A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thấy gì qua kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023?

08:36 | 31/07/2023

Theo kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được Bộ GD-ĐT vừa công bố, tỉnh Đắk Lắk có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp là 96,61% (thấp hơn năm 2022 là 0,22%); đứng thứ 62/63 tỉnh,...

...đứng thứ 62/63 tỉnh, thành phố về thứ hạng điểm trung bình các môn thi (giữ nguyên thứ hạng như năm 2022)...

Những điểm sáng ở vùng sâu

Là huyện biên giới, những năm qua huyện Ea Súp đã chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhưng vì lý do đặc thù (vị trí địa lý, khí hậu, xuất phát điểm thấp) nên đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, nhất là điều kiện học tập của học sinh. Thế nhưng bằng sự nỗ lực, liên tiếp 3 năm qua, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện Ea Súp luôn có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp đạt 100% (năm 2023, Trung tâm có 60 học sinh đỗ tốt nghiệp).

Một tiết học chính khóa của học sinh Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Ea Súp.

Bà Nguyễn Thị Hồng Phượng, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Ea Súp cho biết: "Với tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số chiếm 75%; hơn 85% học sinh thuộc gia đình hộ nghèo, cận nghèo; nhà các em phần lớn ở cách xa Trung tâm... ảnh hưởng nhiều đến công tác dạy học, nhất là những học sinh lớp 12. Do đó, Trung tâm đã tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt để các em ôn tập tốt về kiến thức, sẵn sàng về tâm thế bước vào kỳ thi quan trọng".

Theo đó, Trung tâm đã miễn, giảm chi phí ôn tập cho học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo; phân công giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh…) làm chủ nhiệm lớp 12 để nắm bắt những khó khăn trong học tập, sinh hoạt của các em để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ. Căn cứ năng lực học tập, đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT, thầy cô giáo xây dựng nội dung ôn tập phù hợp; chủ động xếp lịch ôn tập vào tiết cuối của buổi sáng học chính khóa (buổi chiều học sinh học nghề)… Với cách thức dạy học trên, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT nhiều năm qua của Trung tâm luôn đạt 100%.

Tương tự, liên tục 4 kỳ thi tốt nghiệp THPT gần đây, Trường THPT Tôn Đức Thắng (xã Tam Giang, huyện Krông Năng) có tỷ lệ học sinh thi đỗ 100%. Để đạt kết quả trên, giáo viên, nhà trường đã bám sát học sinh; chú trọng công tác thông tin, tương tác để giúp các em lựa chọn môn thi phù hợp với năng lực học tập, sở thích của bản thân. Về phía nhà trường, căn cứ dữ liệu kết quả học tập của học sinh để phân chia lớp, nhóm lớp theo nhu cầu (học sinh đăng ký dự thi bài thi Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội), năng lực (từng môn và tổ hợp bộ môn); đưa tiết ôn tập vào thời khóa biểu để phân công giáo viên ôn tập tập trung tại trường...

Thầy Lê Hữu Hải, Hiệu trưởng nhà trường cho rằng, việc dạy học phù hợp với năng lực của học sinh và thông tin đầy đủ về kỳ thi tốt nghiệp THPT; đặc biệt quan tâm, hỗ trợ kiến thức cho học sinh có học lực hạn chế để các em có động lực, tự tin học tập đã tạo làm nên thành công của nhà trường trong các kỳ thi tốt nghiệp.

Tăng trách nhiệm của cơ sở giáo dục

Chung quanh kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của tỉnh, nhiều ý kiến cho rằng, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp thấp hơn năm trước, nhiều trường không đạt tỷ lệ đỗ 100% là do dịch bệnh COVID-19 khiến hai năm học lớp 10 và 11  của học sinh khóa này phải thay đổi hình thức học liên tục, dẫn đến hiệu quả học tập không cao, ảnh hưởng đến kết quả học tập của năm lớp 12 và kết quả thi tốt nghiệp THPT…

Buổi học nhóm môn Địa lí của học sinh Trường THPT Tôn Đức Thắng (huyện Krông Năng).

Song, lý do này khó thuyết phục bởi nhiều trường học, cơ sở giáo dục ở vùng biên giới, vùng sâu, vùng khó khăn trong tỉnh vẫn duy trì tỷ lệ đỗ tốt nghiệp 100% như: Trung tâm GDNN-GDTX huyện Ea Súp, Trường THPT Tôn Đức Thắng, Trường THPT Trần Hưng Đạo (xã Cư Pui, huyện Krông Bông), Trường THPT Nguyễn Thái Bình (xã Cư Ni, huyện Ea Kar)… Trong khi đó, không ít trường học, cơ sở giáo dục ở vùng thuận lợi về mọi mặt, nhất là điều kiện để tổ chức dạy học online trong thời điểm xảy ra dịch bệnh, lại có tỷ lệ đỗ tốt nghiệp chưa cao...

Việc đối sánh kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, nhất là khi Bộ GD-ĐT cho phép trường đại học tự chủ trong công tác tuyển sinh, nhiều học sinh lớp 12 đã trúng tuyển đại học khi chưa tham dự thi tốt nghiệp THPT có thể ít nhiều cũng ảnh hưởng đến kết quả thi. Vì thế, cũng có ý kiến cho rằng, kết quả công bố này gây ra áp lực cho ngành giáo dục (giữa các tỉnh, thành phố), các nhà trường, thầy cô giáo và chính bản thân học sinh. Nhưng kết quả thi này cũng phần nào phản ánh chất lượng giảng dạy, học tập, rèn luyện để các nhà trường, cơ sở giáo dục "mổ xẻ" nguyên nhân, hạn chế để từ đó đưa ra giải pháp khắc phục trong năm học mới. Và ngành giáo dục cũng phải có những giải pháp trong công tác chỉ đạo để nâng cao chất lượng giáo dục đại trà cấp THPT và kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Quy chế thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD-ĐT nêu rõ, mục đích của Kỳ thi tốt nghiệp THPT là: đánh giá kết quả học tập của người học theo mục tiêu giáo dục của chương trình giáo dục phổ thông; lấy kết quả thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT; làm cơ sở đánh giá chất lượng dạy, học của trường phổ thông và công tác chỉ đạo của các cơ quan quản lý giáo dục. Các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp có thể sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh.

Nhật Minh

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202307/thay-gi-qua-ket-qua-thi-tot-nghiep-thpt-nam-2023-7e2238f/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ