Điều chỉnh chương trình môn lịch sử
07:57 | 20/07/2022
Hội thảo góp ý Chương trình môn lịch sử cấp THPT điều chỉnh theo yêu cầu tại Nghị quyết số 63/2022/QH15 của Quốc hội đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức ngày 19-7 tại Hà Nội.
Theo Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ, Bộ GD-ĐT đã giao cho Ban Phát triển chương trình môn học lịch sử cấp THPT trong chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 thực hiện việc rà soát, điều chỉnh chương trình môn lịch sử. Ban Phát triển chương trình đã đề xuất phương án điều chỉnh, theo đó giữ nguyên phần lựa chọn là phần chuyên đề học tập lịch sử 35 tiết/lớp/năm học của chương trình GDPT 2018. Chuyển môn lịch sử trong nhóm khoa học xã hội thành phần lịch sử bắt buộc với thời lượng 52 tiết/lớp/năm học (phần bắt buộc được lựa chọn từ các chủ đề, các nội dung cốt lõi của chương trình môn lịch sử 2018).
PGS-TS Nghiêm Đình Vỳ, Trưởng Ban Phát triển chương trình môn học lịch sử cấp THPT trong chương trình GDPT 2018, cho hay việc điều chỉnh chương trình môn lịch sử phần bắt buộc được dựa trên 8 nguyên tắc cơ bản. Đó là tuân thủ mục tiêu, quan điểm xây dựng chương trình của chương trình GDPT tổng thể 2018 và đặc điểm môn lịch sử. Không thay đổi cấu trúc chương trình đã ban hành, củng cố kiến thức phổ thông ở giai đoạn giáo dục cơ bản, giúp học sinh hiểu sâu hơn kiến thức cốt lõi qua các chủ đề nhằm phát triển phẩm chất, năng lực người học.
Các chủ đề, nội dung lựa chọn phải phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi, nhận thức học sinh cấp THPT. Coi trọng kiến thức lịch sử dân tộc và lịch sử cách mạng Việt Nam nhằm nâng cao giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, tinh thần tự hào dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc…
Một giờ học ngoại khóa về lịch sử của học sinh Hà Nội
PGS Nghiêm Đình Vỳ cũng nhấn mạnh chương trình lịch sử phần bắt buộc phải bảo đảm tính khả thi, bảo đảm sự phù hợp, vừa sức đối với tất cả học sinh đại trà. Chú ý đến sự hài hòa, tính logic, sự kết nối giữa nội dung các chủ đề phần lịch sử bắt buộc (cơ bản, cốt lõi) với các chuyên đề theo định hướng nghề nghiệp có tính chuyên sâu.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho rằng việc xây dựng lại chương trình, thiết kế thành môn bắt buộc ở môn lịch sử là nền tảng, cơ bản cho đại trà học sinh. Đây cũng là thách thức cho những người thiết kế chương trình, chuyển từ 70 tiết thành 52 tiết.
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT nhấn mạnh, sẽ giảm một số chủ đề mang tính quá chuyên sâu, chủ đề khó, nặng tính hàn lâm không phù hợp với nhận thức của học sinh đại trà mà không ảnh hưởng đến kết cấu cũng như tính hệ thống của chương trình. Bên cạnh đó, giảm nội dung trong một số chủ đề mà kiến thức rộng hoặc đã được học kỹ ở cấp THCS, vừa giảm được nội dung kiến thức, thời lượng mà vẫn không ảnh hưởng đến các nội dung cốt lõi của chủ đề.
Sau khi tiếp thu ý kiến đóng góp điều chỉnh chương trình môn lịch sử phần bắt buộc qua hội thảo toàn quốc, Ban Phát triển chương trình môn lịch sử cấp THPT trong chương trình GDPT 2018 sẽ nghiên cứu và có những điều chỉnh phù hợp nhất.
Bài và ảnh: Yến Anh
Bài viết gốc: https://nld.com.vn/giao-duc-khoa-hoc/dieu-chinh-chuong-trinh-mon-lich-su-20220719204816163.htm
Theo Báo Người Lao Động (www.nld.com.vn)
CÁC TIN KHÁC
- Môn Lịch sử cần được tinh giản nội dung, phù hợp với học sinh đại trà (20/07/2022)
- Bồi dưỡng giáo viên trước áp lực tự đổi mới (20/07/2022)
- Cô học trò mồ côi vượt khó học giỏi (20/07/2022)
- Phân luồng học sinh phổ thông: Thay đổi cách làm để tránh hình thức, lãng phí (20/07/2022)
- Nỗ lực vượt khó ở một ngôi trường vùng sâu (20/07/2022)
- Giảng dạy thế nào khi chọn nhiều bộ SGK? (20/07/2022)
- Nhiều cánh cửa mở rộng sau kỳ thi tốt nghiệp THPT (19/07/2022)
- Đoán ‘trúng tủ’ đề Ngữ văn: Cách ra đề có cần thay đổi? (18/07/2022)
- Tổ hợp môn học lớp 10: Đồng hành để học sinh lựa chọn trúng (18/07/2022)
- Nâng cao bảo mật đề thi (18/07/2022)
- Thí sinh đắn đo sắp xếp nguyện vọng khi học phí đại học tăng vọt (18/07/2022)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Tín hiệu vui trong thu hút đầu tư
- Giải Bóng chuyền nữ quốc tế “Cúp VTV9 – Bình Điền” lần thứ XIV – 2024: Chờ đợi những màn so tài đỉnh cao
- Đề xuất tăng 6% lương tối thiểu vùng từ 1-7
- Huyện Ea Kar: Thu hồi gần 25 ha đất rừng để thực hiện Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
- Có cần thiết duy trì Quỹ bình ổn giá xăng dầu?
- Đắk Lắk tham gia triển lãm tại Hội chợ công thương vùng Đồng bằng Sông Cửu Long – Đồng Tháp năm 2024
- Giải Bóng chuyền nữ quốc tế “Cúp VTV9 – Bình Điền” lần thứ XIV – 2024: Đánh bại chủ giải, LPBank Ninh Bình vào chung kết
- Giải Bóng chuyền nữ quốc tế “Cúp VTV9 – Bình Điền” lần thứ XIV – 2024: PFU Blue Cats giành quyền vào chung kết
- Hơn 10 triệu lượt dùng tài khoản VneID để đăng nhập VssID
- Doanh nghiệp Việt thâu tóm đối tác ngoại
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN