A01-T7 - Honda Daklak
Dangfarm - A02
Cho thuê nhà 29 Lê Hồng Phong

Giúp trẻ em nghèo có bữa ăn đủ đầy

08:32 | 17/11/2023

Thời gian qua, tại nhiều địa phương, nhất là những địa bàn vùng sâu, vùng xa đã có hàng loạt dự án hỗ trợ trẻ em khó khăn được thực hiện. Những dự án này phần nào giúp trẻ em nghèo có được những bữa ăn đủ đầy.

Nuôi em bán trú”

“Nuôi em bán trú” là dự án do Câu lạc bộ Nhịp cầu yêu thương KRN (huyện Krông Năng) vận động và thực hiện. Đến nay, dự án này được thực hiện hơn bốn năm, đem lại nhiều hiệu quả tích cực giúp học sinh vùng sâu, vùng xa có những bữa ăn đảm bảo.

Các em học sinh ăn bán trú tại Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (xã Dliêya, huyện Krông Năng).

Dự án được thực hiện tại Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (xã Dliêya, huyện Krông Năng). Đây là ngôi trường khó khăn hơn so với những nơi khác, nhiều học sinh ở nhà xa trường, đường sá đi lại khó khăn, có những hôm trời mưa phải nghỉ học vì đường không thể đi. Theo cô Nguyễn Thị Ly, Tổng phụ trách Đội thiếu niên tiền phong Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, toàn trường có 694 học sinh, nhiều em chủ yếu sống với ông bà do bố mẹ phải đi làm ăn xa. Kể từ khi trường tổ chức ăn bán trú để các em tiện đi học hai buổi, số lượng học sinh đến trường đã đều đặn hơn, những bữa ăn của các em cũng được lên thực đơn, đảm bảo phù hợp với lứa tuổi.

Trước đây, khi trường triển khai ăn bán trú, một số em được phụ huynh đóng tiền để ăn. Tuy nhiên cũng có một số em không có điều kiện nên thường mang theo bữa trưa riêng, nhưng hầu hết đều không đảm bảo chất lượng. Có nhiều em chỉ mang theo gói xôi, gói mì tôm, bánh mì… để ăn vào buổi trưa. Kể từ khi Câu lạc bộ Nhịp cầu yêu thương KRN kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ dự án “Nuôi em bán trú”, chất lượng bữa ăn của các em đã được nâng cao. Hiện nay, mỗi suất ăn của dự án "Nuôi em bán trú" là 15.000 đồng. Sau mỗi bữa ăn, các em sẽ nghỉ ngơi tại lớp để học tiếp vào buổi chiều. Đến nay, đã có 60 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình xa trường được Câu lạc bộ Nhịp cầu yêu thương KRN kết nối với các mạnh thường quân nuôi. Mỗi tháng, các mạnh thường quân sẽ gửi 320.000 – 350.000 đồng (tùy theo số lượng ngày trong tháng) tiền ăn bán trú cho các em.

Chị Dương Thị Tuyết, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nhịp cầu yêu thương KRN chia sẻ, lúc bắt đầu, dự án còn nhiều khó khăn, ít mạnh thường quân nuôi các em, nhưng đến nay con số đã tăng dần. Sắp tới, chị sẽ tiếp tục kết nối với mạnh thường quân để nuôi thêm 30 học sinh tại phân hiệu của trường, cách điểm trường chính hơn 10 km.

Nuôi em, nuôi cả những ước mơ

Huyện Ea Súp là một địa phương có địa bàn rộng, quãng đường đi học của một số em học sinh rất xa, thậm chí có những em đi học tại một trường tiểu học cách nhà hàng chục cây số. Nhiều phụ huynh không tiện đưa đón con nên phải thuê những phòng trọ cạnh trường để các con ở với bạn bè. Điều này mặc dù rút ngắn được khoảng cách đến trường nhưng do các em còn quá nhỏ nên ăn uống, sinh hoạt rất khó khăn, thiếu thốn.

Các em học sinh ăn bán trú và nội trú tại Trường Tiểu học Cư M’lan (xã Cư M'lan, huyện Ea Súp).

Năm 2018, Huyện Đoàn Ea Súp phối hợp với Trung tâm Tình nguyện quốc gia và một số nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tiến hành thực hiện “Dự án nuôi em” để hỗ trợ tiền ăn bán trú, nội trú cho nhiều học sinh nghèo ở khu vực biên giới; xây dựng khu nhà nội trú với kinh phí gần 800 triệu đồng để các em có nơi ăn ở, sinh hoạt, chuyên tâm học hành. Từ khi được vào ở khu nội trú và nhận hỗ trợ tiền ăn, việc sinh hoạt và học tập của các em thuận lợi hơn rất nhiều.

Cô Trần Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cư M’lan (xã Cư M'lan, huyện Ea Súp) cho biết, trường có trên 600 học sinh từ khối lớp 1 đến lớp 5. Trong đó, có hơn 140 em đang ở nội trú cùng với gần 40 học sinh khác của một trường học cùng xã. Tất cả các học sinh nội trú đều được hỗ trợ 8.500 đồng/học sinh/suất ăn. Đây là một phần kinh phí ăn trưa và tối.

Em Phùng Trung Hiếu (học sinh lớp 2, Trường Tiểu học Cư M’lan) chia sẻ: “Trước kia con ở phòng trọ gần trường, phải ăn chung, mọi người ăn nhanh nên con không được ăn no. Nhưng hiện nay vào ăn ở tập thể nội trú, con được ăn nhiều rồi, lại còn được ăn đủ món nữa”.

“Dự án nuôi em” là một dự án do Trung tâm Tình nguyện quốc gia triển khai và thực hiện nhiều năm qua trên nhiều tỉnh thành của cả nước. Qua dự án này, mạnh thường quân không chỉ chăm lo những bữa ăn của các em vùng sâu, vùng xa mà nuôi dưỡng cả những ước mơ, khát vọng tương lai tươi đẹp cho các em.

Đinh Hằng

Bài viết gốc: https://www.baodaklak.vn/xa-hoi/202311/giup-tre-em-ngheo-co-bua-an-du-day-89f2814/

    Nguồn “Báo Đắk Lắk Điện tử”

    BÌNH LUẬN

      BÌNH LUẬN CỦA BẠN

      M03-Honda Daklak
      ĐỐI TÁC
      Lên đầu trang Đặt làm trang chủ