cho GV, các thầy cô có thể kết hợp nhiều bộ sách khác nhau để giảng dạy, miễn đáp ứng theo khung chương trình và giúp HS đạt được các phẩm chất, năng lực cần có theo từng giai đoạn.
Có thể kết hợp nhiều đầu sách
Theo ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM, dựa trên danh mục các đầu SGK được UBND TP phê duyệt, các trường sẽ đề xuất với sở giảng dạy những đầu sách, bộ sách nào. Các trường tiến hành bỏ phiếu và đề xuất. Đề xuất nào được bỏ phiếu nhiều nhất thì lựa chọn. Trong trường hợp sách mà trường chọn không nằm trong danh mục sách được UBND TP phê duyệt thì sẽ tổ chức lựa chọn lại và vẫn theo quy trình sách nào được bỏ phiếu nhiều thì chọn sách đó. "Nhưng dù chọn theo phương án nào thì các trường cũng phải thống nhất, có hướng dẫn chung trong nhà trường, thông tin đến phụ huynh và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh" - ông Quốc nhấn mạnh.
Ông Nguyễn Bảo Quốc cũng cho rằng GV trong các nhà trường hiện nay dạy theo chương trình, không dạy theo SGK vì SGK không còn là pháp lệnh nữa. Song song đó là quá trình kiểm tra, đánh giá học sinh cũng thực hiện dựa trên đánh giá năng lực của các em, sử dụng nhiều dữ liệu để đánh giá học sinh đạt được ở mức độ nào, không nhất thiết căn cứ vào SGK. "Có thể ví dụ các đề thi tuyển sinh lớp 10 những năm gần đây tại TP HCM vẫn nằm trong phạm vi kiến thức của lớp 9 nhưng không phụ thuộc vào SGK" - ông Quốc nói.
Giáo viên có nhiều lựa chọn
Hiệu trưởng một trường tiểu học tại quận 4 cho biết so với SGK lớp 1, 2, các đầu sách được phê duyệt ở lớp 3 nhiều hơn do đó các GV cũng có nhiều sự lựa chọn hơn. "Tuy nhiên, tâm lý của GV lâu nay vẫn muốn dạy theo các đầu sách đã quen, vì thế không có nhiều xáo trộn trong quá trình góp ý chọn đầu sách nào để giảng dạy thống nhất. Nếu GV nào muốn kết hợp các tài liệu, sao cho tạo thuận lợi nhất cho học sinh thì nhà trường vẫn khuyến khích" - vị này cho biết.
Đặng Trinh
Bài viết gốc: https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/giang-day-the-nao-khi-chon-nhieu-bo-sgk-20220719205243074.htm
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)
CÁC TIN KHÁC
- Bồi dưỡng giáo viên trước áp lực tự đổi mới (20/07/2022)
- Cô học trò mồ côi vượt khó học giỏi (20/07/2022)
- Phân luồng học sinh phổ thông: Thay đổi cách làm để tránh hình thức, lãng phí (20/07/2022)
- Nỗ lực vượt khó ở một ngôi trường vùng sâu (20/07/2022)
- Điều chỉnh chương trình môn lịch sử (20/07/2022)
- Nhiều cánh cửa mở rộng sau kỳ thi tốt nghiệp THPT (19/07/2022)
- Đoán ‘trúng tủ’ đề Ngữ văn: Cách ra đề có cần thay đổi? (18/07/2022)
- Tổ hợp môn học lớp 10: Đồng hành để học sinh lựa chọn trúng (18/07/2022)
- Nâng cao bảo mật đề thi (18/07/2022)
- Thí sinh đắn đo sắp xếp nguyện vọng khi học phí đại học tăng vọt (18/07/2022)
- Gần 9.000 thí sinh dự thi đánh giá năng lực vào khối trường công an (18/07/2022)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Đã có 120 gian hàng đăng ký trưng bày tại Techfest Đắk Lắk 2024
- Hiệu trưởng nói gì khi ô tô chạy vào sân trường cán chết học sinh 7 tuổi?
- Xe mô tô va chạm với xe bồn: Một người đàn ông tử vong tại chỗ
- Chuyên gia chỉ cách nâng cao chất lượng cà phê Đắk Nông
- Khởi tố 4 bị can về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ
- Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất trên địa bàn Đắk Lắk
- Hai anh em tử vong thương tâm trên đường nhận quà trung thu về
- Áp thấp nhiệt đới di chuyển rất nhanh, sẽ vào Biển Đông thành bão số 4, mưa rất to
- Đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày liên tục
- Doanh nghiệp bia xin lùi tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt: Có hợp tình, hợp lý?
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN