A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Cả nước còn thiếu 127.583 giáo viên

15:31 | 01/11/2023

Tinh đến thời điểm hiện tại cả nước còn thiếu 127.583 giáo viên. Con số này gia tăng không ngừng vì số lượng học sinh đầu năm học vừa qua tăng lên rất nhiều.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát biểu (Ảnh: Quang Vinh)

Ngày 1/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2023; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2024. Về vấn đề thừa thiếu giáo viên, yếu tố quyết định đến chất lượng đào tạo, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, cả nước còn thiếu 127.583 giáo viên, con số này gia tăng không ngừng vì số lượng học sinh đầu năm học vừa qua tăng lên rất nhiều. Chỉ riêng tỉnh Bình Dương đã tăng 35.000 học sinh. Như vậy, số học sinh, trẻ em đi học tăng lên rất lớn nên yêu cầu về giáo viên cũng tăng lên.

Bên cạnh đó, tiếp tục là tình trạng giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Tính đến tháng 9/2023, toàn quốc có 17.278 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc. Năm ngoái cùng với Bộ Nội vụ, chúng tôi xác định chỉ tiêu cho các tỉnh để tuyển giáo viên. Nhưng theo thống kê của ngành Nội vụ, hiện, các tỉnh vẫn còn lại hơn 64.000 chỉ tiêu chưa dùng. Đến nay, ngoài giáo viên những môn học mới đang trong quá trình đào tạo như giáo viên mầm non dù nguồn tuyển có nhưng không có người ứng tuyển, do lương thấp, áp lực lớn nên không có người ứng tuyển. Đây là vấn đề lớn cần phải đưa ra các giải pháp, một mặt vừa chuẩn bị nguồn tuyển nhưng cũng cần sớm có sự điều chỉnh về lương, chế độ chính sách, nhà ở công vụ, phụ cấp ưu đãi và các giải pháp đồng bộ khác.

Trong 3 năm qua, các địa phương đã sắp xếp lại hệ thống các điểm trường và đã giảm được 3.033 điểm trường là con số đáng kể để có thể chăm sóc, giáo dục trẻ em tốt hơn nhưng cũng không thể tăng mãi việc sắp xếp này được. Ngành Nội vụ đã xác định trong năm 2023-2024 giao thêm trên 27.800 chỉ tiêu giáo viên cho các tỉnh. Đây cũng là một bước để có thể cải thiện được câu chuyện về giáo viên.

Liên quan đến việc ngành công nghiệp bán dẫn dự báo sẽ cần nguồn nhân lực rất lớn, có thể cần đến 50.000 đến 100.000 nhân lực (từ nay đến năm 2030), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, lĩnh vực giáo dục và đào tạo nhận thức thấy đây là một trọng trách của ngành, một sứ mệnh để phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và đổi mới các đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam.

“Chúng tôi cũng đã nhận chỉ đạo của Thủ tướng và đã lên kế hoạch để triển khai trong lĩnh vực này. Hiện nay, với dự đoán 50.000 đến 100.000 nhân lực thì trong đó yêu cầu nhiều trình độ và nhiều nhóm chuyên môn, đặc biệt ưu tiên cho nhóm nhân lực trong lĩnh vực thiết kế vi mạch, bán dẫn”-ông Sơn cho biết.

Theo ông Sơn, hiện nay có tới 35 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam đang đào tạo những lĩnh vực trực tiếp hoặc lĩnh vực gần với lĩnh vực này. Trong đó, các lĩnh vực gần như: Công nghệ thông tin, điện tử viễn thông. Đây là những lĩnh vực mà sinh viên có thể chuyển đổi bổ túc, để có ngay những nhân lực đảm nhiệm trong lĩnh vực này. Còn các trường cũng đã tổ chức mạng lưới để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thiết kế chương trình.

"Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã ký một hiệp định với Intel và nhiều doanh nghiệp để vừa xác định chính xác nguồn nhân lực cho các nhóm, cũng như có những đào tạo sát để tránh với việc chúng ta ào ào đào tạo nhưng cuối cùng lại thừa thì lại là một chuyện không tốt", ông Sơn nói.

Ông Sơn cho biết, dự kiến trong năm 2024 sẽ tuyển sinh đào tạo trên 1.000 nhân lực trong lĩnh vực trực tiếp thiết kế vi mạch bán dẫn. Các lĩnh vực liên quan thì sẽ tuyển khoảng trên 7.000 và sẽ tăng dần số này từ 20 đến 30% hàng năm. Với một sự tập trung cao độ, giải quyết các vướng mắc, dự kiến đến năm 2030 con số dự kiến có thể đáp ứng được. Tuy nhiên, đây là một lĩnh vực công nghệ cao, đòi hỏi cao nhưng cũng mong rằng cần phải có một sự đầu tư cao chứ không thể tay không bắt chip được.

VIỆT THẮNG

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/ca-nuoc-con-thieu-127583-giao-vien-5742903.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ