A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Thêm cơ hội vào đại học cho thí sinh

09:23 | 15/11/2023

Tổng số giải thưởng cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia dự kiến tăng lên và việc này có thể đem lại lợi thế xét tuyển đại học cho các thí sinh đoạt giải.

Các đội thi tự giới thiệu tại lễ khai mạc Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2022-2023, diễn ra hồi tháng 3 tại Quảng Ninh. Nguồn: Bộ GDĐT.

Dự thảo Quy chế Hội thi khoa học, kỹ thuật (KHKT) cấp quốc gia học sinh THCS, THPT do Bộ Giáo dục & Đào tạo (GDĐT) đang được đưa ra xin ý kiến rộng rãi Một trong những thay đổi là tổng số giải thưởng tăng 50- 70% so với hiện nay. Theo quy định, các thí sinh đoạt giải có nhiều lợi thế khi xét tuyển đại học (ĐH) ở khối các trường kỹ thuật.

Theo tinh thần dự thảo này, hội thi được tổ chức thường niên với cấp học từ lớp 8 đến 12, nhằm khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, vận dụng kiến thức đã học giải quyết những vấn đề thực tiễn; góp phần đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá; thúc đẩy giáo dục STEM (liên ngành) trong phổ thông; nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học. Yêu cầu của hội thi là nội dung nghiên cứu khoa học, kỹ thuật của học sinh bảo đảm thiết thực, phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi và yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực theo mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông. Các lĩnh vực của hội thi gồm: Toán; Vật lý và Thiên văn; Hoá học; Sinh học; Tin học; Kỹ thuật và Công nghệ; Khoa học Trái đất và Môi trường; Khoa học xã hội.

Theo dự thảo, cuộc thi sẽ không tính giải nhất, nhì, ba, tư như hiện nay mà xếp giải theo 3 mức huy chương: vàng, bạc, đồng. Tỷ lệ giải cuộc thi cũng thay đổi. Số dự án giành huy chương vàng chiếm tối đa 10% tổng dự án, gấp đôi mức 5% của giải nhất theo quy định hiện hành. Tỷ lệ dự án giành huy chương bạc tăng từ 10 lên 20%, huy chương đồng từ 15 lên 40%. Số giải tăng từ 50 lên 70% tổng số dự án.

Ngoài các giải quy định trên, Bộ GDĐT khuyến khích các tổ chức, cá nhân trao các giải khác cho thí sinh theo tiêu chí đánh giá riêng sau khi được sự đồng ý của ban chỉ đạo hội thi. Mỗi học sinh đoạt giải (tập thể hoặc cá nhân) trong hội thi đều được cấp giấy chứng nhận và được khen thưởng theo quy định. Học sinh đoạt giải được hưởng các quyền lợi trong học tập và các quyền lợi khác theo quy định hiện hành.

Năm 2022 có 143 dự án của 272 học sinh từ THCS đến THPT lọt vào vòng chung kết. Những học sinh đoạt giải được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT, Trung ương Đoàn. Các dự án đoạt huy chương vàng được xem xét tham dự cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế (ISEF).

Các thí sinh đoạt giải có lợi thế khi xét tuyển ĐH bởi hầu hết trường kỹ thuật tuyển thẳng hoặc ưu tiên xét tuyển đối tượng này.

Năm 2023, các học viện, trường ĐH khối ngành công an chỉ tuyển thẳng thí sinh đoạt giải nhất các cuộc thi chọn học sinh giỏi, khoa học kỹ thuật quốc gia, quốc tế (không chọn giải nhì, giải ba so với năm 2022). Những thí sinh đoạt giải nhì, giải ba kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, cuộc thi khoa học kỹ thuật quốc gia chỉ được xét tuyển thẳng khi đăng ký vào hệ trung cấp khối trường công an.

Thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, quốc tế hoặc khoa học kỹ thuật cấp quốc gia, quốc tế do Bộ GDĐT tổ chức, cử tham gia trong năm 2023 được Học viện Tài chính xét tuyển thẳng trong năm tốt nghiệp THPT theo ngành phù hợp với môn thi hoặc nội dung đề tài dự thi mà thí sinh đoạt giải (với điều kiện thời gian đoạt giải không quá 3 năm tính đến thời điểm xét tuyển).

Theo quy định của ĐH Bách khoa Hà Nội, năm 2023, các thí sinh trong đội tuyển quốc gia tham dự cuộc thi KHKT quốc tế hoặc đoạt giải nhất, nhì, ba trong cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia do Bộ GDĐT tổ chức được xét tuyển thẳng vào ngành học phù hợp với lĩnh vực đề tài dự thi.

Dự thảo quy chế đang được lấy ý kiến đến hết 31/12.

VI CẦM

Bài viết gốc: http://daidoanket.vn/them-co-hoi-vao-dai-hoc-cho-thi-sinh-5744051.html

    Nguồn: daiđoanket.vn

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ