A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cẩn trọng với xét tuyển sớm

08:12 | 06/05/2023

Đến thời điểm hiện tại, nhiều cơ sở đào tạo đại học (ĐH) trên cả nước đã thông báo nhận hồ sơ, tổ chức xét tuyển sớm bằng các phương thức như xét học bạ của học sinh ở cấp THPT, xét chứng chỉ ngoại ngữ hoặc tổ chức kỳ thi riêng.

Nhiều trường đại học thông báo nhận hồ sơ, tổ chức xét tuyển sớm năm 2023. Ảnh: Huyền Thanh.

Đã có 2 trường ĐH công bố kết quả trúng tuyển đợt 1 theo phương thức học bạ là Trường Đại học Văn Lang và Học viện Phụ nữ Việt Nam.

Vào đại học bằng học bạ THPT

Với 61 ngành đào tạo bậc ĐH hệ chính quy của Trường ĐH Văn Lang, mức điểm chuẩn trúng tuyển các ngành nằm trong khoảng 18-24 điểm. Trong đó, ngành Quan hệ công chúng, Truyền thông đa phương tiện có điểm chuẩn trúng tuyển sớm là 20 điểm. Ngành Marketing có điểm chuẩn là 19 điểm.

Các ngành thuộc khối sức khỏe có mức điểm chuẩn 19,5-24 điểm. Trong đó ngành Y khoa, Răng Hàm Mặt, Dược học lấy điểm chuẩn 24, học lực năm học lớp 12 đạt loại giỏi. Ngành Điều dưỡng, Kỹ thuật xét nghiệm y học có điểm chuẩn 19,5, học lực năm học lớp 12 đạt loại khá.

Học viện Phụ nữ Việt Nam công bố điểm trúng tuyển của các ngành từ 18-25 điểm tùy thuộc từng ngành, từng cơ sở đào tạo. Trong đó, cao nhất là ngành Truyền thông đa phương tiện lấy điểm từ 25 cho tất cả tổ hợp xét tuyển A00, A01, C00, D01. Ngành Quản trị kinh doanh lấy điểm chuẩn cao thứ 2 là 22 với tổ hợp A00, A01, D01 và 23 với tổ hợp C00. Mức điểm này áp dụng cho xét tuyển hệ đại trà, hệ chất lượng cao và hệ liên kết quốc tế.

Với ngành Công nghệ thông tin, ngoài yêu cầu bắt buộc là điểm tổng kết môn Toán học kỳ 1 lớp 12 thuộc các tổ hợp bắt buộc lớn hơn hoặc bằng 7, tất cả tổ hợp xét tuyển đều lấy mức 20 điểm.

Học viện Phụ nữ Việt Nam lưu ý, các thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp THPT) cần tiếp tục thực hiện các nội dung theo hướng dẫn của trường để được trúng tuyển chính thức. Thí sinh phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) bằng tài khoản của cá nhân. Để được chắc chắn trúng tuyển, các thí sinh đã đủ điều kiện trúng tuyển phải đăng ký nguyện vọng 1 trên hệ thống tuyển sinh của Bộ với các thông tin như đã đủ điều kiện trúng tuyển mà học viện thông báo. Việc không thực hiện đăng ký và sắp xếp nguyện vọng sẽ đồng nghĩa với việc thí sinh từ chối kết quả trúng tuyển bằng phương thức xét tuyển sớm và học viện không giải quyết khiếu nại về sau.

Thời gian đăng ký nguyện vọng trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GDĐT là từ ngày 10/7 đến trước 17h ngày 30/7. Hình thức đăng ký nguyện vọng là đăng ký trực tuyến trên hệ thống tuyển sinh của Bộ GDĐT.

Thí sinh không chủ quan

Nhằm bảo đảm quyền lợi cho thí sinh và sự thống nhất chung về lịch trình tuyển sinh trong toàn hệ thống, Bộ GDĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo tổ chức xét tuyển và thông báo kết quả xét tuyển sớm cho thí sinh chậm nhất vào 17h ngày 8/7. Các cơ sở đào tạo có trách nhiệm cập nhật danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển theo các phương thức xét tuyển sớm lên hệ thống hỗ trợ tuyển sinh của Bộ GDĐT.

Theo PGS. TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ ĐH (Bộ GDĐT), nếu được các cơ sở đào tạo thông báo trúng tuyển, các thí sinh cần lưu ý, đây mới chỉ là kết quả trúng tuyển có điều kiện. Thí sinh cần tiếp tục thực hiện các bước tiếp theo, trong đó có việc phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH theo lịch chung của Bộ GDĐT, bắt đầu từ ngày 10/7 đến 17h ngày 30/7. Đồng thời, các em vẫn phải bảo đảm điều kiện được công nhận tốt nghiệp THPT. “Trong quá trình xét tuyển sớm, các trường không được phép yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học dưới bất kỳ hình thức nào” – bà Thủy nhấn mạnh.

Từ thực tế tuyển sinh ĐH năm 2022 cho thấy, có tình trạng thí sinh sau khi nhận được thông báo trúng tuyển của cơ sở đào tạo lại tưởng rằng như vậy đã hoàn thành quy trình xét tuyển, không kịp thời làm các thủ tục tiếp theo và bị ảnh hưởng đến quyền lợi học tập. Một số học sinh lại chủ quan với kỳ thi tốt nghiệp THPT nên không đủ điều kiện đỗ tốt nghiệp, đồng nghĩa với việc không đủ điều kiện trúng tuyển ĐH. Vì vậy, các chuyên gia tuyển sinh lưu ý thí sinh cần tỉnh táo với việc đăng ký nguyện vọng cũng như kết quả trúng tuyển sớm từ các trường.

TS Lê Viết Khuyến - nguyên Vụ phó Vụ Giáo dục ĐH (Bộ Giáo dục và Đào tạo) nhìn nhận, việc các trường xét tuyển sớm bằng phương thức học bạ THPT hay các phương thức xét tuyển kết hợp khác là cơ hội lớn để các thí sinh trúng tuyển vào trường ĐH như mong muốn, nhưng cũng là việc phải hết sức thận trọng. Việc nộp hồ sơ xét tuyển sớm là cơ hội nhưng nếu lựa chọn không chính xác, không hội tụ mọi yếu tố về đam mê, năng lực, cơ hội phát triển bản thân… thì thí sinh cũng sẽ dễ rơi vào tình thế “tự làm khó mình”. Thận trọng trong việc lựa chọn ngành học phù hợp luôn là vấn đề khó khăn nhất với mỗi thí sinh và gia đình.

LAM NHI

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ