Lựa chọn sách giáo khoa: Giám sát thế nào để minh bạch, khách quan?
07:51 | 01/11/2023
Trao quyền chọn sách giáo khoa (SGK) cho nhà trường làm sao để đảm bảo khách quan, minh bạch là vấn đề nhiều người quan tâm.
Phụ huynh cùng giám sát
Theo dự thảo thông tư quy định việc lựa chọn SGK trong các trường phổ thông vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, điểm mới so với quy định đang áp dụng là chuyển hội đồng lựa chọn sách từ các UBND tỉnh, thành phố về các trường học. Hội đồng lựa chọn SGK của các trường sẽ bao gồm hiệu trưởng, hiệu phó, tổ trưởng tổ chuyên môn, đại diện giáo viên, đại diện ban phụ huynh. Vai trò của cha mẹ học sinh trong tình huống này là giám sát quy trình lựa chọn SGK để đảm bảo minh bạch, không có nghĩa vụ tìm hiểu chuyên môn.
Giáo viên là những người đã được tập huấn, bồi dưỡng về chương trình, SGK và sau đó sử dụng SGK vào việc giảng dạy. Hơn ai hết thầy cô sẽ người hiểu rõ nhất đâu là cuốn sách phù hợp nhất với học sinh của mình. Thầy cô dạy với cuốn sách mình chọn sẽ dễ dàng và thuận lợi hơn trong khi những cuốn sách khác trở thành tài liệu tham khảo.
Ủng hộ trả lại quyền chọn SGK cho giáo viên, nhà trường, PGS.TS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng việc này giảm thiểu cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xuất bản, đảm bảo việc chọn sách khách quan, minh bạch hơn trước. Chủ tịch hội đồng là hiệu trưởng nay sẽ phải chịu trách nhiệm về hoạt động, lập kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch làm việc của hội đồng, giải trình việc lựa chọn SGK của cơ sở. Đây là cách làm hợp lý vì trong bất kỳ hoàn cảnh nào, nhà trường phải là đơn vị sát sao nhất về chất lượng đào tạo ở trường mình, giáo viên chịu trách nhiệm về chất lượng đào tạo của lớp mình nên sự lựa chọn sẽ vì học sinh.
Đề cao trách nhiệm tự giải trình
Sau khi nghiên cứu dự thảo, nhà giáo Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng Trường Liên cấp Marie Curie Hà Nội chia sẻ một số băn khoăn về việc thẩm định hồ sơ, phê duyệt kết quả lựa chọn của các cấp quản lý phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND cấp huyện, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND cấp tỉnh. Quy trình đầy đủ từng cấp nhưng khối lượng công việc càng lên cao càng nhiều và phức tạp bởi mỗi địa phương có hàng trăm, nghìn trường phổ thông. Mỗi trường lại có hàng chục môn học. Như vậy, riêng việc thẩm định số hồ sơ này cũng sẽ rất gian nan, mất thời gian. Vì vậy, thầy Khang đề xuất giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm giải trình về việc lựa chọn SGK cho cơ sở giáo dục.
Trước đó, một số đại biểu Quốc hội lên tiếng về tình trạng thiếu minh bạch, có thể tạo thế độc quyền về SGK ở địa phương. Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy từng bày tỏ băn khoăn việc trao quyền quyết định bỏ phiếu chọn sách cho hội đồng gồm 15 người mà không quy định một cuốn sách được cơ sở lựa chọn với tỉ lệ bao nhiêu thì hội đồng phải chọn cuốn đó.
Như vậy, khi trao quyền tự chủ về chọn sách cho giáo viên, nhà trường chính là thể hiện sự tôn trọng ý kiến nhà trường, giáo viên trong việc chọn tài liệu dạy học. Ngược lại, điều này cũng đòi hỏi trách nhiệm lớn hơn của giáo viên, nhà trường trước, các cơ quan cấp trên và học sinh, phụ huynh, khi đưa ra quyết định chọn sách. Để đảm bảo lựa chọn chính xác nhất, nhiều giáo viên mong muốn tăng thêm thời gian tìm hiểu SGK mới. Theo dự thảo, giáo viên sẽ có nửa tháng nghiên cứu tất cả các bộ SGK và đưa ra bản nhận xét, lựa chọn. Trong khi đó, việc giảng dạy cũng như các công việc chuyên môn khác vẫn thực hiện như bình thường, thầy cô khó lòng chuyên tâm nghiên cứu, so sánh các cuốn sách
Một điểm mới nữa cũng đang nhận được sự quan tâm: dự thảo quy định, trong quá trình sử dụng, nếu có kiến nghị của giáo viên, học sinh và phụ huynh, các nhà trường đề xuất Phòng hoặc Sở Giáo dục và Đào tạo về việc điều chỉnh, bổ sung danh mục sách. Thực tế sau 3 năm triển khai chương trình và SGK mới có cơ sở giáo dục muốn thay đổi SGK khác do nhận thấy những điểm ưu việt, phù hợp hơn của sách khác so với sách đang sử dụng. Quy trình việc này ra sao cũng cần được hướng dẫn cụ thể
LAM NHI
Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/lua-chon-sach-giao-khoa-giam-sat-the-nao-de-minh-bach-khach-quan-5742848.html
Nguồn: daiđoanket.vn
CÁC TIN KHÁC
- Thi tốt nghiệp THPT 2025: Vì sao Lịch sử không được đa số ủng hộ là môn bắt buộc? (02/11/2023)
- Tăng lương giáo viên để nâng chất lượng giáo dục (02/11/2023)
- Cả nước còn thiếu 127.583 giáo viên (01/11/2023)
- Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025: Ngoại ngữ là môn bắt buộc liệu có công bằng? (01/11/2023)
- Khởi nghiệp cho sinh viên: Cần có giáo trình chuẩn (01/11/2023)
- Năm học 2023-2024, nhiều địa phương miễn 100% học phí phổ thông (31/10/2023)
- Thi tốt nghiệp THPT 2025: 'Càng giảm môn bắt buộc, càng tốt' (31/10/2023)
- Chắp cánh khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên (31/10/2023)
- Kéo trẻ em ra khỏi thế giới ảo (31/10/2023)
- Tránh thương mại hóa việc chọn sách giáo khoa (31/10/2023)
- Tự chọn sách giáo khoa (28/10/2023)
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh tuyển sinh 5000 chỉ tiêu trong đó 5% chỉ tiêu dành cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh: 5% trong 5000 chỉ tiêu tuyển sinh đại học 2020 cho Cử nhân Tài năng ISB BBUS
- Trường Đại học Tây Nguyên xét tuyển bổ sung gần 700 chỉ tiêu
- Nhiều cơ hội cho thí sinh với nguyện vọng bổ sung
- Rối bời tuyển sinh cao đẳng sư phạm
- Học tiếng Nhật miễn phí hè 2017 tại Đắk Lắk
- Lịch tạm ngừng cung cấp điện trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk, trong thời gian từ ngày 20/05 đến ngày 26/05/2024
- Khẩn trương phòng, chống rệp sáp tấn công vườn cà phê
- Tập huấn kỹ thuật rang xay và chế biến cà phê cho thành viên các hợp tác xã
- Chậm nhất 30/6/2024 phải hoàn thành bàn giao mặt bằng Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
- Giá xăng dầu đồng loạt giảm mạnh, xăng RON95 giảm 1.411 đồng/lít
- Rơi thang máy tự chế, 1 phụ nữ bị sẩy thai, liệt 2 chân
- Huyện Krông Búk "gồng mình" chống hạn
- Gỡ khó cho các công trình giao thông trọng điểm
- Giải hạng Nhì quốc gia 2024: Thêm 3 điểm cho Câu lạc bộ Bóng đá Đắk Lắk
- Dự báo có 11-13 cơn bão và áp thấp, lo ngại thiên tai cực đoan
BÌNH LUẬN CỦA BẠN
BÌNH LUẬN