A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa: Cần bảo đảm chất lượng và tinh thần tự nguyện

10:35 | 14/11/2023

Sau một thời gian tạm ngưng, từ ngày 23/10, TP. Buôn Ma Thuột triển khai hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa tại một số trường tiểu học trên địa bàn.

Bảo đảm nội dung

Sau 7 tiết học theo thời khóa biểu, 37 học sinh lớp 4C, Trường Tiểu học Lý Tự Trọng (phường Tân Tiến) bước vào hoạt động ngoài giờ chính khóa - Câu lạc bộ (CLB) em yêu Toán học.

Mở đầu tiết học về đơn vị đo khối lượng, học sinh rời khỏi chỗ ngồi và thực hiện phần khởi động bằng động tác vỗ tay biểu thị đơn vị đo (khối lượng càng lớn thì tiếng vỗ tay càng to và ngược lại). Không khí lớp học rộn rã, nhịp nhàng theo hiệu lệnh cô giáo đọc tên đơn vị đo và tiếng vỗ tay của học sinh.

Sau đó, giáo viên ôn lại bài học về đơn vị đo khối lượng; mời một học sinh lên điều hành lớp về các hoạt động liên quan đến bài học như: thử thách Toán học (học sinh ra câu hỏi, bài toán; giáo viên ra thử thách), giải đáp thắc mắc về Toán học (giáo viên và học sinh cùng giải đáp)...

Học sinh lớp 4C, Trường Tiểu học Lý Tự Trọng trong tiết sinh hoạt Câu lạc bộ em yêu Toán học.

Cô Trần Thị Loan, giáo viên chủ nhiệm lớp 4C chia sẻ, nửa tiết đầu học sinh thực hành về các đơn vị đo khối lượng đã học vào buổi sáng cùng ngày và ôn lại kiến thức đã học ở lớp 3; thời gian còn lại là đưa ra các thử thách với bài toán khó hơn, tuyên dương học sinh... Trong lớp sẽ có một số học sinh tiếp thu chậm so với các bạn khác nên đây là thời gian để giáo viên bồi đắp, bổ trợ kiến thức cho các em. “Trong Toán học, điều quan trọng nhất là tư duy, lập luận, logic, sự chính xác và các em đã được học từ lớp 1; kiến thức đi theo chuỗi xoắn ốc từ dễ đến khó. Học sinh tự ra đề, giải toán là cách thức giáo viên hệ thống kiến thức theo chuỗi; giúp các em rèn luyện kỹ năng, phát triển ngôn ngữ, trí tuệ và ứng dụng vào một số tình huống thực tế”, cô Loan nhấn mạnh.

Tương tự, CLB tiếng Việt cũng được triển khai với nội dung nằm ngoài sách giáo khoa nhằm mở rộng kiến thức; đi sâu vào các kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) và giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt; giúp học sinh bổ sung vốn từ, sử dụng từ trong giao tiếp theo cách thức thoải mái nhất. Cô Lương Thị Bích Nguyên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Tự Trọng cho hay, hoạt động CLB trong trường học được bố trí sau giờ học chính khóa buổi chiều từ thứ hai đến thứ năm hằng tuần; chiều thứ sáu nghỉ để giáo viên sinh hoạt chuyên môn.

Theo Phòng GD-ĐT TP. Buôn Ma Thuột, để tổ chức hoạt động ngoài giờ chính khóa dưới dạng CLB, trường phải xây dựng kế hoạch cụ thể và được phòng phê duyệt. Đến thời điểm này, thành phố có 30/46 trường tiểu học được phép tổ chức hoạt động CLB (chủ yếu là Toán và tiếng Việt).

Bảo đảm nguyên tắc tự nguyện

Việc tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa được thực hiện theo các văn bản quy định của Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT.  Theo đó, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp tiểu học dạy học 2 buổi/ngày, mỗi ngày không quá 7 tiết học (35 phút/tiết); cơ sở giáo dục linh hoạt bố trí tiết học theo điều kiện thực tế, thời gian còn lại là các hoạt động khác theo nhu cầu phụ huynh…

Chị Võ Thị Hoàng Vy, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm (phường Thắng Lợi) bày tỏ: “Việc tổ chức CLB vào tiết cuối tại trường khá phù hợp với nguyện vọng của gia đình khi tôi có thể cùng lúc đón con (lớp 5) và cháu (lớp 1). Học sinh đã học khá nhiều trong ngày nên rất mong nội dung của CLB tập trung vào các kiến thức, kỹ năng ngoài chương trình học một cách nhẹ nhàng, tạo sự thoải mái cho các con khi tan trường”.

Học sinh Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm tham gia hoạt động câu lạc bộ tại lớp

Còn theo phụ huynh Nguyễn Văn Tú (có con học lớp 1, Trường Tiểu học Lê Thị Hồng Gấm) thì gia đình có thể đón con bất cứ lúc nào nên ông đã sắp xếp thời gian tìm hiểu hoạt động của trường, lớp trước khi đăng ký và quyết định làm đơn cho con tham gia CLB của lớp từ ngày 30/10 với mong muốn con được học tập, sinh hoạt theo tập thể để phát triển toàn diện về trí tuệ, thể chất, tinh thần, hòa nhập tốt với các bạn.

Để bảo đảm nguyên tắc tự nguyện, Phòng GD-ĐT thành phố chỉ đạo các trường tổ chức CLB sau tiết học chính khóa; trường phải bố trí giáo viên, nhân viên quản lý học sinh không tham gia CLB (mở cửa thư viện, duy trì hoạt động trên sân trường trong lúc chờ người nhà đến đón)… Ông Nguyễn Hữu Thọ, Phó Trưởng Phòng GD-ĐT TP. Buôn Ma Thuột cho biết, trường tự xây dựng kế hoạch chi để đưa ra kế hoạch thu theo nguyên tắc thu đủ bù chi trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh; được phòng phê duyệt trước khi triển khai. Qua kiểm tra 30 trường được phép tổ chức CLB cho thấy vẫn có một số trường chưa triển khai thực tế do phụ huynh không đồng tình hoặc không có nguyện vọng cho con học nhiều.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT thì hoạt động giáo dục kỹ năng sống và giáo dục ngoài giờ chính khóa phải tổ chức theo nguyên tắc: tự nguyện; không vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm; góp phần củng cố, nâng cao kiến thức, kỹ năng, giáo dục nhân cách cho người học...

Nhật Minh

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202311/hoat-dong-giao-duc-ngoai-gio-chinh-khoa-can-bao-dam-chat-luong-va-tinh-than-tu-nguyen-a461b7a/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      Hyundai Hoang Viet - Thang 3

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ