A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Chọn nghề thời 4.0

08:47 | 31/03/2023

Thời đại 4.0, thị trường lao động được dự đoán sẽ có nhiều thay đổi trong tương lai. Vì vậy, việc chọn ngành nào, theo nghề gì để vừa phù hợp năng lực, sở trường,...

... vừa bắt nhịp với xu hướng thời đại là câu hỏi lớn của học sinh THPT khi đứng trước ngưỡng cửa tương lai. Về vấn đề này, phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có buổi trao đổi phỏng vấn với diễn giả, chuyên gia tâm lý, Tiến sĩ Huỳnh Anh Bình- Giám đốc Trung tâm Hướng nghiệp TP. Hồ Chí Minh.

PV: Theo ông, cách mạng công nghệ 4.0 có tác động như thế nào đến xu thế chọn nghề?

Tiến sĩ Huỳnh Anh Bình: Thời kỳ công nghệ 4.0 đang diễn ra với tốc độ nhanh chóng và ảnh hướng đến nhiều lĩnh vực trong đời sống, trong đó, có xu thế chọn nghề của các bạn trẻ. Các công nghệ mới cũng dần thay đổi cách nhận thức làm việc và yêu cầu kỹ năng mới của người lao động. Robot sẽ thay con người làm mọi việc dẫn đến những công việc tay chân sẽ ngày càng bị thay thế.

Thời đại càng phát triển, internet thì ngày càng phổ biến đã giúp học sinh, các bạn trẻ có thể tìm hiểu đa dạng về ngành nghề để mà chọn lựa dẫn đến tình trạng các bạn học sinh chọn lựa nghề theo xu hướng trên mạng internet.

Theo đó, những ngành nghề liên quan đến công nghệ thông tin, kỹ thuật điện tử, phần mềm, truyền thông, marketing, kỹ thuật số và các ngành nghề khác liên quan đến công nghệ đang ngày càng trở nên phổ biến và thu hút sự quan tâm của các bạn trẻ. Vẫn có nhiều bạn trẻ lựa chọn các ngành nghề khác như kinh doanh, luật, nghệ thuật, y tế, giáo dục, tài chính…

Bạn trẻ vẫn cần phải có kiến thức, kỹ năng mới để đáp ứng với sự phát triển của công nghệ 4.0, phải có tư duy sáng tạo, khả năng học hỏi và thích nghi để có thể đáp ứng với sự thay đổi của thị trường lao động trong tương lai.

PV: Các bạn học sinh muốn lựa chọn được một nghề nghiệp phù hợp cần dựa trên những yếu tố nào, thưa ông?

Tiến sĩ Huỳnh Anh Bình: Dưới góc độ là chuyên gia thường xuyên làm công tác hướng nghiệp, giúp cho các em học sinh chọn lựa được ngành nghề phù hợp với bản thân. Tôi hay nói với các bạn học sinh “Chọn nghề giỏi chưa chắc sẽ giỏi nghề”, mà giỏi nghề cần rất nhiều yếu tố khác nhau như:

- Sở thích: Các bạn phải chọn nghề mà các bạn thật sự yêu thích thì các bạn mới đủ năng lượng, tinh thần thì bạn mới có thể làm việc từ 8 giờ sáng cho đến 8 giờ tối mà bạn vẫn cảm thấy hài lòng với công việc.

- Khả năng: Bạn cần phải biết rõ điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, rồi xem những điểm đó có phù hợp ngành nghề mà bạn định chọn. Nếu như điểm mạnh phù hợp với ngành mà bạn chọn thì sẽ giúp bạn hoàn thành tốt công việc của mình mỗi ngày.

- Nhu cầu của thị trường: Bên cạnh 2 yếu tố trên, thì học sinh cần phải biết được nhu cầu của thị trường sẽ cần những ngành nghề nào, các bạn chọn nghề học xong ra trường mà nghề đó đang có nhiều người thất nghiệp thì chắc chắn bạn sẽ khó tìm được cơ hội để phát triển nghề nghiệp.

Để chọn được nghề phù hợp với bản thân các bạn, thì ngoài những yếu tố quan trọng trên cũng còn những yếu tố tác động như địa điểm, thu nhập,… Nhưng để có thể phát triển nghề nghiệp, chọn lựa nghề phù hợp thì cần phải xác định rõ các yếu tố: sở thích, khả năng và nhu cầu thị trường.

PV: Theo ông, những sai lầm khi chọn nghề mà nhiều bạn trẻ thường mắc phải là gì? Bạn trẻ cần phải chọn nghề sao mới đúng?

Tiến sĩ Huỳnh Anh Bình: Dưới góc độ là chuyên gia, là người làm công tác hướng nghiệp ở nhiều nơi thì tôi nhận thấy các bạn học sinh ngày càng mắc rất nhiều sai lầm trong quá trình chọn nghề. Phổ biến nhất là lựa chọn theo lời khuyên của người khác, chọn nghề mà không cần biết nghề đó các bạn sẽ làm gì, chọn nghề mà không biết nghề đó bản thân mình có phù hợp với nghề hay không?...

Để chọn được nghề cho đúng với bản thân, tôi có vài điều muốn các bạn học sinh cần lưu ý trong quá trình chọn nghề:

- Tìm hiểu về các ngành nghề: Các bạn học sinh cần phải tìm hiểu kỹ về nghề mà bản thân sẽ chọn, tính chất công việc và nghề có phù hợp với bản thân mình không.

- Xác định mục tiêu nghề nghiệp: Cần phải xác định rõ mục tiêu nghề nghiệp, 5 năm, 10 năm sau mình sẽ làm gì? Và 20 năm sau mình sẽ là ai ? Phải xác định rõ mục tiêu để có thể chọn lựa nghề phù hợp với bản thân.

- Khả năng và sở trường bản thân: Học sinh cần phải tự đánh giá khả năng, sở trường của mình để chọn nghề phù hợp với năng lực và kỹ năng.

Chọn nghề thời 4.0, bạn trẻ cần chọn sao mới đúng?

PV: Ông đánh giá như thế nào về thị trường lao động của tỉnh Đắk Nông? Những ngành, nghề nào dự báo sẽ có triển vọng trong tương lai của tỉnh?

Tiến sĩ Huỳnh Anh Bình: Bản thân tôi là một báo cáo viên, là một chuyên gia trong lĩnh vực hướng nghiệp và đã rất nhiều lần được công tác ở tỉnh Đắk Nông. Tôi đánh giá thị trường tỉnh Đắk Nông còn đang ở trong giai đoạn phát triển và có tiềm năng để phát triển trong tương lai.

Đắk Nông có diện tích rộng lớn và địa hình đa dạng, có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế và lao động. Tuy nhiên, thị trường lao động của tỉnh vẫn còn nhiều thách thức và hạn chế. Một trong những thách thức lớn của thị trường lao động ở Đắk Nông là sự thiếu hụt nguồn nhân lực có trình độ cao và chuyên môn. Để đáp ứng được nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh thì cần tích cực triển khai các chương trình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong các ngành nghề trọng điểm của tỉnh.

Đắk Nông có nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, tỉnh đang tập trung phát triển ngành Nông nghiệp, Công nghiệp, Du lịch và dịch vụ... Để đáp ứng được xu hướng phát triển của xã hội, theo tôi, ngành Nông nghiệp và chế biến sản phẩm nông nghiệp như hồ tiêu, cà phê, mắc ca, trái cây… dự báo có triển vọng trong tương lai của tỉnh.

Tỉnh cũng nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn nên sự phát triển của ngành Du lịch, các dịch vụ đi kèm như nhà hàng, khách sạn, vận chuyển, ăn uống, hướng dẫn viên du lịch cũng sẽ phát triển. Ngoài ra, nhiều ngành nghề khác cũng sẽ có tiềm năng phát triển như công nghệ thông tin, y tế, vận tải, giáo dục, công nghiệp… Các ngành khác cũng có thể phát triển nếu có nhu cầu thị trường và đầu tư đúng hướng.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!

Đặng Hiền, Tuệ An

Bài viết gốc: https://baodaknong.vn/chon-nghe-thoi-4-0-142748.html

    Nguồn "Báo Đắk Nông điện tử"

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ